Người chăn nuôi đề xuất giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

27/09/2018 | 11:52 GMT+7

Đồng Nai hiện là địa phương có đàn lợn lớn nhất cả nước với khoảng 2,3 triệu con. Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra tại nhiều nước trên thế giới và có nguy cơ lây lan vào Việt Nam, người chăn nuôi ở Đồng Nai đã đề xuất các giải pháp phòng, chống sự xâm nhập của loại vi rút nguy hiểm này.

Sau khi tổ chức hội thảo thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tại địa phương, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị một số giải pháp.

Theo đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị chức năm của Việt Nam thực hiện viêc cấm và hạn chế nhập khẩu thịt lợn từ các nước đang có dịch hoặc từng xảy ra dịch tả lợn châu Phi; tăng cường kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật tại biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin đầy đủ và kịp thời về tình hình dịch bệnh; công bố đường dây nóng về phòng, chống dịch tại các địa bàn. Khi có dịch bệnh xảy ra, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát dịch để ngăn ngừa tình trạng vận chuyển lợn mang bệnh đi tiêu thụ, tránh lây lan dịch.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; trong đó đã hỗ trợ các trang trại nuôi gia công công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại; hướng dẫn kỹ thuật kiểm soát chăn nuôi an toàn sinh học.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trước nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi, tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Hầu hết các trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn đều đã thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để ngăn ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 5,6% tổng đàn lợn của tỉnh đang được người dân chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đây là những địa chỉ có nguy cơ cao lây lan bệnh do người dân chủ quan và thiếu các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Chính vì vậy, Đồng Nai tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi để tránh lây lan dịch bệnh.

Từ cuối năm 2017 đến nay đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới báo cáo xảy ra dịch tả lợn châu Phi; trong đó có Trung Quốc. Hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa có vắc xin điều trị và gần như 100% cá thể lợn mắc loại vi rút này đều chết.

Theo Sỹ Tuyên (TTXVN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>