Những cán bộ góp phần làm nên nông thôn mới

11/01/2018 | 08:37 GMT+7

Nói đến thành quả xây dựng nông thôn mới, không thể không nhắc đến những cán bộ kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực này ở các địa phương. Câu chuyện của họ đầy nỗ lực, tận tâm, năng động...

Chị Tiên vận động người dân xây dựng cảnh quan, môi trường sạch, đẹp.

Thêm nhiệm vụ, thêm công việc, nhưng vẫn làm tốt

Đó là nhận xét của bà con ở xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh) khi nói về chị Khưu Kiều Tiên, công chức văn phòng thống kê, kiêm nhiệm phụ trách nông thôn mới của xã. Bà Huỳnh Thị Đào, ở ấp Thạnh An, chia sẻ: “Cách 2, 3 ngày lại thấy cô Tiên đến từng nhà vận động bà con. Cô Tiên rất nhiệt tình, không chỉ quan tâm hỗ trợ vận động bà con cải tạo cảnh quan nhà cửa, trồng hàng rào cây xanh, chăm lo phát triển kinh tế gia đình để góp phần cùng với xã xây dựng nông thôn mới mà cô còn quan tâm hỗ trợ những người già như chúng tôi. Nhờ có cô Tiên tới lui vận động, giải thích cho tôi về lợi ích lâu dài của bảo hiểm y tế nên tôi mua. Người già, có bảo hiểm cũng tiện hơn”.

Với sự nhiệt tình của mình, chị Tiên đã góp sức với xã hoàn thành chỉ tiêu khó đó là tiêu chí số 15 - tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế. Hiện tại tiêu chí này đã đạt hơn 85%. Các tiêu chí như cảnh quan môi trường, hàng rào, cột cờ… đều đạt và vượt chỉ tiêu. Chị Tiên chia sẻ: “Làm công tác vận động người dân phải hiểu và nắm sát tình hình của bà con. Tuyên truyền làm sao để bà con đồng thuận cùng làm, cùng góp sức với địa phương phát triển quê hương. Mình gần bà con, gắn bó với bà con thì vận động rất dễ dàng”. Chị Tiên được giao phụ trách nông thôn mới từ năm 2011 đến nay, thêm nhiệm vụ, thêm công việc, thêm áp lực, nhưng chị không bao giờ phàn nàn. Nhà xa cơ quan nên chị tranh thủ buổi trưa ở lại cập nhật số liệu, làm văn bản. Chị Tiên không chỉ là một tuyên truyền viên vận động giỏi của xã mà chị còn là một cán bộ rất nhiệt tình và luôn chủ động trong công việc. Với nhiệm vụ kiêm nhiệm được giao, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý chị đều cập nhật số liệu và có báo cáo kịp thời.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, nhận định: “Tiên là một cán bộ nông thôn mới chủ động, linh hoạt và có trách nhiệm trong công việc, nắm chắc cụ thể từng tiêu chí, biết từng tiêu chí xã mình đạt ở tỷ lệ nào. Không chỉ vậy, Tiên luôn chịu khó cập nhật các văn bản mới, bám sát hoạt động cơ sở để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp cho lãnh đạo, và chưa có lần nào trễ báo cáo. Cũng nhờ vậy mà xã đã kịp hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới kịp thời trong năm 2017”.

Từ những nỗ lực, có trách nhiệm mang lại hiệu quả cho địa phương, chị Tiên là một trong những cá nhân xuất sắc được đề xuất UBND tỉnh tặng bằng khen trong dịp công nhận xã nông thôn mới vào tháng 1 này. Xã Hỏa Tiến đã xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối năm 2017. Với kết quả là 19/19 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, hộ nghèo đã giảm xuống còn hơn 3% (đầu năm 2017 hơn 12%), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/người/năm…

Nhiều người gọi vui chị là “Cô tiên nông thôn mới” và trên địa bàn tỉnh không chỉ có một “Cô tiên nông thôn mới” như chị.

Anh Thơi cùng đoàn viên, người dân tích cực giữ vững tiêu chí nông thôn mới.

Năng động tạo dựng phong trào

Đang cùng các bạn đoàn viên quét dọn lại các tuyến đường, trồng mới cây xanh để tạo thêm vẻ đẹp cho từng con đường trong ấp chào đón năm mới, anh Nguyễn Văn Thơi, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tôi đã cùng với các đoàn viên và Nhân dân trong xã cải tạo, làm mới các tuyến đường, trồng thêm cây xanh để tạo vẻ mỹ quan. Tuổi trẻ mình giúp được gì cho quê hương, làm việc gì có ích cho xã hội là tôi mừng rồi”. Góp sức mình vào việc xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới Vĩnh Thuận Đông vào năm 2017, anh Thơi đã vận động các đoàn viên cùng với bà con củng cố, nâng chất xây dựng 10 tuyến đường đẹp (trong đó, xây dựng mới 5 tuyến đường đẹp tại ấp 6, ấp 7, ấp 8, ấp 2, ấp 4 và ấp 5) với hơn 14km. Để giúp đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, anh đã đề xuất xây dựng 5 mô hình thoát nghèo gồm trồng tiêu, trồng hoa màu trên ruộng, trồng dừa xiêm lùn, trồng cam, trồng ổi, ra mắt câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế” ở ấp 3. Anh Thơi về công tác tại xã Vĩnh Thuận Đông năm 2016. Với sự năng động, tất cả vì cộng đồng, hiện anh Thơi cùng với địa phương xây dựng mô hình mới: “Đội thanh niên tình nguyện thu gom rác” ở ấp 2, đang thực hiện chương trình “Đông ấm cho em”, để hỗ trợ quần áo cũ cho học sinh, hộ nghèo khó khăn, mô hình “Chăm lo cho mẹ Việt Nam anh hùng”.   

Ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Các công trình, phần việc của thanh niên đã một phần nào giải quyết được những khó khăn của địa phương, thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên. Đồng chí Thơi đã thể hiện tốt vai trò của mình trong việc vận động đoàn viên tham gia xây dựng nông thôn mới. Việc cải tạo cảnh quan, môi trường, giảm tỷ lệ hộ nghèo đã giúp xã sớm hoàn thành chỉ tiêu số 6 và số 11 (tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,89%)”.  

Toàn tỉnh hiện có 22/54 xã nông thôn mới. Để duy trì, phát huy được thành quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, các địa phương đang tích cực vận dụng có linh động, có hiệu quả những giải pháp để xây dựng nông thôn ngày càng khởi sắc, nâng cao đời sống cho Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, nâng cao vai trò của cán bộ cơ sở làm trọng tâm.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>