Nguy cơ bị thiệt hại do mía ngập nước

06/10/2019 | 13:08 GMT+7

Hiện nay, nhiều diện tích mía đã đến ngày thu hoạch bị ngập nước và đang có dấu hiệu bị chết cây, từ đó khiến bà con nông dân vô cùng lo lắng. 

Nhiều diện tích mía đã đến ngày thu hoạch đang bị ngập nước khiến nông dân lo lắng.         

Căn cứ vào dự báo của cơ quan chuyên môn nên trước khi vào vụ ép mía, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh nhận định năm nay nước lũ nhỏ nên không gây áp lực cho vùng mía nguyên liệu phải thu hoạch mía chạy lũ. Do đó, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh có nhà máy đường Phụng Hiệp còn hoạt động trong vụ ép mía năm nay đã đề ra thời gian vào vụ ép là ngày 10-10 tới và thời gian này trễ hơn gần một tháng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một kịch bản mà nhà máy đường không nghĩ tới lại đang xuất hiện là tình hình triều cường đột ngột dâng cao trong thời gian qua, nhất là những ngày gần đây làm ngập hàng ngàn héc-ta mía của bà con nông dân tại vùng mía lớn nhất của tỉnh là huyện Phụng Hiệp.

Với vẻ mặt đầy lo lắng vì gần 2ha mía của gia đình đã quá ngày thu hoạch và đang bị ngập nước, bà Nguyễn Thị Thu, ở ấp Long Trường 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Tôi đã mất ăn, mất ngủ mấy ngày qua do mía bị ngập nước hơn 10 ngày rồi. Giờ nhiều đọt mía đã chuyển từ màu xanh sang đỏ và xuống lá, trong khi nhà máy đường kêu đợi đến ngày 9-10 mới thu hoạch. Bao nhiêu vốn liếng và nhiều khoản chi phí khác sắp phải trả đều trông chờ vào rẫy mía này, nếu thiệt hại nhiều thì gia đình sẽ gặp không ít khó khăn”.  

Cũng theo bà Thu và nhiều hộ trồng mía nơi đây, hầu hết bà con ở cánh đồng mía này chỉ trồng giống mía chín sớm là ROC 16 và hiện mía được hơn 10 tháng tuổi, trong khi giống mía ROC 16 chỉ khoảng 8 tháng là đốn được vì chữ đường (CCS) có thể đạt từ 10 CCS trở lên. Do trồng giống mía chín sớm nên mọi năm chưa đến giữa tháng 8 âm lịch là bà con đã thu hoạch dứt điểm và trồng lại các loại hoa màu để kiếm thêm nguồn thu nhập, đồng thời không phải lo nước lũ. Riêng năm nay, đến thời điểm này mà chưa bán được cây mía nào, hơn nữa toàn bộ diện tích còn ngập nước và khả năng bị thiệt hại.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ấp Long Trường 2, cho biết: Toàn ấp có hơn 90ha mía và đa phần đã đến ngày thu hoạch. Do ảnh hưởng của triều cường dâng cao trong những ngày gần đây nên toàn bộ mía của bà con đều bị ngập nước từ 2-3cm lúc thủy triều lên cao. Trước áp lực mía bị ngập lũ và nhằm hạn chế thiệt hại cho bà con thì địa phương đề nghị nhà máy đường xem xét sớm thu mua mía cho nông dân.

Ông Phan Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho hay: Triều cường dâng cao trong những ngày qua đã làm ngập nhiều sân trước nhà dân, cũng như lộ giao thông nông thôn, vườn cây ăn trái, mía… từ đó phần nào làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, điều lo lắng trong lúc này của địa phương là toàn xã có 193/290ha mía đã bị ngập nước (độ sâu từ 4-6cm) và hầu hết mía bị ngập đều đến ngày thu hoạch. Trong điều kiện mía bị ngập nước như hiện nay và nếu còn tiếp tục kéo dài khoảng một tuần nữa mà chưa được thu hoạch thì tình trạng mía sẽ bị thiệt hại về năng suất và CCS là khó tránh khỏi.

Hiện nay, không riêng gì xã Long Thạnh mà theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, đến ngày 1-10, toàn huyện ghi nhận có 1.142ha trong tổng số 6.449ha mía đã xuống giống bị ngập nước, chiếm khoảng 21,1% diện tích. Trong đó, các xã có nhiều diện tích mía bị ngập là xã Long Thạnh 193ha, Tân Long 180ha, Hiệp Hưng 239ha, Phương Bình 190ha, Hòa Mỹ 95ha, Hòa An 48ha, các xã có mía còn lại bị ngập từ 20-30ha.

Cùng nỗi lo như những hộ có mía bị ngập, ông Phạm Văn Hai, ở ấp Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ, thông tin: “7 công mía của gia đình tôi được hơn 10 tháng tuổi nhưng hiện chưa có thương lái nào đến hỏi mua, trong khi mọi năm lúc này là bà con ở đây đã bán mía sắp hết rồi. Chưa hết lo chuyện không có người mua mía thì lại tiếp nỗi lo khác là triều cường dâng cao trong những ngày qua đã làm ngập toàn bộ rẫy mía. Càng trăn trở hơn là khu vực này khi nước lên thì rút rất chậm nên tình trạng không có người để bán mía trong lúc này thì tôi và bà con đang đứng ngồi không yên”.

Theo kết quả đo mực nước của cơ quan chuyên môn, đỉnh triều cường xuất hiện vào ngày 30-9 vừa qua trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đạt 1,56m, cao hơn cùng kỳ 0,01m. Riêng những ngày gần đây, tuy mực nước có giảm nhưng vẫn dao động ở mức từ 1,48-1,51m nên gây ngập nhiều diện tích mía ở những vùng trũng thấp. Điều đáng quan tâm là triều cường lên nhanh nhưng rút rất chậm, nhiều rẫy mía bị ứ nước khỏi mặt liếp trong thời gian nhiều ngày nên tạo tâm lý lo lắng cho bà con, nhất là những giống mía chín sớm ROC 16 đã quá ngày thu hoạch.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Trước tình hình nước lũ dâng cao, các giống mía chín sớm đã đạt chữ đường, do đó nhằm giảm áp lực cho người trồng mía, địa phương đề nghị Casuco có kế hoạch vào vụ ép sớm hơn thời gian đã đề ra (ngày 10-10 tới). Đồng thời, tăng cường lực lượng thu hoạch, phương tiện vận chuyển mía về công ty nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng mía, cũng như hoạt động hết công suất ép của nhà máy đường để tiêu thụ mía bị ngập nước của địa phương trong thời gian sớm nhất…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>