Nâng chất xã nông thôn mới

10/12/2018 | 08:00 GMT+7

Từ khi được công nhận xã nông thôn mới (năm 2016) đến nay, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, vẫn đang phấn đấu, quyết tâm nâng chất các tiêu chí, hướng đến xã nông thôn mới nâng cao.

Trạm cung cấp nước tập trung xã Vị Thắng.

Thành quả đạt được từ quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là đòn bẩy để địa phương tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho hay: Xã đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM theo tiêu chí nâng cao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm và cùng chung tay thực hiện kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chí với quyết tâm cao.

Thời gian qua, xã chú trọng đến phát triển sản xuất, mục tiêu là nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tập trung vào thế mạnh sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa, từ đó Vị Thắng dần hoàn thiện hệ thống cống, đập, xây dựng trạm bơm khép kín, đầu tư hệ thống thủy lợi để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động canh tác lúa của bà con nông dân. Xã cũng phối hợp với ngành chức năng tổ chức 17 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật, phòng trừ dịch hại trên cây lúa. Khi năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao thì vấn đề đầu ra sản phẩm, giá cả được quan tâm hàng đầu. Tín hiệu vui là vụ Đông xuân 2018-2019, khoảng 60% diện tích lúa trên địa bàn xã đã được các doanh nghiệp, công ty ký kết bao tiêu sản phẩm.

Ông Lê Văn Năm, nông dân ở ấp 7, xã Vị Thắng, phấn khởi cho biết: “Vừa gieo sạ giống RVT xong là đã nhận tiền cọc luôn, với giá bao tiêu 6.500 đồng/kg. Năm nay, đơn vị thu mua có thỏa thuận với người dân là trường hợp giá thị trường cao hơn giá ký kết ban đầu thì vẫn mua theo giá thị trường nhưng thấp hơn chỉ 100 đồng”. Giá cả hợp lý, đầu ra ổn định và đảm bảo được quyền lợi sau thu hoạch, từ đó lợi nhuận sẽ cao hơn, góp phần ổn định đời sống, người dân yên tâm sản xuất. Theo thống kê của xã, tính đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm, dự kiến đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,14%.

Bên cạnh đó, một trong những tiêu chí được xã Vị Thắng quan tâm nâng chất xuyên suốt trong thời gian qua là môi trường. Hiện nay tỷ lệ hộ có cảnh quan nơi ở xanh, sạch, đẹp đạt 90%. Những tuyến đường liên ấp được trồng hàng rào xanh mướt, xen các loại cây lá màu được người dân chăm sóc, bảo dưỡng tốt, nhằm duy trì cảnh quan đẹp xung quanh nhà và suốt chiều dài tuyến đường trong ấp. Để nhân rộng có hiệu quả công tác này, xã đã thành lập Câu lạc bộ trồng cây xanh với 12 thành viên. Khi phát động phong trào trồng cây xanh theo các tuyến đường, câu lạc bộ sẽ cùng tham gia với người dân; hỗ trợ cây giống, giúp phát quang, trồng cây cho những hộ thiếu nhân lực, không có điều kiện hoàn thành.

Công tác bảo vệ môi trường cũng được đẩy mạnh với sự chung tay của các hội, đoàn thể cùng vận động người dân vệ sinh khu vực sinh sống. Mỗi ấp đều có hố rác tập trung được thu gom, xử lý định kỳ hàng quý, nhờ đó tỷ lệ rác thải trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định là 100%. Bên cạnh đó, trạm cung cấp nước tập trung tại xã Vị Thắng được đầu tư xây dựng đã giải quyết được phần nào nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, tỷ lệ hộ có nước sạch sử dụng đã đạt 78,4%.

Song song đó, tiêu chí về cơ sở hạ tầng nông thôn cũng được lưu ý nâng chất với trọng tâm là giao thông nông thôn. Thời gian vừa qua, xã làm mới, duy tu và sửa chữa nhiều tuyến đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Chỉ riêng năm 2018, nâng cấp đường giao thông ấp 11, ấp 12 với tổng chiều dài 4,7km và làm mới tổng cộng 12.950m đường theo tiêu chí NTM với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Ông Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết thêm: Nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân là thuận lợi cũng là sức mạnh lớn nhất để xây dựng, giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM. Giai đoạn 2018-2020, xã sẽ tiếp tục củng cố Ban quản lý từ xã đến ấp và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nâng chất các tiêu chí theo hướng nâng cao.

    Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>