Kỳ vọng vụ lúa Hè thu thắng lợi

03/07/2018 | 08:54 GMT+7

Chỉ vài ngày nữa, nông dân tại nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn huyện Long Mỹ sẽ bắt đầu vào đợt thu hoạch rộ vụ lúa Hè thu 2018, với nhiều kỳ vọng một mùa thắng lợi.

Vụ lúa Hè thu chuẩn bị thu hoạch tới đây của huyện Long Mỹ được đánh giá là sẽ cho năng suất cao.

Khoảng 10 ngày nữa, cánh đồng lúa của các thành viên Hợp tác xã (HTX) Danh Tiến và bà con xung quanh ở ấp 7, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, sẽ vào vụ thu hoạch, với giống lúa chủ lực là OM 5451. Theo nông dân, năm nay nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, cộng với sự tích cực, chủ động trong chăm sóc nên hầu hết ruộng lúa nơi đây được dự đoán là sẽ cho năng suất cao khi thu hoạch.

Ông Trần Hoàng Nho, Giám đốc HTX Danh Tiến, phấn khởi cho biết: “Vụ lúa Hè thu này, bà con xã viên xuống giống đúng theo lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp địa phương nên lúa không bị rầy nâu tấn công và kéo theo không bị nhiễm bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá (VL-LXL). Mặt khác, trong quá trình chăm sóc thì bà con áp dụng những biện pháp đã được tập huấn từ các lớp của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) do cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh, huyện, xã thực hiện, nhờ vậy cây lúa luôn phát triển tốt và đang quằng bông trên cánh đồng chờ ngày thu hoạch. Tuy chưa cắt lúa, nhưng theo kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề thì tôi đánh giá vụ này đạt năng suất không dưới 800kg/công (công 1.300m2), tương đương cùng kỳ”.

Bên cạnh niềm vui về năng suất lúa sắp tới được đánh giá ở mức cao thì bà con xã viên HTX Danh Tiến còn cảm thấy thích thú khi giống lúa BC15 lần đầu tiên được trồng thử nghiệm trong vụ lúa này được cho là đạt năng suất cao hơn so với giống lúa quen thuộc được trồng nhiều năm qua là OM 5451. “Giống lúa BC15 được HTX lấy về từ tỉnh Thái Bình và trồng thí nghiệm ban đầu được 10ha. Dù lần đầu tiên trồng ở vùng đất mới, nhưng cây lúa rất thích hợp với biểu hiện là sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh nhiều, chống chịu tốt với một số sâu bệnh như: rầy nâu, bệnh bạc lá và khô vằn; đồng thời có bông lúa to, dài và nhiều hạt… Qua quan sát đồng ruộng, bà con đánh giá năng suất đạt không dưới 1 tấn/công. Từ hiệu quả ban đầu, khả năng vụ lúa tới đây HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng giống lúa mới này”, ông Nho, Giám đốc HTX Danh Tiến, cho biết thêm.

Hiện nay, không chỉ có bà con nông dân ở cánh đồng lúa ấp 5, xã Xà Phiên chuẩn bị có niềm vui lúa trúng mùa mà còn không ít cánh đồng lúa khác cũng sắp vào vụ thu hoạch trên địa bàn huyện Long Mỹ đều có niềm vui tương tự. Đang cắt số ít lúa cỏ cho 6 công ruộng (giống OM 5451) của gia đình còn khoảng 10 ngày nữa sẽ thu hoạch, ông Nguyễn Văn Mười Một, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, thông tin: “Vào thời điểm lúa trổ bông, tuy ngay đợt mưa kéo dài trong mấy ngày nên làm cho bông lúa có bị lem lép hạt chút đỉnh, nhưng tỷ lệ hạt chắc vẫn còn nhiều. Do đó, dù chưa cắt lúa nhưng tôi đánh giá năng suất vụ này từ 700-800kg/công. Để việc bán lúa được thuận lợi, tôi và một số hộ dân nơi đây thường cắt hết số lúa cỏ trong ruộng ra bên ngoài để nhìn mảnh ruộng được bắt mắt hơn”.

Nếu như năng suất lúa đã phần nào làm an tâm thì giá lúa đang là nỗi trăn trở của bà con chuẩn bị thu hoạch lúa trên địa bàn huyện Long Mỹ nói riêng và của tỉnh nói chung. Bởi trong những ngày gần đây, giống lúa OM 5451 được không ít nông dân trên địa bàn huyện Long Mỹ chọn canh tác trong vụ Hè thu này lại đang giảm khoảng 300 đồng/kg so với đầu vụ. Cụ thể, giống lúa này được thương lái cân tại ruộng đang dao động từ 5.200-5.300 đồng/kg. Tuy nhiên, theo nhận định của cánh thương lái, giá lúa giảm là vì bị ảnh hưởng của mưa dầm trong những ngày qua nên phần nào làm cho chất lượng hạt lúa không như ý muốn, nhưng hiện trời đã nắng tốt nên khả năng giá lúa sẽ tăng trở lại trong những ngày tới. “Khoảng 3-4 ngày nữa thì thương lái sẽ đến cánh đồng này thương thảo về giá cả và hợp đồng ngày thu hoạch lúa, khi đó sẽ biết giá như thế nào. Tuy nhiên, bà con nơi đây đều kỳ vọng giá lúa sẽ nâng lên, cộng với năng suất lúa vụ này ở mức cao sẽ giúp nông dân hưởng được niềm vui trọn vẹn như vụ lúa Đông xuân vừa qua. Nếu được như vậy cũng là phần thưởng xứng đáng với công sức mà bà con đã bỏ ra sau 3 tháng chăm sóc tích cực”, ông Nguyễn Văn Mười Một cho biết thêm.

Vụ lúa Hè thu 2018, nông dân trên địa bàn huyện Long Mỹ xuống giống được gần 17.760ha. Qua theo dõi của ngành nông nghiệp huyện, đến ngày 2-7, trên địa bàn huyện có khoảng 7.500ha lúa trong giai đoạn trổ - chín; diện tích còn lại có gần 3.900ha trong giai đoạn làm đòng và gần 6.500ha ở giai đoạn đẻ nhánh. Dự kiến trong đợt đầu thu hoạch sắp tới đây, toàn huyện có khoảng 4.500ha lúa sẽ được nông dân cắt. Điều đáng phấn khởi là hầu hết diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch đều được bà con đánh giá sẽ cho năng suất từ 700-800kg/công. Đây được xem là năng suất cao hơn rất nhiều so với những hộ thu hoạch lúa Hè thu đầu vụ ở nhiều địa phương khác trong tỉnh.  

 Ông Hồ Anh Dủ, Phó phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ, nhận định: Hiện nay, nông dân tại một số địa phương như: xã Xà Phiên, Thuận Hưng, Thuận Hòa, Vĩnh Thuận Đông… đã và đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch lúa Hè thu. Tuy số hộ cắt lúa trong lúc này chưa nhiều, nhưng qua thăm đồng thì ngành nông nghiệp huyện đánh giá năng suất lúa của bà con trong vụ này có thể tăng hơn so với cùng kỳ. Có được kết quả này là do ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp đã đề ra lịch thời vụ xuống giống và vận động bà con tuân thủ nghiêm ngặt để né rầy nâu tấn công và truyền bệnh VL-LXL. Đồng thời, mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất lúa đạt năng suất, tiết kiệm chi phí, nhất là thông qua các lớp tập huấn của dự án VnSAT tại 50 ấp trong huyện, nhờ vậy kiến thức sản xuất lúa theo hướng an toàn, hiệu quả của nông dân được nâng lên, qua đây từng bước đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Tới đây, ngành nông nghiệp huyện tiếp tục duy trì công tác tập huấn đến những vùng đất bị nhiễm phèn, mặn như xã Vĩnh Viễn A, Lương Nghĩa, một phần xã Lương Tâm, Xà Phiên để bà con nơi đây sản xuất có hiệu quả, góp phần đạt thành tích chung trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện vào năm nay…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>