Khởi động vụ rau màu mùa hạn

22/02/2019 | 08:17 GMT+7

Sau khi thu hoạch vụ rau màu phục vụ tết, từ đầu tháng giêng đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuẩn bị đất và xuống giống vụ rau màu mới nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ông Hải tăng cường chăm sóc và tưới nước cho vườn rau vào mùa khô.

Sau vụ dưa hấu tết, mấy ngày nay ông Võ Văn Năng, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đang chuẩn bị dọn đất để xuống giống vụ kế tiếp. Dự kiến ông sẽ xuống giống cả 2 loại dưa hấu không hạt và có hạt sau khi các hộ xung quanh thu hoạch lúa Đông xuân và đốt đồng xong. Tuy vụ tết vừa qua mới là vụ chính, có năng suất và chất lượng cao nhất trong năm, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, chăm sóc, chủ động nguồn nước tưới thì năng suất dưa hấu vụ Xuân hè trong các tháng mùa khô cũng không thua kém gì các vụ khác.

Theo kinh nghiệm trồng dưa hấu nhiều năm, ông Năng cho biết vụ này khâu làm đất được chăm chút hơn, làm tơi xốp, phơi đất kỹ để hạn chế mầm bệnh. Để chuẩn bị sẵn sàng và chủ động nguồn nước tưới trong thời gian khô hạn và xâm nhập mặn sắp tới, ông Năng đã thuê kobe đắp bờ chắc chắn xung quanh khu vực ruộng dưa để tránh rò rỉ nước ra ngoài, đào sâu ao, khai nước vào các rãnh để trữ nước ngọt. Ông Năng chia sẻ: “Nhờ chủ động chuẩn bị ngay từ đầu vụ mà không lo lắng nhiều về khâu nước tưới trong mùa khô. Vụ dưa hấu mùa hè năm trước của gia đình cũng đạt năng suất trên 3 tấn/công”.

Năm nay, theo dự báo diễn biến thời tiết còn khó lường, phức tạp, nhất là tình hình hạn hán và xâm nhập mặn có thể tác động đến hoạt động sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh. Do đó, không riêng gì những hộ trồng dưa hấu mà các loại rau màu khác cũng cần theo dõi thông tin về diễn biến thời tiết, độ mặn cũng như sự phát triển của vườn rau, chủ động chuẩn bị nguồn nước tưới và chăm sóc thường xuyên.

Như ông Đào Văn Hải, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chuyên trồng rau màu trên rẫy có diện tích khoảng 3.000m2, cung ứng cho các chợ nông sản trên địa bàn thành phố Vị Thanh, chủ yếu các loại rau cải, rau cần, bắp cải, đậu đũa… Khoảng 2 tuần nữa cải xà lách cũng cho thu hoạch lứa đầu tiên từ sau tết, những liếp cải xanh bên cạnh cũng tới lứa thu hoạch, mỗi ngày ông chở khoảng 5-10kg bỏ mối cho các tiểu thương. Còn lại 2-3 luống bên cạnh cũng được đào xới cho tơi và phơi đất kỹ để chuẩn bị xuống giống. Ngoài các loại cải, vụ này ông Hải sẽ trồng thêm đậu bắp vì loại này có khả năng chịu hạn khá tốt, khi cây phát triển thì có thể cách 1-2 ngày mới cần tưới 1 lần, giá bán đậu bắp cũng khá ổn định, ít khi xuống dưới mức 8.000 đồng/kg. Vào mùa nắng nóng giá thu mua các loại rau màu nói chung cũng cao hơn nên dù năng suất không cao bằng vụ trước vẫn cho thu nhập khá. Ông Hải cho biết hiện nay vào mùa khô, ngày nào cũng tưới rau 3 lần để đảm bảo đủ nước cho rau phát triển tốt. Sắp tới, ông dự định đầu tư hệ thống ống dẫn tưới phun cho vườn rau của mình vừa để tiết kiệm nguồn nước, vừa đỡ vất vả khâu tưới nước mà hiệu quả lại cao hơn cách tưới bằng thùng hoặc máy bơm tưới như hiện tại.

Ông Phạm Minh Thế, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Vị Thanh, cho biết: Thời gian sau Tết Nguyên đán bà con nông dân trồng rau màu trên địa bàn đã tranh thủ vệ sinh đồng ruộng, làm đất kỹ chuẩn bị xuống giống vụ rau màu Xuân hè tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích xuống giống trên địa bàn đạt khoảng 237ha rau màu các loại, tập trung ở xã Vị Tân, phường IV, V, VII… Trước tình hình thời tiết nắng nóng dự báo còn kéo dài, có khả năng mặn xâm nhập trong thời gian tới nên bà con cần trữ nước ngọt trong rẫy để tưới cho rau màu; cần làm đất kỹ, bón đầy đủ các loại phân hữu cơ để cải tạo đất và sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế thoát nước, giữ ẩm tốt cho cây, đảm bảo cho rau màu phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài. Ngoài ra, một số sâu bệnh có khả năng gây hại trong lúc nắng nóng, khô hạn như: bọ trĩ, bọ nhảy, ruồi đục trái… Vì vậy, bà con nông dân nên thường xuyên theo dõi để phát hiện và phòng trị kịp thời.

    Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>