Nhân rộng mô hình trồng rau sạch

19/11/2019 | 18:19 GMT+7

Hộ ông Lê Trường Giang, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Giang thu hoạch rau, quả sạch.

Nhận thấy sản xuất nông sản sạch đang là xu hướng phát triển nên từ lâu ông Giang nuôi ý định đầu tư sản xuất rau sạch. Qua sự động viên, khuyến khích của Hội Nông dân xã cộng với sự ủng hộ của người thân, ông mạnh dạn liên kết với công ty rau củ quả sạch tại thành phố Cần Thơ thực hiện mô hình.

“Tôi có ý định trồng rau trong nhà lưới rất lâu rồi nhưng do chưa hiểu biết nhiều về mô hình này nên còn ngán ngại. Qua tìm hiểu thực tế ở Vĩnh Long, đồng thời có công ty ở Cần Thơ ngỏ ý hợp tác nên tôi quyết định thực hiện”, ông Giang cho biết.

Thực hiện mô hình trồng rau trong nhà lưới, ông được công ty hỗ trợ một phần chi phí đầu tư xây dựng, chuyển giao khoa học kỹ thuật để sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn rau an toàn thực phẩm và tiêu thụ lượng rau sản xuất ra.

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích hội viên, nông dân tăng cường thực hiện các mô hình sản xuất nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm, Hội Nông dân xã tạo điều kiện để ông Giang tiếp cận nguồn vốn vay xây dựng mô hình 50 triệu đồng.

Được triển khai từ tháng 5 đến nay, vườn rau nhà lưới của ông Giang có diện tích 4.500m2. Ngoài bao phủ toàn bộ diện tích trồng rau, ông Giang còn đầu tư thêm hệ thống tưới phun tự động. Mô hình của ông cũng được phía công ty cử cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn thực hiện quy trình sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Tính đến thời điểm này, ông đã thu hoạch xong vụ rau đầu tiên. Hiện ông Giang tiếp tục làm đất chuẩn bị xuống giống vụ rau tết.

Ông Giang cho biết: “Bước đầu còn nhiều khó khăn, cập rập do chưa có kinh nghiệm trồng nhiều loại rau khác nhau. Tuy nhiên, qua thử nghiệm ở vụ đầu tiên tôi tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích cho mình để thời gian tới thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao. Hiện tại, ngoài rau ăn lá các loại như hẹ, rau muống, cải các loại, vụ tết này tôi sẽ trồng thêm dưa leo, cà, ớt… để tạo nguồn rau quả phong phú cung ứng cho công ty”.

Theo ông Giang, dù việc trồng rau sạch trong nhà lưới tốn kém nhiều chi phí ban đầu nhưng hiệu quả mang lại cao. Trước tiên, việc sản xuất rau sạch sẽ giúp nông dân hạn chế tiếp xúc với các loại phân, thuốc hóa học độc hại ảnh hưởng sức khỏe bản thân. Sản phẩm rau, quả đến tay người tiêu dùng đều được kiểm định kỹ càng, không dùng chất cấm, chất kích thích, bảo quản nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Nhu cầu tiêu thụ rau sạch trên thị trường hiện nay rất lớn, đầu ra luôn ổn định do chất lượng tốt, giá bán ra so với rau trồng bên ngoài cũng có phần cao hơn...

Với quy mô sản xuất hiện tại, sau khi đi vào hoạt động ổn định, bình quân mỗi ngày ông Giang cung cấp cho công ty khoảng 150 ký rau, quả sạch các loại. Trong năm tới, ông Giang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thời gian qua, Hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong hội viên, nông dân thực hiện an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh việc cho hội viên ký cam kết thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm đối với hộ sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm thì Hội luôn khuyến khích các hộ dân thực hiện các mô hình sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm.

Bà Thu cho biết, qua tìm hiểu, nắm bắt được nguyện vọng của gia đình hội viên Lê Hoàng Giang muốn thực hiện mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới, Hội Nông dân xã liền tạo điều kiện để gia đình tiếp cận vốn vay. Đây là mô hình trồng rau sạch đầu tiên trong nhà lưới trên địa bàn xã với quy mô tương đối lớn. Thành công của mô hình trồng rau trong nhà lưới của gia đình ông Giang sẽ là mô hình điểm để cho các hội viên, nông dân trên địa bàn xã học tập nhân rộng.

Theo Hội Nông dân xã Thạnh Xuân, hiện nay, đơn vị đang tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất nông sản sạch nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ người sản xuất và người tiêu dùng.

Hội cũng sẽ tổ chức cho hội viên, nông dân trên địa bàn đến tham quan thực tế mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới của ông Giang và một số mô hình khác trong và ngoài địa bàn. Qua đó, nhằm giúp cho hội viên nâng cao nhận thức về vấn đề sản xuất an toàn thực phẩm, tạo động lực cho hội viên, nông dân mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả canh tác, nhất là hướng cho nông dân thực hiện quy trình chăn nuôi, trồng trọt đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>