Khí thế thực hiện giao thông - thủy lợi

09/04/2019 | 08:56 GMT+7

Chỉ sau 3 tháng ra quân thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019, huyện Phụng Hiệp đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Đáng chú ý là có nhiều chỉ tiêu đạt gấp 2-3 lần nhờ sự huy động được sức dân cùng thực hiện.

Ban Chỉ huy chiến dịch huyện Phụng Hiệp rất quan tâm huy động sự hỗ trợ của mạnh thường quân và sức dân đóng góp trong thực hiện chiến dịch.

Khí thế phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi thể hiện rõ nhất ở nội dung xây cầu mới để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tính đến cuối tháng 3, tổng khối lượng thực hiện đạt 2.584,3m2, đạt 369,19% kế hoạch. Trong đó, xây dựng mới là 1.771,7m2, đạt 422,93% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng được 388,6m2, đạt 338,6% kế hoạch, tổng kinh phí thực hiện 3,069 tỉ đồng, trong đó vốn huy động từ Nhân dân và các mạnh thường quân chiếm khoảng 70%. Theo Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp Ngô Thanh Tùng thì thế mạnh của huyện là nhận được sự hưởng ứng và nhiều sự hỗ trợ kinh phí từ các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, đặc biệt là trong việc xây cầu. Điển hình như năm nay, ở xã Hòa Mỹ có một cây cầu được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí 900 triệu đồng với chiều dài hơn 30m giúp người dân không còn chịu cảnh lụy đò.

Bên cạnh xây mới, sửa chữa cầu, chỉ tiêu về giao thông cũng được Ban Chỉ huy Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây huyện thực hiện đạt kết quả rất cao. Tính đến hiện tại, tổng khối lượng thực hiện được 102.300m2, đạt 148,8% kế hoạch. Trong đó, phần đường được làm mới là 12.150m2, đạt 138,9% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng 61.700m2, đạt 205,7% kế hoạch. Những kết quả ấn tượng này có được phần lớn là nhờ sự chủ động từ trước của Ban chỉ huy chiến dịch. Nhưng song song đó, sự góp sức của người dân địa phương cũng không nhỏ để những đoạn đường xuống cấp, những con lộ nông thôn lầy lội trở nên bằng phẳng, thông suốt.

Bên tuyến đường nông thôn bằng phẳng đang hoàn thiện từng ngày, ông Nguyễn Văn Hà, ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, rất phấn khởi. Bởi con lộ gồ ghề, đầy ổ gà mà hơn chục năm qua gia đình ông phải 4 lượt đi về mỗi ngày đã không còn gặp cảnh khó khăn nữa. Giờ đây, đường được xây rộng 2,5m với phần mặt cứng bằng bê tông rất chắc chắn. Ông Hà cho biết, hưởng ứng chiến dịch này, gia đình ông đã bỏ ra gần chục ngày công để đắp taluy hai bên lề đường. Hơn nữa, gia đình ông đã góp gần 5 triệu đồng cùng Nhà nước để hoàn thiện đoạn đường dài 28m chạy ngang nhà mình. Đó là chưa kể phần tiền đất, hoa màu, vật kiến trúc mà gia đình ông hiến trước đó. Ông Hà tâm đắc cho rằng: “Làm lộ giao thông là việc làm cần thiết vì muốn công trình sử dụng lâu dài thì cần phải đắp lề đường cho chắc chắn, nhất là con lộ này sát mé sông nên người dân chúng tôi cũng phải cùng ra sức gìn giữ chống sạt lở”.

Theo Ban chỉ huy chiến dịch huyện, trong điều kiện nguồn kinh phí đầu tư hạn chế thì việc vận động xã hội hóa là rất cần thiết, là bệ đỡ giúp cho chiến dịch hoàn thành và đạt kết quả hơn cả mong đợi. Đặc biệt, hầu hết khối lượng xây dựng đường, cống bọng đều tập trung cho các xã điểm nông thôn mới của tỉnh, cùng các công trình bức xúc cho các địa phương khác. Chính nhờ giải pháp tận dụng sức dân mà chiến dịch năm nay ở huyện Phụng Hiệp đã tạo ra khí thế thực hiện sôi nổi ở các địa phương. Ông Nguyễn Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, cho hay: Điểm phấn khởi nhất của xã năm nay là đã xây được cầu trạm y tế bắc qua kênh Đòn Dong hoàn toàn mới bằng nguồn vốn xã hội hóa gần 1 tỉ đồng. Nhờ đó, người dân đi lại thuận tiện và cũng giúp xã hoàn thành thêm một trong số những chỉ tiêu của xã nông thôn mới. Ngoài ra, năm nay dựa trên sức dân, xã còn vận động thêm các nhà hảo tâm xây mới thêm 2 cây cầu, vượt chỉ tiêu được giao trên 200%.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho rằng: “Hiện tại, chúng tôi còn đang trong giai đoạn hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt như trồng cây với số lượng thực hiện được hơn 63% với 700/1.000 cây đã được trồng. Theo đó, khi các tuyến lộ mới được hoàn thiện, Ban chỉ huy sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương cùng người dân ra sức trồng cây tạo mỹ quan dọc tuyến lộ, cũng như trồng cây trên các tuyến kè sinh thái để chống sạt lở”.

Hy vọng rằng với tinh thần nhiệt huyết này, chính quyền và Nhân dân huyện Phụng Hiệp luôn cùng đồng lòng phấn đấu tiếp tục giữ ngôi vị dẫn đầu chiến dịch như năm 2018 đã đạt được.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>