Khơi sức dân để xây dựng thành công xã nông thôn mới

21/11/2018 | 10:46 GMT+7

Hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đầy khó khăn nhưng đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, nay đã về đích.

Sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân là yếu tố quan trọng nhất giúp xã Trường Long A về đích NTM.

Lão nông Tạ Quang Tám, ở ấp Trường Hòa, nói về việc xã nhà sẽ tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu xã NTM vào ngày 28-11 tới với giọng đầy tự hào: “Từ một vùng quê nghèo khó, nay xã tôi chuyển mình mạnh mẽ. Nói đến Trường Long A bây giờ là nói đến điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá hoàn chỉnh chứ không còn cảnh ọp ẹp của những mái trường, hình ảnh đèn dầu leo lét trong nhà dân hay cầu khỉ đong đưa…”.

Sống ở đây hơn nửa đời người nên ông Tám hiểu rõ sự phát triển của quê hương mà ở đó gia đình mình cũng có phần đóng góp. Mấy ngày gần đây, lão nông này tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh xung quanh nhà thật sạch; cắt tỉa hàng rào cây xanh thẳng tắp; mua xi măng trám vào những chỗ hư hỏng nhỏ trên mặt đường trước nhà. Ông làm vậy với tinh thần hoàn toàn tự nguyện và coi đây là phần việc để chào đón sự kiện trọng đại sắp diễn ra ở xã.

“Nhờ sự ủng hộ, đồng tình của những người dân quê chân chất như gia đình ông Tám mà bộ mặt của ấp sạch, đẹp theo chuẩn NTM”, ông Trần Văn Tước, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trường Hòa, chia sẻ. Điều đặc biệt ở ấp Trường Hòa là đã “xóa trắng” hộ nghèo trong năm nay - một quá trình phấn đấu quyết liệt và không mệt mỏi.

Đầu năm 2018, ấp này có 6 hộ nghèo và Chi bộ ấp đề ra mục tiêu giúp đỡ để tất cả thoát nghèo. Qua rà soát, hầu hết hộ nghèo đều gặp khó về nhà ở, vốn sản xuất. Vì vậy, ấp tạo điều kiện cho mỗi hộ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội để làm ăn. Chi bộ ấp tham gia định hướng mô hình, kèm cặp để đảm bảo họ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay.

Khi đó, hộ ông Phạm Văn Thuần được vay 20 triệu đồng. Vợ ông dùng số tiền này để mua bán rau cải, chăn nuôi vịt nên kiếm được nguồn thu nhập kha khá và ổn định mỗi ngày. Hai người con của ông Thuần cũng được giới thiệu việc làm. Nhờ vậy, đến cuối năm nay, gia đình ông đã tự nguyện xin thoát nghèo.

Tương tự, 5 hộ còn lại trong ấp cũng xin thoát nghèo, giúp Chi bộ ấp Trường Hòa hoàn thành tốt mục tiêu “xóa trắng” hộ nghèo đề ra.

Nỗ lực giảm nghèo của từng ấp góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Trường Long A còn 3,64%, giảm 2,53% so đầu năm, giúp đơn vị này đạt tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng NTM (dưới 4%).

Ông Huỳnh Chí Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết, tiêu chí hộ nghèo là một trong những tiêu chí xã rất lo trong xây dựng NTM, bởi nhiều hộ dân trên địa bàn có cuộc sống khó khăn vì thiếu đất đai, vốn sản xuất.

Thực hiện tiêu chí này, xã đề ra chỉ tiêu giảm hơn 2% hộ nghèo mỗi năm. Cùng với đó, phân công cho Mặt trận, đoàn thể và các ấp rà soát lại hoàn cảnh của mỗi hộ để có biện pháp giúp đỡ phù hợp như: xây nhà tình thương, hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

Qua đó để thấy, ở mỗi tiêu chí, xã Trường Long A đều thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực hiện, đồng thời đề ra lộ trình cụ thể, phù hợp theo phương châm từ dễ tới khó và dựa vào sức dân là chính.

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM ở địa phương, ông Huỳnh Chí Tôn khẳng định, sự đóng góp của người dân có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi trong 19 tiêu chí NTM, tỉnh, huyện hỗ trợ cho xã kinh phí xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa, các tiêu chí còn lại hầu như phải dựa vào dân.

“Nếu người dân không có ý thức xây dựng hàng rào cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định thì địa phương không thể thực hiện đạt tiêu chí về môi trường. Bà con không tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc sẽ khó thực hiện hoàn thành những tuyến đường trên địa bàn theo chuẩn NTM như hiện nay…”, ông Tôn nêu dẫn chứng.

Ông Tôn cho biết thêm, xã đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM với nhiều hình thức đồng bộ, đa dạng, phong phú gắn với một số phong trào, mô hình thi đua thiết thực. Cụ thể là phong trào “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A chung tay xây dựng NTM”, mô hình “Sáu không”, mô hình “5 không, 3 sạch”…

Sự đồng lòng của người dân chính là yếu tố quan trọng nhất giúp xã Trường Long A thực hiện đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đổi lại, đời sống người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt khi thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt là trên địa bàn có 57 mô hình sản xuất có hiệu quả cao, trong đó có 44 mô hình có thu nhập từ 50-100 triệu đồng, 9 mô hình từ 101-150 triệu đồng và 4 mô hình đạt trên 150 triệu đồng…

Về đích trong xây dựng NTM chậm hơn so với một số xã khác trên địa bàn huyện Châu Thành A nhưng Trường Long A có thể tự hào về thành quả đạt được, bởi nó được tạo ra từ “ý Đảng - lòng dân”…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>