Nâng chất tiêu chí nông thôn mới

06/09/2018 | 07:36 GMT+7

Để đời sống người dân ngày càng phát triển và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM) sau khi được công nhận, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Vị Thanh cùng chính quyền địa phương các xã của thành phố thường xuyên triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố, nâng chất để ngày càng hoàn thiện và đạt mức độ cao cho từng tiêu chí NTM.

Phụ nữ xã Vị Tân tích cực trồng hoa nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - đẹp ở các tuyến đường nông thôn.

Xóm làng không ngừng đổi thay

Được công nhận xã NTM vào tháng 9-2015, từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Vị Tân không giậm chân tại chỗ mà luôn ra sức phát huy những cách làm hay trong quá trình xây dựng NTM để đưa bức tranh nông thôn của xã nhà không ngừng tươi sáng trên các lĩnh vực. Một trong những nhiệm vụ tiếp tục được chính quyền xã quan tâm hàng đầu là đề ra các giải pháp giúp nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, đồng thời giảm tỷ lệ hộ nghèo vì đây là vấn đề cốt lõi trong quá trình xây dựng NTM. Theo đó, Vị Tân đã đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua những đề án, dự án có liên quan để góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho cây trồng chủ lực của xã là cây lúa. Đồng thời tổ chức liên kết những tổ hợp tác (THT) sản xuất lúa thành hợp tác xã (HTX) lớn mạnh để có thể kết nối với doanh nghiệp giải quyết vấn đề đầu ra cho hạt lúa, cũng như được hỗ trợ, đầu tư nhiều công trình phục vụ sản xuất từ những dự án lớn mà tỉnh đang thực hiện.

Ông Bùi Văn Vô, Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Tân Tiến, ở ấp 4, xã Vị Tân, phấn khởi thông tin: “Năm nay, HTX vinh dự được Ban quản lý Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) tỉnh chọn là một những những HTX ưu tiên hỗ trợ vốn để xây dựng nhà kho, lò sấy lúa,... để phục vụ sản xuất và cũng được Đoàn công tác VnSAT Trung ương đến khảo sát thực tế để xem xét đầu tư. Từ sự quan tâm này, các thành viên trong HTX rất vui mừng và hăng hái thi đua sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao”.

Lộ giao thông, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã Vị Tân ngày càng khang trang.     

Cũng theo ông Vô, HTX được thành lập vào thời điểm gần cuối tháng 6 vừa qua, với 64 thành viên và diện tích canh tác 88ha. Nhằm mở rộng quy mô hoạt động, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp nên sau khi thành lập, HTX tiếp tục liên kết và kết nạp thêm thành viên từ 5 THT trên địa bàn, qua đây nâng tổng số thành viên của HTX hiện tại là 600 thành viên, diện tích canh tác là 628ha. Bên cạnh việc bao tiêu, thu mua lúa cho thành viên và người dân xung quanh, sau khi chính quyền địa phương đầu tư khép kín hệ thống đê bao, HTX thực hiện thêm dịch vụ bơm nước tập thể cho cánh đồng lúa ở ấp 4, 5, 6 và 7. Nhờ vậy, bà con canh tác lúa Thu đông (lúa vụ 3) không phải phập phồng lo cảnh lúa bị ngập nước lũ, góp phần làm tăng năng suất lúa và nguồn thu nhập cho bà con.

Cùng với việc phát triển sản xuất, tăng thu nhập thì thời gian qua, Vị Tân còn thường xuyên duy tu, sửa chữa và làm mới nhiều tuyến đường, cầu giao thông trên địa bàn xã nhằm giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng; cũng như quản lý và sử dụng có hiệu quả các công trình về nhà văn hóa ấp, y tế, trường học,... từ khi được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, Vị Tân còn thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể từ xã đến ấp tiếp tục vận động người dân trồng hàng rào cây xanh, phát quang bụi rậm, giữ gìn vệ sinh trước, sau và xung quanh nhà để luôn tạo điểm nhấn tốt đẹp về cảnh quan môi trường tại các vùng nông thôn của xã.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, ở ấp 3, xã Vị Tân, chia sẻ: “Sau khi Nhà nước đầu tư xong tuyến đường bê tông trước nhà khang trang, tôi và chị em phụ nữ nơi đây rủ nhau trồng bông trước nhà để tạo nét đẹp đường quê. Từ một vài hộ trồng để phát động phong trào ban đầu, giờ gần như cả xóm này nhà nào cũng có hoa trước nhà với nhiều màu sắc khác nhau và hoa nở quanh năm nên trông rất đẹp mắt”.

Với việc không ngừng củng cố, nâng chất nên từ khi được công nhận xã NTM đến nay, năm nào xã Vị Tân cũng giữ vững được danh hiệu xã NTM. Từ mốc son thành công ban đầu, Vị Tân đang tích cực thực hiện theo 16 tiêu chí NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành để ngày càng hoàn thiện xã NTM hơn, nhất là đời sống vật chất của người dân được sung túc hơn.

Quyết tâm của Hỏa Lựu

Riêng Hỏa Lựu, xã cuối cùng của thành phố Vị Thanh chưa hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM hiện địa phương đang nỗ lực và quyết tâm cao để sớm ra mắt xã NTM vào năm 2019 tới. Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết: “Đến thời điểm này, Hỏa Lựu đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ được công nhận thêm 2 tiêu chí là cơ sở hạ tầng thương mại và hệ thống chính trị - tiếp cận pháp luật. Lộ trình đề ra là trong năm 2019, Hỏa Lựu sẽ đạt 4 tiêu chí còn lại, gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo.

Bên cạnh đưa ra lộ trình để thực hiện đạt các tiêu chí còn lại thì Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đưa ra giải pháp nhằm nâng chất các tiêu chí đã đạt. Cụ thể là từ đầu năm 2018 đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cùng Ban phát triển ấp vận động người dân làm mới tuyến đường Chao Che, dài 200m; đắp lề đường Kênh Mới, dài 4.000m; nâng cấp, sửa chữa đường kênh Sáng Hậu; phối hợp với Điện lực thành phố thực hiện rà soát các tuyến đường chưa được kéo điện để xóa điện đứt khúc, đứt quãng; tiếp tục vận động người dân xây dựng mới 16 căn nhà đạt chuẩn, hỗ trợ hộ nghèo xây mới 4 căn nhà tình thương; phát động và thực hiện nhiều tuyến đường đẹp như: đường Giải Phóng - Đồng Khởi, kênh Mới, Cái Sình,... Đồng thời các đoàn thể xã, ấp phối hợp cùng người dân cắt tỉa cây xanh gọn gàng, dọn cỏ và trồng hàng rào cây xanh, hoa trước lộ được gần 20km...

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết thêm: Tới đây, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM theo 16 nội dung, phần việc của người dân; đồng thời tăng cường theo dõi và kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của các hội, đoàn thể từ xã đến ấp trong quá trình xây dựng NTM. Nếu có sự quan tâm hỗ trợ kinh phí thực hiện các công trình từ cấp trên, cộng với sự quyết tâm chính trị cao của chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của người dân thì tin rằng Hỏa Lựu sẽ cán đích NTM đúng kế hoạch.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Vị Thanh, cho hay: Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố đều có kế hoạch và yêu cầu các xã đã hoặc chuẩn bị công nhận đạt chuẩn NTM không ngừng củng cố và nâng chất các tiêu chí NTM; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác trên để các xã giữ vững danh hiệu NTM. Nhờ thường xuyên quan tâm, uốn nắn nên phong trào xây dựng NTM trên địa bàn thành phố luôn được duy trì và thực hiện đúng lộ trình, ý thức của người dân trong việc cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, từ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân và bộ mặt nông thôn tại các xã vùng ven của thành phố không ngừng phát triển. Đây là nền tảng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương phát triển mạnh mẽ...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>