Nâng cao thu nhập cho người dân

18/01/2018 | 07:54 GMT+7

Để nâng cao đời sống Nhân dân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ cho nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao, có thu nhập ổn định.

Để nâng cao thu nhập, mỗi năm gia đình ông Lượm đều trồng khóm Long Phụng bán chưng tết.

Trong năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã Hỏa Tiến giảm khá cao, từ 12,29% đầu năm còn 3,9% vào cuối năm, với 45 hộ nghèo. Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, phấn khởi cho biết: Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm, đạt theo yêu cầu đề ra. Điều vui nhất của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Hỏa Tiến là ngay đầu năm 2018, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, số hộ thoát nghèo vượt cao so kế hoạch đề ra. Đạt được kết quả này, bên cạnh tỉnh, thành phố đầu tư cho xã nông thôn mới thì trong thời gian qua xã cùng Nhân dân đã tập trung mọi giải pháp cho phát triển sản xuất, trong đó thực hiện tốt Đề án 1000 trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.

 Điển hình như trong năm 2017 đã cải tạo được 150ha trên 2 tuyến viên lang bãi bồi sông Cái Lớn và sông Nước Đục để trồng khóm và quýt. Thực hiện tốt đề án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020. Tính đến đầu năm 2018, toàn xã đã thực hiện chuyển đổi được 1.004ha và phấn đấu đến năm 2020 chuyển đổi đạt 1.300ha đất kém hiệu quả. Theo đó, thực hiện đề án giảm nghèo, xã có 24 hộ nghèo được hỗ trợ 284 triệu đồng để chăn nuôi và buôn bán nhỏ, từ đó giúp cho hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững.

Chủ động làm ra những sản phẩm có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập cho gia đình là việc mà nhiều hộ dân trong xã Hỏa Tiến thực hiện. Ông Lưu Văn Lượm, ở ấp Thạnh An, bộc bạch: “Hơn 7 năm qua, trong tổng diện tích đất khoảng 1,3ha trồng khóm, gia đình dành một phần để trồng khóm Long Phụng và khóm đỏ để bán chưng trong dịp Tết Nguyên đán. Ban đầu chỉ có 2 cây giống, nhưng nay gia đình gây giống ra trồng được 1.000 bụi. Khóm Long Phụng cho lợi nhuận hơn 5 lần so với khóm thường. Dù với diện tích trồng ít nhưng đem lại cho gia đình khoản thu nhập khá trong dịp tết”.

Mặc dù có nhiều khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng bởi thời tiết, giá cả bấp bênh, tuy nhiên nhờ sự chủ động trong sản xuất nên đời sống người dân ở Hỏa Tiến dần ổn định. Ông Võ Văn Sang, Trưởng ấp Thạnh Thắng, cho hay: Năm 2017, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của người dân không bằng các năm trước do giá cả một số nông sản bị giảm, nhưng nhờ chí thú làm ăn nên đời sống người dân trong ấp ổn định. Trong năm qua, toàn ấp thoát được 32 hộ nghèo, hiện còn lại 9 hộ nghèo (trong đó có 2 hộ được bảo trợ). Còn năm nay, bằng mọi giải pháp tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn cho 7 hộ nghèo để làm ăn thoát nghèo và giúp đỡ cho 2 hộ trong diện bảo trợ xã hội vươn lên. Theo đó, vận động người dân cải tạo đất trồng thêm 10ha mía trên tuyến viên lang bãi bồi và phát triển thêm 20ha trồng cây khóm gắn kết với du lịch.

Tổ hợp tác kinh tế nông nghiệp Thạnh Quới 2 có 21 thành viên, tổng diện tích đất sản xuất 48ha, hiện nay thu nhập mỗi thành viên đạt từ 90 triệu đồng/ha/năm trở lên. Ông Phạm Ngọc Em, Tổ trưởng Tổ hợp tác kinh tế nông nghiệp Thạnh Quới 2 cho hay: “Thuận lợi trong sản xuất của các thành viên là chủ động được nguồn nước nên không ảnh hưởng đến canh tác. Tuy nhiên, do giá cả sản phẩm làm ra không ổn định nên ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Do vùng đất ở đây nhiễm phèn, mặn nên một số chỗ các loại cây trồng không còn hiệu quả nữa. Vì vậy, để giúp các thành viên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả hơn, các ngành, các cấp cần hỗ trợ cho tổ những cây con phù hợp để nhân rộng”.

Mục tiêu năm 2018, xã Hỏa Tiến phấn đấu có 1% hộ thoát nghèo trở lên. Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Xã sẽ tập trung giúp đỡ, hướng dẫn các hộ nghèo còn lại làm ăn và giúp các hộ nghèo đã thoát trong năm 2017 không để tái nghèo. Theo đó, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, tiếp tục nắm lại nhu cầu của hộ dân để có giải pháp giúp đỡ phù hợp với điều kiện của từng hộ. Thực hiện có hiệu quả Đề án 1000 về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cũng như khoanh vùng, mở rộng vùng trồng khóm Cầu Đúc, cây có múi. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động Nhân dân hiến đất để cùng Nhà nước mở rộng tuyến đường Kênh Lầu gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, đề nghị tỉnh, thành phố sớm triển khai hệ thống đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh giai đoạn 2 từ Kênh 5 đến Kênh Lầu để sản xuất của người dân được thuận lợi.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>