Làm nông nghiệp theo thị trường

21/05/2019 | 08:21 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp của thị xã Ngã Bảy có nhiều khởi sắc, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ từ đây đến cuối năm, thị xã tiếp tục phát huy thế mạnh và quan tâm đầu tư đúng mức cho kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Người dân quan tâm ứng dụng kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, sản xuất an toàn để nâng cao giá trị nông sản.

Theo ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, từ năm 2018 đến nay, thị xã tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chất lượng, phát huy lợi thế của mỗi xã và gắn với nhu cầu thị trường. Tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường vận động người dân tham gia các mô hình theo chuỗi giá trị có doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng các dự án phù hợp ở từng xã như chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi Năm Roi, chuyển đất mía kém hiệu quả sang trồng rau màu, chuyển đổi diện tích đất trồng cam sành bệnh sang các loại cây ăn trái khác... Đến nay, tổng diện tích lúa, mía và cam sành chuyển đổi được hơn 207ha.

Trước đây, HTX Nông nghiệp Đông Bình, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, chủ yếu trồng cam sành. Đến nay vườn cam lão hóa, bị bệnh vàng lá, thối rễ, năng suất không cao và đầu ra trong năm qua không ổn định nên HTX dần chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc xen trong vườn cam. Ông Dương Thanh Thuận, Giám đốc HTX cho biết dù chọn loại cây trồng nào, HTX vẫn tích cực phối hợp với địa phương tìm kiếm cơ hội liên kết với doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản địa phương. Cung cấp dịch vụ nông nghiệp ngay tại HTX để hỗ trợ các xã viên. Khuyến khích bà con sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ để tăng tính cạnh tranh, dễ được thị trường đón nhận.

Ông Thuận cho biết, hiện nay một số diện tích cam sành lão hóa, bị bệnh đã chuyển sang trồng mít Thái, một số trồng xen thêm ổi trong vườn cam. Bản thân ông cũng mới trồng trên diện tích khoảng 1ha, đến đầu năm sau mới cho trái lứa đầu tiên. Với giá hiện nay thì cây mít mang lại thu nhập khá, tuy nhiên tình trạng trồng dày, sử dụng phân hóa học không hợp lý làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cây, chất lượng trái mít và đầu ra không ổn định là những vấn đề mà người trồng mít lo lắng. Hiện nay, HTX có định hướng trồng mít theo hướng hữu cơ, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất an toàn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tăng thời gian cho trái của cây mít. Được biết, HTX đã tìm được đối tác ký hợp đồng bao tiêu ổn định, giải quyết được vấn đề đầu ra để xã viên yên tâm sản xuất.

Ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, cũng có nhiều khởi sắc khi tổng sản lượng thủy sản toàn thị xã hiện đạt 365 tấn. Diện tích thả nuôi đến nay đạt trên 74% kế hoạch đề ra (trên 200ha). Năm qua, nhờ giá cá tra ở mức cao nên người nuôi có thu nhập khá. Theo Trạm Thủy sản thị xã Ngã Bảy, thị xã cũng có 1 HTX nuôi cá tra đạt tiêu chuẩn VietGAP và 1 trang trại nuôi đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, với tổng diện tích gần 18ha. Ngành nông nghiệp địa phương tiếp tục định hướng người dân phát triển diện tích thả nuôi theo quy hoạch, vận động người dân tham gia vào HTX, thực hiện nuôi cá đạt chuẩn, chất lượng để cơ hội liên kết tiêu thụ cao hơn.

Ngoài ra, tổng đàn chăn nuôi trên địa bàn thị xã trong tháng qua tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm do thời điểm người dân tái đàn. Cụ thể, đàn gia cầm tăng trên 137.000 con, đàn heo tăng 4.572 con… Do đó, công tác quản lý đàn được ngành chức năng quan tâm thường xuyên. Tổ chức Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường, tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, vận chuyển và mua bán gia súc, gia cầm, không để xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các hộ, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu theo kế hoạch đề ra, ngành chức năng tiếp tục thực hiện công tác theo dõi các dự án, mô hình nông nghiệp đã thực hiện và triển khai các mô hình được tỉnh tập trung tại địa phương như mô hình khuyến nông đô thị, mô hình sử dụng túi bao trái thích ứng biến đổi khí hậu; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với kinh tế hợp tác; tạo điều kiện cho các HTX hoạt động và làm ăn có hiệu quả để thu hút nhiều thành viên tham gia…

Tính đến nay, diện tích cây ăn trái trên địa bàn thị xã là 4.271,3ha, đạt 98,44% kế hoạch, năng suất ước đạt trên 11 tấn/ha. Trong đó, diện tích cây có múi là 2.897,9ha, các loại cây ăn trái khác là 1.373,4ha. Diện tích rau màu xuống giống là 1.016ha, đạt 53,47%; diện tích thả nuôi thủy sản đạt trên 200ha, đạt 74,18%...

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>