Nâng giá trị cho sản phẩm quýt đường

11/10/2018 | 08:55 GMT+7

Dự án quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” dùng cho sản phẩm quýt đường xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, sẽ góp phần nâng cao uy tín, chất lượng và hiệu quả cho sản phẩm trong nhiều năm tới.

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc HTX quýt đường Long Trị cho hay, HTX sẽ cùng dự án chăm sóc tốt vườn quýt để góp phần nâng cao chất lượng quýt đường Long Trị.

Dự án được tiến sĩ Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung tâm Tư vấn và Phát triển thương hiệu Việt Nam làm chủ nhiệm. Tiến sĩ Bùi Văn Quyền cho biết: Nhãn hiệu quýt đường Long Trị đã được tỉnh Hậu Giang xây dựng và phát triển thành thương hiệu nổi tiếng cả nước và đây cũng là sản phẩm chủ lực của tỉnh. Vì lợi nhuận cao nên người dân mở rộng diện tích ồ ạt, mua cây giống trôi nổi, không có nguồn gốc dẫn đến chất lượng trái kém, cây yếu, dễ bị bệnh. Gần đây, dịch bệnh vàng lá thối rễ xuất hiện tại các vườn lâu năm ngày càng nhiều khiến cho nhà vườn giảm thu nhập, chất lượng trái quýt đường giảm. Hơn nữa, sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể nhưng chưa được sử dụng nhiều, chủ yếu trong nội bộ Hợp tác xã quýt đường Long Trị, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ. Nhãn hiệu vẫn chưa được khai thác hiệu quả, các thành viên chưa nhận thức đầy đủ và phát triển lợi ích từ nhãn hiệu. Vì vậy, tỷ lệ sản phẩm được gắn nhãn hiệu rất ít. Với dự án này, nhóm chủ nhiệm sẽ thực hiện mục tiêu giúp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động trồng, sản xuất, chế biến và cung ứng sản phẩm khi được cấp quyền sử dụng và gắn nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho cộng đồng.

Dự án là một phần nội dung trong Chương trình “Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020” do UBND tỉnh ký Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 8-5-2017. Chương trình được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đăng ký, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm mang địa danh có khả năng cạnh tranh trên thị trường của tỉnh, trong đó có sản phẩm quýt đường Long Trị. Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đã xét duyệt thuyết minh và cho phép chủ nhiệm trong thời gian 18 tháng được thực hiện 5 nội dung. Nội dung trước nhất, dự án sẽ phải điều tra, khảo sát thu thập các thông tin về thực trạng vùng sản xuất, nhu cầu thị trường. Tiếp đó, xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” gồm quy trình cấp và thu hồi, quy chế kiểm soát quyền sử dụng nhãn hiệu, xây dựng sổ tay quản lý, logo, tem, nhãn. Song song đó, chủ nhiệm dự án sẽ tổ chức học tập kinh nghiệm các mô hình quản lý các sản phẩm đặc sản địa phương khác để nông dân học hỏi, cập nhật kiến thức. Kết quả cuối cùng của dự án sẽ triển khai hệ thống quản lý và phát triển nhãn hiệu như áp dụng mô hình quản lý, tổ chức lớp tập huấn, hệ thống quảng bá, phần mềm quản lý giúp cán bộ kỹ thuật, người dân trồng quýt áp dụng vào quy trình sản xuất, kinh doanh.

Tham gia dự án, tập thể Hội đồng quản trị và thành viên HTX quýt đường Long Trị rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc HTX, cho biết: “Tôi rất vui vì dự án thực hiện sẽ tiếp sức cho HTX hoạch định được chiến lược mới trong việc phát triển và nâng tầm chất lượng cho sản phẩm quýt đường Long Trị. Bởi HTX trước nay có quản lý nhãn hiệu nhưng đa số còn yếu kém trong khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên chưa phát huy hết tác dụng của nhãn hiệu. Bây giờ, các thành viên cũng phấn khởi, ra sức chăm sóc cây trồng tốt và tiếp tục học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, giá trị quýt đường ngày càng tốt hơn nữa”.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, kết quả của dự án sẽ là căn cứ để sản phẩm nhãn hiệu tập thể “Quýt đường Long Trị” tạo vị thế trên thị trường. Đồng thời, tạo điều kiện để địa phương xây dựng chủ trương và quy hoạch phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp cho sản phẩm này. Hơn nữa, việc quản lý và phát triển nhãn hiệu còn giúp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, tăng lợi ích kinh tế cho người trồng quýt đường trong tỉnh. Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh cũng đánh giá cao vì thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, quýt đường Long Trị từng bước nâng cao uy tín, chất lượng, thu hút khách hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, thị trường tiêu thụ sẽ được mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, đây còn là mô hình mẫu để các làng nghề, hiệp hội, các câu lạc bộ có sản phẩm đặc sản có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh tham khảo, học tập và rút kinh nghiệm.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>