Khắc phục nhanh tình trạng ngập cục bộ

08/10/2019 | 07:39 GMT+7

Nhờ khẩn trương khắc phục tình trạng ngập cục bộ trong đợt triều cường dâng cao mới đây nên vườn cây ăn trái của người dân ở một số khu vực thuộc xã Phú Tân, huyện Châu Thành, vẫn được đảm bảo.

Địa phương đã phối hợp với đơn vị thi công, người dân khắc phục kịp thời các vị trí tràn nước trên địa bàn xã Phú Tân.

Ông Nguyễn Văn Dương, ở ấp Phú Lễ A, xã Phú Tân, kể lại sự cố ngày 29-9 triều cường lên cao. Đến ngày 1-10 mưa to kết hợp đỉnh triều gây ngập cục bộ, nước tràn ở những vị trí mặt đê thấp rồi vào vườn cây.

“Hôm đó vào khoảng 4 giờ sáng, vừa thức thì tôi nghe nước tràn ào ào vào trong, không trở tay kịp nên cá tai tượng, rô phi trong ao theo con nước đi mất hết. Vườn mít của tôi và bà con quanh đây cũng chung cảnh ngộ. Thấy vậy tôi gọi điện thoại báo tin cho trưởng ấp, UBND xã, sau đó có đoàn xuống rồi khắc phục ngay. Nhờ gia cố, nước rút nhanh nên 9 công mít đang mang trái chỉ bị ngập một hôm, hiện chưa thấy thiệt hại gì. Còn con nước rằm tháng 9 và rằm tháng 10 âm lịch tới đây chắc triều cường cũng dâng cao hơn nữa. Những chỗ móng cầu bị tràn nước đã được đắp lại cao hơn con đường hiện hữu và chắc chắn nên bà con phần nào yên tâm”, ông Dương chia sẻ.

Theo UBND xã Phú Tân, sự việc gây ảnh hưởng ngập cục bộ diện tích sản xuất của 68 hộ dân, với khoảng 387ha. Theo chính quyền địa phương, sự cố ngập xảy ra vào ngày đỉnh triều cao và nước dâng rất nhanh. Mặt khác, do ảnh hưởng từ vị trí thi công 3 cây cầu là Ngã Lá, Xẻo Muồng, cầu Ông Tà (nằm trên Đường tỉnh 927C) mặt đường đê thấp, nền đất tại khu vực này yếu chưa được gia cố cao nên không đảm bảo vào những ngày triều cường dâng.

Ông Mai Trọng Hiếu, ở ấp Phú Lễ A, cho biết: “Chủ yếu tràn chỗ mố cầu, chứ mặt đường đê bên ngoài không bị ảnh hưởng. Ở đây bà con đều chủ động hết phương tiện trong mùa lũ. Nhưng hôm xảy ra sự việc, đỉnh triều cao, nước dâng nhanh quá không trở tay kịp”.

Ông Huỳnh Hữu Phúc, ở ấp Phú Lễ A, xã Phú Tân, chia sẻ: “Do sự cố xảy ra đột ngột nên bên đơn vị thi công không có cừ cây. Thấy vậy, tôi cùng người dân địa phương gom góp cây tràm, dừa, mít, bạch đàn, gòn... rồi họ dùng phương tiện thi công sẵn có gia cố lại các điểm sạt. Hiện cây trồng sau nhà tôi chỉ ảnh hưởng nhỏ vì những trái mít nằm sát đất sắp thu hoạch gặp nước ngập bị hư, đây là sự cố nên tôi hết sức chia sẻ không có yêu cầu gì. Nhưng nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi triều cường dâng đột ngột làm thiệt hại ao cá, mong chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ con giống để người dân thả nuôi lại”.

Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư, địa phương huy động nhân lực tại chỗ để khắc phục ngay, đảm bảo an toàn không để xảy ra tình trạng ngập cục bộ tái diễn. UBND xã Phú Tân cũng phân công cho cán bộ túc trực thường xuyên ở các vị trí xung yếu, theo dõi vào những ngày đỉnh triều cao. Việc khắc phục còn có sự chung tay hỗ trợ của người dân.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng, nhất là do triều cường cao, vượt mức báo động 3. Mặt khác, do hệ thống đê bao nhiều năm đã xuống cấp. Đặc biệt, tại một số mố cầu trên Đường tỉnh 927C, quá trình xây dựng các phương tiện cơ giới di chuyển, mặt đê lún xuống nên khi đỉnh triều dâng cao gây tràn ngập cục bộ. Địa phương đã phối hợp với đơn vị thi công, người dân khắc phục kịp thời để đảm bảo sản xuất và đời sống. Các vị trí trên đã được đắp lại cao hơn, không để tình trạng tràn ngập cục bộ xảy ra nữa. Theo ghi nhận, chưa có thiệt hại về cây ăn trái, tuy nhiên có ảnh hưởng nhỏ tới những ao cá nuôi của người dân, về vấn đề này ngành nông nghiệp đã tham mưu cho cấp trên về hướng xử lý. Ngoài các vị trí cầu ở Phú Tân, đợt triều cường vừa qua có 53 tuyến đê ở các địa phương khác cũng bị tràn nước. Để ứng phó con nước tới, huyện yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động. Đồng thời, rà soát tất cả các hệ thống đê bao trên địa bàn, kịp thời xử lý các vị trí xung yếu.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>