Nâng cao giá trị cây trồng

08/04/2019 | 09:47 GMT+7

Sản xuất theo hướng an toàn, nâng cao chất lượng và sản lượng trên cùng đơn vị diện tích để tăng thu nhập đang là định hướng phát triển nông nghiệp của xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy.

Mô hình trồng rau an toàn đang được nhân rộng ở xã Vị Thủy.

Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, cây lúa vẫn là cây trồng mang lại thu nhập chính cho đa số người dân ở địa phương với tổng diện tích trên 1.270ha. Vụ Đông xuân vừa qua, năng suất bình quân trên 7 tấn/ha. Hiện nay, bà con trên địa bàn xã đã xuống giống vụ Hè thu dứt điểm, đảm bảo đúng lịch thời vụ. Bên cạnh đó, người dân đã trồng trên 140ha rau màu các loại chủ yếu là rau ăn lá, rẫy dây và đang mang lại nguồn thu nhập khá. Tuy nhiên, điều khó khăn vẫn nằm ở thị trường đầu ra, giá cả nhiều lúc không ổn định, không có hợp đồng bao tiêu để người nông dân yên tâm sản xuất.

Nhằm khuyến khích người dân trồng rau màu an toàn để có giá cả và đầu ra ổn định hơn, vừa qua trên địa bàn xã Vị Thủy đã triển khai dự án sản xuất rau màu theo hướng an toàn thực phẩm gắn với sơ chế và đóng gói tại ấp 5, xã Vị Thủy. Chị Trương Thị Thoa, ở ấp 5, là một trong những hộ tham gia dự án trồng rau màu an toàn, chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng lên luống trồng rau bình thường với diện tích khoảng 1.000m2 nhưng thấy câu lạc bộ trồng rau an toàn của chị em phụ nữ xã làm ăn có hiệu quả, được thu mua với giá cả ổn định nên mạnh dạn tham gia dự án”.

Được hỗ trợ đến 50% chi phí làm nhà lưới, hệ thống ống dẫn nước tưới, sọt nhựa để đựng rau và 30% chi phí phân bón hữu cơ, chị Thoa còn tận dụng rơm, phân gà, vịt ủ làm phân hữu cơ để tiết kiệm chi phí. Chị trồng đủ loại rau như cải xà lách, rau thơm, diếp cá, hẹ, rau má… mỗi loại vài luống, khi thu hoạch ra là có mối thu mua hết. Trồng rau an toàn trong nhà lưới, giảm được sâu bệnh tấn công và tác động của môi trường, tuy năng suất giảm so với khi dùng phân hóa học nhưng được khách hàng ưa chuộng hơn vì an toàn cho sức khỏe. Thu nhập từ vườn rau của gia đình chị Thoa cũng ổn định trên 3 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Hiệu quả từ dự án này là cơ sở để nhân rộng mô hình ra nhiều hộ dân ở các ấp khác.

Trong những loại cây trồng đặc trưng, thế mạnh ở xã Vị Thủy không thể không nhắc đến những vườn trầu. Theo thống kê của UBND xã thì hiện nay diện tích trồng trầu trên địa bàn là 35,2ha với gần 200 hộ trồng. Trong đó ấp 5 có diện tích lớn nhất, gần 13ha. Tuy chưa có thống kê cụ thể ở thời điểm hiện tại nhưng theo nhận định của một số hộ trồng trầu thì năm nay có nhiều hộ mới chuyển sang trồng trầu vì thấy lợi nhuận cao hơn trồng lúa và một số loại cây ăn trái khác.

Ông Nguyễn Văn Đời, chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng trầu ở ấp 5, cho biết: Vụ tết vừa rồi trầu bán được giá cao, cụ thể trầu xanh thu mua tại vườn là 8.000 đồng/ốp (40 lá), còn trầu vàng 10.000 đồng/ốp. Bà con trồng trầu khi đó rất phấn khởi vì thu nhập có thể trên 20 triệu đồng/tháng. Cũng có lúc giá trầu xuống thấp, như hiện nay chỉ khoảng 2.500 đồng/ốp. Tuy nhiên nếu chịu khó tưới nước và chăm sóc tốt để trầu cho sản lượng khá thì người dân cũng còn lãi khoảng 3 triệu đồng/đợt (mỗi đợt cách nhau 10-12 ngày).

Điều mà từ trước đến nay người dân trồng trầu còn lo lắng là dù có đầu mối thu mua nhưng giá cả lên xuống thất thường và phụ thuộc rất nhiều vào thương lái. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, thông tin: Trước mắt, địa phương quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, sản lượng và duy trì diện tích trồng trầu. Bởi khuyến khích phát triển diện tích ồ ạt mà đầu ra chưa ổn định dễ dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”, giá cả xuống thấp.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ phối hợp tổ chức lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng trầu tại xã Vị Thủy để hỗ trợ người dân cải tạo giống, xây dựng quy trình hiệu quả từ lúc mới giâm cho tới thu hoạch để nâng cao sản lượng và chất lượng, lá trầu to, đẹp, giảm bệnh hại gây đốm lá, héo dây. Định hướng của ngành nông nghiệp cũng như địa phương là xây dựng được thương hiệu trầu Vị Thủy gắn với làng nghề trồng trầu, hình thành các loại hình tham quan, du lịch và phát triển thêm các dịch vụ đi kèm sẽ giúp tăng giá trị kinh tế của vườn trầu và giúp nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng lâu dài.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>