Lúa Hè thu 2019: Nỗi lo giá giảm, khó tiêu thụ

26/06/2019 | 09:23 GMT+7

Người dân đang thu hoạch lúa Hè thu trên địa bàn tỉnh lo lắng vì giá thấp, năng suất không cao mà việc tiêu thụ cũng gặp khó khăn.

Nhiều diện tích lúa bị ngập nay gặp khó vì thương lái không thu mua hoặc ép giá.

Đang thu hoạch 2ha lúa của gia đình, ông Nguyễn Văn Côn, ở ấp 7A2, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cứ thấp thỏm vì sợ mưa dẫn đến khó thu hoạch. Ông Côn cho hay thời tiết năm nay thất thường hơn mọi năm, có khi giữa trưa đã kéo mây rồi mưa lớn cứ trút xuống, ông và nhiều hộ xung quanh đây đã tốn nhiều công sức, chi phí để bơm nước ra liên tục vào mấy ngày mưa dầm để bảo vệ diện tích lúa Hè thu cho đến ngày thu hoạch. Theo ông Côn, năm nay vùng này số hộ đạt năng suất trên 800kg/công chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn lại đa số diện tích thu hoạch trước đó chỉ được tầm 500-600kg/công.

“Diện tích lúa đang thu hoạch của tôi may mắn ít đổ ngã và nhờ tôi bơm nước ra liên tục. Đến đúng ngày cắt cũng nắng vào buổi sáng, diện tích cắt xong cho năng suất được trên 800kg/công. Nhưng năm nay chi phí mỗi công trên 2 triệu đồng, từ phân bón đến bơm nước đều tăng hơn so với vụ Hè thu năm ngoái. Với giá bán 4.400 đồng/kg như hiện nay thì những ruộng năng suất thấp hơn cầm chắc thua lỗ”.

Thu hoạch trước ông Côn 1 ngày, ông Triệu Văn Cáo, ở ấp Trường Thọ A, huyện Châu Thành A, cũng trút được gánh lo. Lo vì do thời tiết thất thường, thêm hồi hộp do giá bán cứ tuột dần nên khi thu hoạch xong ông Cáo mới thở phào nhẹ nhõm. Dù năng suất lúa trên diện tích 1ha của ông đạt 900kg/công, cũng được xem là “trúng” so với nhiều người thu hoạch trước đó nhưng niềm vui không tròn. Ông Cáo bộc bạch: “Năm ngoái, vụ Hè thu tôi bán được giá 5.600 đồng/kg, vậy mà năm nay giảm đến 1.000 đồng/kg. Tính ra lợi nhuận cũng không tăng bao nhiêu sau khi trừ hết chi phí”.

Nếu những hộ sử dụng giống OM 5451 như ông Cáo còn đắn đo chuyện lời ít hay hòa vốn thì giống lúa IR 50404 có nơi chỉ còn dưới 4.000 đồng/kg, thậm chí không có thương lái đến mua khiến người dân lao đao. Ông Cáo cho biết mình còn may mắn hơn một số hộ tại ấp xuống giống IR 50404 vào vụ Hè thu và đã thu hoạch trước vài ngày, thương lái không mặn mà, năng suất thấp và giá cả xuống thấp nhất trong mấy năm gần đây nên mỗi công chịu lỗ vài trăm ngàn đồng. Trong khi đó, đến cuối vụ, ai cũng mong bán lúa ngay sau khi thu hoạch để đủ tiền trang trải chi tiêu trong gia đình, trả chi phí còn nợ trong vụ trước và chuẩn bị cho vụ lúa tới.

Một số diện tích lúa Hè thu đang chờ thu hoạch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ sau các đợt mưa lớn kéo dài, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thương lái thu mua trong thời gian tới. Anh Huỳnh Văn Chọn, ở ấp 3, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, trồng hơn 16 công lúa và còn 14 ngày nữa thu hoạch. Anh Chọn cho hay mấy đợt mưa rồi cũng làm sập, ngã khoảng 20% diện tích. Dù trước đây, thương lái đã đưa tiền cọc giá 4.800 đồng/kg nhưng anh cũng chưa yên tâm, bởi theo anh biết giá thị trường hiện nay chỉ khoảng 4.400 đồng/kg nên sợ bị hạ giá xuống nữa.

Anh Chọn kể lại: Người hàng xóm cùng ấp cũng đã được đặt tiền cọc chắc ăn như vậy, nhưng chỉ còn 1 ngày nữa đến thu hoạch thì gặp mưa, thương lái đến nơi cũng bỏ đi. Nếu thương lái thương lượng, giảm giá so với thỏa thuận ban đầu còn đỡ hơn là bỏ hẳn. Cá biệt có lúa bị ngập nặng trong thời gian dài, sau đó bán mão cho những chủ vịt chạy đồng coi như vớt vát được chút nào đỡ chút đó. Dù biết nắng mưa là chuyện của tự nhiên nhưng anh cũng mong từ giờ đến lúc thu hoạch thời tiết thuận lợi. Nếu giá bán thấp quá sẽ tính đến cách phơi lúa trữ lại để chờ giá lên.

Ngành nông nghiệp tỉnh dự báo trong những ngày tới, tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, nắng mưa đan xen, buổi sáng nắng nóng, nhiệt độ và ẩm độ cao, trưa và chiều có mưa. Đây là điều kiện thuận lợi cho một số loại sinh vật gây hại. Diện tích lúa trong giai đoạn làm đòng, lúa trổ dễ bị đạo ôn, lem lép hạt… Người dân cần thăm đồng thường xuyên để kiểm tra, kịp thời phun thuốc trừ bệnh. Bên cạnh đó, để đề phòng trường hợp mưa dầm gây thiệt hại trong giai đoạn trổ, bà con nông dân cần chủ động bơm nước để chống ngập, gia cố bờ bao. Khi lúa chín nên tranh thủ thu hoạch lúc thời tiết thuận lợi nhằm hạn chế những rủi ro, thất thoát.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh thu hoạch được hơn 11.000ha lúa Hè thu, tập trung ở huyện Châu Thành A, Vị Thủy, Phụng Hiệp, năng suất bình quân đạt 6,3 tấn/ha.

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>