Lương Tâm nỗ lực về đích nông thôn mới

26/10/2017 | 09:30 GMT+7

Bằng sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nên sau gần 7 năm triển khai, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ đã đạt nhiều kết quả nổi bật khi được công nhận 15/19 tiêu chí và đang nỗ lực để trở thành xã NTM vào cuối năm nay.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Long Mỹ tham quan mô hình trồng quýt đường của ông Khoa.

Nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM tại xã Lương Tâm là ngoài việc quan tâm hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn về điện, đường, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế… thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã còn chú trọng nâng cao nguồn thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân. Do đó, bên cạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cây trồng chủ lực là lúa thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã còn vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những nơi canh tác lúa kém hiệu quả sang những cây trồng phù hợp khác đã mang lại nhiều hiệu quả.

Ông Võ Đăng Khoa, ở ấp 2, xã Lương Tâm, những năm qua đã mạnh dạn chuyển hơn 3 công vườn tạp sang trồng quýt đường. Sau gần 3 năm trồng và chăm sóc, cây quýt bắt đầu cho trái và mang về nguồn thu nhập ổn định mỗi năm cho ông Khoa hơn 100 triệu đồng. Ông Khoa chia sẻ: “Nhờ cây quýt đường mà cuộc sống gia đình tôi đỡ phần vất vả. Với hiệu quả từ cây quýt đường mang lại, tôi tiếp tục chuyển toàn bộ 1ha đất lúa sang trồng quýt được hơn 2 năm nay và bắt đầu cho trái chiếng, hứa hẹn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới”.

Cùng ý tưởng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, nhiều nông dân ở ấp 9, xã Lương Tâm cũng đã áp dụng mô hình 2 lúa, 1 màu hoặc độc canh cây màu với cây trồng là dưa lê và nay chuyển sang trồng đậu bắp Nhật nhằm nâng cao nguồn thu nhập. Điển hình như hộ anh Trần Trung Quốc, với gần 1ha đậu bắp đang xanh mướt chuẩn bị cho trái.

Theo anh Quốc, đậu bắp từ lúc trồng đến thu hoạch mất 40-45 ngày, khi bắt đầu hái trái đến kết thúc vụ thường kéo dài trong 13 tuần lễ. Hiện tại, có công ty đến bao tiêu và mua đậu bắp loại I giá 7.200 đồng/kg, loại II 4.000 đồng/kg, còn cuối vụ thì cân xô giá 4.500 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng đậu bắp có nguồn lợi nhuận 7-8  triệu đồng/công, cao gấp 3 lần so với làm lúa. “Mấy năm trước, do ảnh hưởng nước mặn nên người dân khu vực này không canh tác được lúa Hè thu mà chuyển sang trồng dưa lê. Riêng năm nay, bà con chuyển sang trồng đậu bắp và cho nguồn thu nhập rất hấp dẫn”, anh Quốc thông tin.

Ngoài 2 mô hình trên, nông dân xã Lương Tâm còn có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả khác như trồng ổi lê Đài Loan, trồng tràm Úc… Mặc dù trong quá trình điều tra để xét công nhận tiêu chí về thu nhập cho xã, nhưng theo ước tính của chính quyền địa phương, khả năng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã trong năm nay sẽ đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2016. Đối với tiêu chí về trường học dự kiến cũng sẽ được ngành chức năng xét công nhận vào cuối  tháng 10 này khi địa phương đang hoàn chỉnh việc xây dựng mới các phòng chức năng, làm hàng rào tại Trường Mẫu giáo Lương Tâm, nâng tổng số trường đạt chuẩn theo quy định trên địa bàn xã là 3/4 trường.

Ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: Nếu không có gì thay đổi thì cuối tháng 10 này, Lương Tâm sẽ được công nhận mới thêm 2 tiêu chí là trường học và thu nhập, nâng tổng số tiêu chí đã đạt là 17/19 tiêu chí. Như vậy, 2 tiêu chí còn lại là y tế, môi trường và an toàn thực phẩm sẽ được địa phương tập trung mọi nguồn lực, nhân lực để thực hiện từ nay đến cuối năm nhằm hoàn thành 19/19 tiêu chí để ra mắt xã NTM như mục tiêu đề ra.

Để đạt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 85% (hiện đạt hơn 65%) thì giải pháp mà Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Lương Tâm đang thực hiện là tiến hành rà soát lại số thẻ của người dân đã hết hạn, cũng như tập trung vào vận động đối tượng học sinh chưa tham gia để nâng tỷ lệ vào cuối năm. Riêng tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, trong 2 tháng cuối năm, các ngành chức năng của xã, huyện sẽ tiến hành mở cao điểm về xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường, qua đây tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm lập thành tích chào mừng ngày xã nhà đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nhấn mạnh: Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhằm tạo ra bộ mặt mới cho Lương Tâm về cảnh quan môi trường trong thời gian còn lại của năm nay. Từ sự quan tâm của tỉnh, huyện, cộng với các giải pháp của xã và sự đồng lòng từ người dân, tin rằng Lương Tâm sẽ về đích NTM đúng hẹn.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>