“Lộ diện” xã nông thôn mới

25/10/2018 | 08:47 GMT+7

Với điều kiện cơ sở hạ tầng và cảnh quan môi trường khang trang - sạch đẹp, đồng thời đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển nên một bức tranh về xã nông thôn mới (NTM) đang dần “lộ diện” ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, trong lúc này.

Giao thông thông thoáng, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là hình ảnh dễ thấy khi về Long Trị hôm nay.          

Về xã Long Trị hôm nay sẽ cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê từng gặp nhiều khó khăn nhưng nay đang dần được khoác lên mình chiếc áo NTM. Trong đó, điều ấn tượng trước tiên có lẽ là sự đổi mới hệ thống giao thông nông thôn khi trên địa bàn xã có nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng mới khang trang. Qua đây tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao lưu hàng hóa với các địa phương khác được dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Bảnh, ở ấp 8, xã Long Trị, cho biết: “Trước đây, con lộ trước nhà xuống cấp nên việc đi lại rất khó khăn, thế nhưng nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp mở rộng nên giờ việc đi lại thuận tiện hơn nhiều, nhất là việc chở nông sản chủ lực của xã là quýt đường đi tiêu thụ”.

Qua nhiều năm đầu tư các nguồn vốn của Nhà nước, sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp, hiện Long Trị có 5,4/6,37km đường trục xã đạt chuẩn và đang tiếp tục đầu tư thêm gần 1km ở tuyến đường Sáu Hạnh, dự kiến công trình này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 11 tới. Ngoài ra, hiện xã cũng có 6,6/13,8km đường trục ấp đạt chuẩn và cũng đang trong quá trình thi công thêm 1,2km ở đường Ba Bal - Thầy Phó nhằm đạt chỉ tiêu theo quy định của tiêu chí giao thông đề ra.

Cùng với đầu tư lộ giao thông thì sau khi mỗi công trình lộ hoàn thành, chính quyền địa phương tiến hành vận động người dân trồng hoa, cây cảnh dọc theo hai bên đường nhằm tạo cảnh quan môi trường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp và đây cũng là yếu tố quan trọng để được công nhận tiêu chí về môi trường. Chính cách làm có lộ trình này mà hiện chạy dọc theo các tuyến lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã Long Trị sẽ dễ dàng thấy được nhiều loại hoa, cây cảnh như: huyết rồng, chuỗi ngọc, chiều tím, điệp cúng (điệp kiểng)… được người dân trồng đan xen và đang vào mùa trổ hoa nên trông rất đẹp, qua đây càng tô đậm dần cho bức tranh NTM xanh tươi ở Long Trị.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, thông tin: Song song với hệ thống giao thông, cảnh quan môi trường, thời gian qua địa phương còn phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, thị xã đã và đang đầu tư ngày càng hoàn chỉnh về hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Ngoài ra, Long Trị còn thường xuyên chỉ đạo người dân phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình cho nguồn thu nhập cao, trong đó đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phòng, ngừa dịch bệnh trên cây quýt đường. Nhờ vậy, mà hiện mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,63% vào năm 2017 và dự kiến còn 2,7% trong năm nay.

Đến cuối năm 2017, xã Long Trị được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 13/19 tiêu chí, bước sang năm 2018 xã đề ra mục tiêu là phấn đấu sẽ hoàn thành tất cả 6 tiêu chí còn lại vào cuối năm nay. Từ mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cùng với ấp và người dân đã triển khai thực hiện nhiều công việc trọng tâm, trong đó có nhiều công trình về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường được khởi công và đến nay đã sắp hoàn thành. Theo đánh giá của địa phương thì hiện xã đã cơ bản hoàn thành 4 tiêu chí và đang đề nghị các ngành có liên quan của tỉnh xem xét công nhận là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và quốc phòng - an ninh. “2 tiêu chí còn lại là hộ nghèo và môi trường do đang trong quá trình phúc tra nên sẽ xem xét công nhận vào cuối năm. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, xã sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt và tiến hành lập các hồ sơ, thủ tục cần thiết để gửi về Văn phòng điều phối NTM tỉnh trình UBND tỉnh xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, thông tin thêm.    

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, nhận xét: Qua theo dõi và kiểm tra thực tế về công tác xây dựng NTM ở xã Long Trị trong thời gian qua cho thấy nét nổi bật của địa phương này là xã đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân như: mô hình quýt đường Long Trị, trồng màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nuôi càng đước… Ngoài ra, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang nên một bức tranh NTM đang dần lộ diện đối với Long Trị. Nếu như những công trình về giao thông, trường học hoàn thành đúng tiến độ thì Long Trị hoàn toàn có khả năng đạt 19/19 tiêu chí NTM và có thể tổ chức lễ ra mắt vào dịp lễ 22-12 tới.

Bài, ảnh: TUẤN PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>