Kỳ vọng với trái cây tạo hình

02/01/2019 | 08:02 GMT+7

Kể từ khi ra đời đến nay, trái bưởi hồ lô tạo hình của nông dân huyện Châu Thành đã vang danh 3 miền. Phong trào tạo hình trên trái cây từ đó cũng nở rộ. Mỗi dịp tết đến xuân về, khách hàng lại kỳ vọng nông dân sáng tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình đa dạng về mẫu mã, tính thẩm mỹ cao.

Nông dân Nguyễn Hữu Lộc mở rộng diện tích trồng đu đủ vàng, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ xuất hàng cung ứng cho thị trường tết.

Những tháng cuối năm, nhà vườn trồng bưởi ở huyện Châu Thành lại bận rộn chuẩn bị nguồn cung trái cây tết. Ngoài cung ứng một lượng trái cây lớn phục vụ nhu cầu tiêu thụ cho các tỉnh, nhiều nông dân cần mẫn bỏ thêm nhiều công sức chăm sóc cho những sản phẩm tạo hình độc đáo. Tương tự như mọi năm, các nhà vườn tiếp tục tạo hình trên trái bưởi với các kiểu dáng quen thuộc như bưởi hồ lô tài lộc, tài lộc lửng…

Nhà vườn chia sẻ, khâu chọn trái ban đầu rất quan trọng. Nhà nông sẽ tìm chọn những trái đẹp, chất lượng nhất rồi “thắt eo” để tạo dáng hồ lô. Dưới tác động từ bên ngoài, trái bưởi sẽ cho dáng hình như ý. Một thời gian sau, trái bưởi hồ lô được cho vào khuôn rồi cố định lại, sau đó nông dân dùng giấy che từng trái để hạn chế ánh sáng và chăm sóc kỹ đến khi thu hoạch. Bưởi sẽ dần phát triển lớn, nở khuôn, ra dáng đẹp. Toàn khâu chăm sóc từ lúc chọn trái, tạo hình đến khi thu hoạch phải kỹ và kỳ công mới cho ra những sản phẩm đạt chất lượng, tính thẩm mỹ cao.

Chúng tôi đến thăm vườn bưởi của ông Nguyễn Văn Sắt, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, vào giữa tháng 11 âm lịch. Lúc này, ông Sắt đang chăm sóc những trái bưởi tạo hình trong vườn. Ông cho biết năm nay số lượng bưởi tạo hình giảm do vườn cây lão hóa, chỉ có hơn 100 trái. “Cây ăn trái vùng này giờ khó chăm sóc, bởi vườn lão, hư nhiều. Mấy năm trước làm khoảng 300 trái bưởi tạo hình nhưng nay giảm còn 1/3. Chủ yếu là hồ lô tài lộc lửng, hồ lô tài lộc truyền thống… Tôi dự đoán năm nay giá bình ổn như năm rồi hoặc có tăng chút đỉnh vì loại này người ta dễ làm quà biếu, chưng tết”, ông Sắt bộc bạch.

Ngoài bưởi hồ lô tạo hình thì đào tiên hồ lô cũng là mặt hàng chưng tết quen thuộc hàng năm. Nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: “Do thời điểm đào tiên ra hoa gặp mưa nhiều nên sản xuất không đạt hiệu quả. Ước tính sẽ có gần 300 trái đào tiên hồ lô tài lộc, đến nay có khoảng 200 trái đã có đơn đặt hàng”.

Năm nay, sản xuất trái bưởi tạo hình được nông dân đánh giá là thuận lợi về thời tiết do dứt mưa sớm, khâu chăm sóc vì thế cũng dễ dàng hơn. Về sản lượng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành ước đoán sẽ có khoảng 800-1.000 trái. Ngoài các sản phẩm bưởi, đào tiên tạo hình, một số nhà vườn tiếp tục phát triển trái đu đủ thư pháp, theo thống kê của ngành nông nghiệp địa phương sẽ có khoảng 900 trái phục vụ thị trường tết năm nay. Bên cạnh đó, năm nay nông dân Nguyễn Hữu Lộc, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tiếp tục tăng diện tích canh tác đu đủ vàng phục vụ mùa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Từ tháng 6 âm lịch, anh Lộc đã chuẩn bị đất, xuống giống trồng đu đủ và chăm sóc kỹ. Đến nay vườn cây đang cho trái xum xuê, vàng rực, hứa hẹn khoảng 1 tháng nữa sẽ cung cấp cho thị trường tết những trái đạt chất lượng, đẹp mắt. Điều đáng mừng là toàn bộ vườn đu đủ vàng của anh Lộc đã được thương lái bao tiêu, không còn cảnh lo ngại đầu ra như những năm trước nữa, nhờ vậy anh cũng mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích canh tác từ 1.000 gốc năm trước lên hơn 3.000 gốc trong đợt tết này.

Anh Lộc chia sẻ: “Thị trường 4 năm trở lại đây rất phát triển, nhu cầu ngày càng cao nên 5 năm nay tôi quyết định mở rộng diện tích trồng đu đủ vàng. Loại này thì thu nhập không cao hơn nhiều so với đu đủ thường nhưng điểm thuận lợi là rút ngắn thời gian canh tác. Nếu đu đủ ăn trồng khoảng 1 năm thì đu đủ này khoảng 6 tháng là có thể thu hoạch, nhẹ công chăm sóc, bán ngay dịp tết sẽ có thêm nguồn thu nhập khá cho gia đình. Thương lái bên Tiền Giang đã hợp đồng bao tiêu sản phẩm hết nên rất an tâm về đầu ra”.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, thông tin: Năm nay dứt mưa sớm, vườn cây ăn trái ít dịch bệnh, điều kiện thời tiết thuận lợi, dễ chăm sóc trái cây tết. Tuy nhiên, trên cây bưởi do diện tích vườn lão hóa nên khâu săn sóc và tạo hình khó hơn, nhà vườn chuyên làm trái cây tạo hình cũng khó tìm được vườn phù hợp, đạt tiêu chuẩn. Một vài người đã tìm đến những vườn bưởi tơ ở địa phương khác để sản xuất trái tạo hình mong đạt hiệu quả cao, có nguồn cung phong phú. Năm nay, các sản phẩm trái cây tạo hình trên bưởi vẫn là mẫu mã cũ như bưởi hồ lô, đu đủ thì in chữ tài lộc, tài lộc lửng… Ngoài ra, bà con còn chuẩn bị các loại sản phẩm quen thuộc khác như: xoài, đu đủ thư pháp; dưa hấu hồ lô, dưa hấu thỏi vàng. Thời điểm thu hoạch tùy vào thương lái nhưng thông thường khoảng 22-25 tháng Chạp.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành dự đoán về sản lượng bưởi tạo hình ở huyện năm nay khoảng 800-1.000 trái; dưa hấu hồ lô khoảng 300 trái; đu đủ thư pháp khoảng 900 trái; đu đủ vàng trên 60 tấn.

 

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>