Nâng chất xã nông thôn mới

16/04/2019 | 09:05 GMT+7

Cuối năm 2018, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tiếp tục được tái công nhận 19/19 chí nông thôn mới (NTM). Để giữ vững thành quả đạt được và tiến đến xây dựng xã NTM nâng cao, xã đã xây dựng kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chí.

Cây xanh dọc theo các tuyến đường ở xã Hỏa Tiến được người dân duy trì và bảo dưỡng thường xuyên. 

Theo đó, UBND xã Hỏa Tiến đã ban hành quyết định củng cố Ban quản lý chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã NTM giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch duy trì và nâng chất các tiêu chí, trong đó tập trung vào một số tiêu chí khó. Một trong số đó là tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, dù đạt chuẩn nhưng cần thường xuyên theo sát để duy trì và nâng chất, đặc biệt là phải có sự đồng lòng và góp sức của người dân. Ông Nguyễn Thành Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Mỗi đợt phát động trồng cây xanh, vệ sinh môi trường thì người dân tham gia nhiệt tình cùng với đoàn thể xã, tự nguyện chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh nơi mình sinh sống. Nhờ đó mà hoạt động mới phát huy hiệu quả và lan tỏa trong thời gian dài. Điều này chứng tỏ người dân đã có nhận thức cao về vai trò của mình, cũng như lợi ích của việc xây dựng NTM.

Bà Lưu Thị Ngó, ở ấp Thạnh Thắng, chia sẻ: “Tuyến đường Phạm Hùng - Thanh Niên về trung tâm xã giờ đã khác xưa rất nhiều. Trước đây, cỏ mọc um tùm hai bên đường, cũng không có trồng hoa. Giờ đây, đường đã rộng rãi, sạch sẽ hơn nên tôi cũng ý thức phải cùng chăm sóc và duy trì cây xanh và hoa trước nhà chứ không đợi đến đợt phát động mới thực hiện”.

Nhà bà Ngó và những hộ lân cận thường xuyên làm cỏ ven đường, cắt tỉa và giâm trồng mới để hai hàng cây phát triển tốt, không bị đứt quãng. Bà con cũng cho biết thêm là đất ở đây khá kén cây trồng, nhiều loại cây trồng lên nhưng không phát triển tươi tốt quanh năm, tới mùa khô thì rụi lá. Do đó, mọi người phải thử chọn trồng nhiều loại khác nhau, thấy hiệu quả mới nhân lên toàn tuyến. Nhờ tinh thần chịu khó và không ngại công chăm sóc mà giờ cảnh quan xung quanh nhà tới đường phố đều được giữ gìn sạch đẹp.

Do điều kiện thổ nhưỡng mà nhiều chỗ vẫn chưa có hàng rào cây xanh nên tới đây địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia và chọn một số loại cây phù hợp, dễ chăm sóc và dễ trồng để nhân rộng. Không chỉ vậy, nhằm tạo điều kiện cho người dân có nơi thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh đã bố trí thêm 7 điểm, nâng tổng số điểm thu gom trên địa bàn xã lên 15 điểm và mỗi quý đều có đội thu gom và mang đến nơi xử lý. Ngoài ra, các loại chất thải rắn khác và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom và xử lý theo quy định.

Sự tham gia của người dân cũng tạo những dấu ấn trong quá trình củng cố và nâng chất các tiêu chí khác. Cụ thể là để đạt 100% tiêu chí về giao thông, người dân đã đóng góp trên 600 triệu đồng và góp ngày công lao động để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường. Trong xã không còn đường dân sinh lầy lội vào mùa mưa, có 8,42km đường trục chính đảm bảo phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận tiện. Cũng nhờ tăng gia sản xuất, chuyển đổi mô hình theo hướng hiệu quả và phát huy cây trồng thế mạnh của địa phương mà mức sống của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người ở xã Hỏa Tiến đạt 41,8 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 34 hộ (chiếm 2,94%).

Theo UBND xã Hỏa Tiến, trường hợp các hộ nghèo, thiếu tư liệu sản xuất, xã sẽ hỗ trợ liên kết giới thiệu việc làm và khuyến khích lao động nông thôn học nghề và tìm việc ở các cơ sở trong và ngoài địa phương. Tập trung đào tạo và truyền nghề ngay tại các cơ sở sản xuất để khi thành thạo người lao động có thể nhận việc ngay. Đối với cây trồng chủ lực là khóm, từ đầu năm đến nay, tình hình giá cả và thị trường tiêu thụ ổn định đã tạo điều kiện cho người dân tăng thu nhập, có khả năng mở rộng sản xuất. Theo thống kê của Tổ kỹ thuật nông nghiệp xã, diện tích khóm trên địa bàn là 1.044ha, có 3 điểm thu mua khóm hoạt động ổn định. Ngoài bán khóm trực tiếp, một số hộ dân còn phát triển thêm các sản phẩm từ khóm như rượu, nước màu, mứt, dưa chua… nhằm khai thác tối đa giá trị cũng như đa dạng hóa mặt hàng từ khóm, góp phần mở rộng thị trường và tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>