Nghiệm thu Dự án duy trì, phát triển và xây dựng nhãn hiệu gà tàu vàng Hậu Giang

24/11/2020 | 09:22 GMT+7

(HG) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh vừa tổ chức Hội đồng KN&CN cấp tỉnh để xem xét nghiệm thu Dự án duy trì, phát triển và xây dựng nhãn hiệu gà tàu vàng Hậu Giang (dự án). Đơn vị chủ trì thực hiện dự án là Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang (nay là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hậu Giang).

Thành viên Hội đồng nhận xét, đánh giá kết quả đạt được của dự án tại buổi nghiệm thu. 

Sau thời gian thực hiện từ năm 2016-2020, dự án đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã xây dựng đàn gà bố mẹ với quy mô 1.500 con, triển khai được 9 mô hình nuôi gà thịt và nuôi gà đẻ trứng tại nông hộ, với quy mô 500 con/mô hình. Gà mới nở đạt trọng lượng 33-35g/con; năng suất trứng đạt gần 91 trứng/gà mái/năm. Về hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi gà đẻ con giống để bán trong thời gian triển khai dự án đạt gần 365.000 đồng/con; còn mô hình nuôi gà đẻ trứng để bán đạt hiệu quả gần 246.000 đồng/con. Bên cạnh đó, đơn vị chủ trì thực hiện dự án còn xuất bản cẩm nang nuôi gà tàu vàng để phục vụ cho cán bộ kỹ thuật và người chăn nuôi; xây dựng trang website riêng để quảng bá sản phẩm; đăng ký được nhãn hiệu chứng nhận “Gà tàu vàng Hậu Giang”; triển khai 3 lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật chăn nuôi gà tàu vàng và một cuộc hội thảo khoa học về công bố nhãn hiệu “Gà tàu vàng Hậu Giang”...

Từ những kết quả đạt được trên nên tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng cơ bản đánh giá cao dự án mang lại. Trong đó, nổi bật là đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã ứng dụng kỹ thuật chọn lọc kiểu hình và công nghệ chọn lọc theo sự khác biệt di truyền của gen IGFBP2. Bên cạnh đó, dự án còn chọn lọc và bảo tồn được đàn gà bố mẹ với số lượng lớn; ngoài hiệu quả kinh tế mang lại cho người chăn nuôi thì bước đầu dự án còn thành công trong việc quảng bá, nhân rộng và giới thiệu nhãn hiệu “Gà tàu vàng Hậu Giang” đến với người chăn nuôi và tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Qua đây, tạo nền tảng quan trọng để lưu giữ và phát triển nhãn hiệu “Gà tàu vàng Hậu Giang” trong thời gian tới. Ngoài đánh giá cao kết quả đạt được của dự án, các thành viên trong Hội đồng đã bỏ phiếu thống nhất nghiệm thu dự án.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>