Nhiều thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và nhà ở do bão số 2

05/08/2020 | 06:48 GMT+7

(HG) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 nên trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa lớn kéo dài kết hợp với giông lốc đã gây ảnh hưởng và thiệt hại đến tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh. Qua ghi nhận nhanh của ngành nông nghiệp tỉnh, mưa dầm kết hợp giông lốc từ ngày 1 đến 4-8 đã làm đổ ngã 718ha lúa Hè thu trong giai đoạn trổ chín đến thu hoạch, tỷ lệ đổ ngã từ 10-100% trên cùng diện tích, ước thiệt hại về năng suất từ 5-20%. Bên cạnh đó, mưa lớn còn gây ngập úng 1.615,5ha lúa Thu đông trong giai đoạn mới xuống giống và giai đoạn mạ, ước tỷ lệ thiệt hại từ 5-50%. Ngoài cây lúa, mưa dầm kèm theo gió mạnh còn làm đổ ngã, gãy nhánh 0,4ha mít và cóc tại huyện Châu Thành; làm đổ ngã và xiêu vẹo 96ha mía (tỷ lệ từ 10-70%) tại huyện Phụng Hiệp; ảnh hưởng 4,6ha rau màu, với tỷ lệ thiệt hại từ 30-70%.

Mưa dầm trong những ngày qua đã gây ngập úng và làm chết lúa giống hơn 1.615ha lúa Thu đông mới gieo sạ của nông dân trong tỉnh. 

Trước tình hình trên và dự báo mưa dầm kèm theo gió mạnh sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh đề nghị các trạm TT&BVTV huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần tăng cường công tác thăm đồng, kịp thời ghi nhận và theo dõi tình hình thiệt hại; đồng thời vận động nông dân tranh thủ khi có thời tiết thuận lợi thì tiến hành thu hoạch sớm đối với trà lúa Hè thu, cũng như chủ động bơm tác chống ngập úng lúa Thu đông và rau màu, cây ăn trái để giảm thiệt hại do mưa bão gây ra.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, đến trưa ngày 4-8, toàn tỉnh có 58 căn nhà dân bị sập hoàn toàn và 236 căn bị tốc mái, ước thiệt hại gần 4,1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, trong ngày 2 và 3-8, trên địa bàn huyện Châu Thành xảy ra 5 điểm sạt lở bờ sông, với tổng chiều dài 111m, diện tích mất đất 427m2, ước thiệt hại 83 triệu đồng. Hiện Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và các địa phương đang tích cực giúp dân có nhà sập, tốc mái khắc phục hậu quả, đồng thời hỗ trợ ban đầu để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống; cũng như chỉ đạo khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>