Long Trị hướng đến xã nông thôn mới

13/03/2018 | 08:02 GMT+7

Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, cộng với sự đồng lòng của người dân nên xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đã gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Những ngày này, về xã Long Trị sẽ dễ dàng nhận thấy không khí lao động hăng say của công nhân để giúp địa phương sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình phục vụ người dân, cũng như đạt theo quy định của các tiêu chí nông thôn mới (NTM), gồm: tuyến đường Ba Bal - Thầy Phó, dài 3,2km; đường kênh 6 Hạnh, dài 1,2km; Trường Tiểu học Long Trị 1 và đang chuẩn bị khởi công đường Lái Hiếu, dài 2,6km. Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, cho biết: Sau khi biết Long Trị là một trong 4 xã của tỉnh nằm trong kế hoạch về đích NTM trong năm nay, thì ngay từ đầu năm địa phương đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo xã, Ban phát triển ấp và các đoàn thể của xã tập trung thực hiện các công việc nhằm đạt 6 tiêu chí còn lại là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, môi trường và quốc phòng - an ninh. Hiện tại, các công việc triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra, trong đó tập trung đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đang xây dựng để hoàn thành đúng thời gian, cũng như kiểm tra, giám sát công trình nhằm đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng.

Ông Trị kiểm tra trọng lượng con càng đước của gia đình đang nuôi.

Cùng với những công việc trên, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Long Trị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Qua đây, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Bên cạnh đó, hàng tuần, Ban quản lý xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đi đến 4/4 ấp vận động và kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện 16 nội dung của hộ gia đình tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, tổ chức nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, vận động người dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả thành vườn chuyên canh để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân.

Theo đó, trong năm 2018 này, Long Trị phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 37,5 triệu đồng/người/năm (năm 2017) lên hơn 41 triệu đồng/người/năm; giảm 65 hộ nghèo để cuối năm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 4%. Ngoài ra, Long Trị cũng đang tiếp tục vận động người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn từ 37% lên 65% theo quy định của tiêu chí. Cũng như chỉ đạo ngành công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giữ vững tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra trọng án như năm 2017.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, thông tin: Hiện những công trình cần đầu tư để đạt các tiêu chí có liên quan còn lại trên địa bàn xã Long Trị được đơn vị thi công triển khai quyết liệt. Dự kiến, các công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 10, tháng 11 tới và các công việc khác để đạt 6 tiêu chí còn lại cũng sẽ kết thúc trong thời điểm này. Sau khi hoàn thành, địa phương sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét công nhận Long Trị đạt chuẩn NTM vào dịp 22-12 theo lộ trình đề ra.            

Qua hơn 7 năm xây dựng NTM, tuy Long Trị chưa đạt 19/19 tiêu chí, nhưng hiện bộ mặt nông thôn đang có nhiều đổi mới, nhất là hệ thống về giao thông, thủy lợi, điện, chợ, y tế… được đầu tư khang trang, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu về sản xuất, chăn nuôi của người dân nông thôn. Ông Nguyễn Ngọc Trị, nông dân có mô hình nuôi càng đước ở ấp 8, xã Long Trị, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước trong xây dựng NTM mà giờ đường sá đi lại thuận tiện, con em được học hành trong ngôi trường tiện nghi. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất của người dân ngày càng phát triển do tiếp cận được với tiến bộ khoa học kỹ thuật nên ngoài cây trồng chủ lực là quýt đường, lúa thì những năm gần đây bà con còn phát triển thêm nhiều mô hình làm ăn mới cho hiệu quả kinh tế cao. Riêng bản thân tôi có mô hình nuôi càng đước, với số lượng hiện tại gần 40 con, trọng lượng dao động từ 3-11kg, giá bán 350.000 đồng/kg nên nguồn thu nhập hàng năm của gia đình khá ổn định”.   

Phát biểu tại buổi kiểm tra về công tác xây dựng NTM ở xã Long Trị mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đánh giá cao những kết quả mà Long Trị đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua, trong đó nổi bật là địa phương đã quan tâm khép kín thủy lợi nhằm phục vụ sản xuất cho người dân được thuận lợi. Đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật và đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tình hình dịch bệnh trên cây quýt đường; quan tâm nâng cấp, sửa chữa chợ Cái Nai nhằm tạo điểm nhấn cho địa phương. Phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành thực hiện nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng cảnh quan môi trường, từ đó góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày thêm đổi mới.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, thời gian tới Long Trị cần tiếp tục phát huy những cách làm hay trong xây dựng NTM thời gian qua để bộ mặt nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày thêm phát triển đúng như mục đích mà chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến. Đồng thời, tập trung thực hiện các công việc nhằm đạt 6 tiêu chí còn lại để có thể ra mắt xã NTM vào cuối năm nay…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>