Niềm vui người trồng lúa

19/03/2019 | 07:31 GMT+7

Năng suất lúa cao hơn đầu vụ, cộng với giá bán nhích lên nên bà con nông dân đang thu hoạch lúa Đông xuân trong lúc này trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi, vì có nguồn lợi nhuận cao hơn so với những hộ đã thu hoạch trước.

Năng suất lúa Đông xuân đang thu hoạch đã vượt mức 1 tấn/công.

Những ngày này, về một số cánh đồng lúa đang vào mùa thu hoạch vụ Đông xuân trên địa bàn huyện Long Mỹ, đi đâu cũng cảm nhận được không khí mùa vụ rất rộn ràng. Bởi ngoài tiếng máy cắt, máy kéo lúa đang thu hoạch và đưa lúa tập kết lên bờ ruộng để cân cho thương lái thì còn nghe tiếng cười nói của bà con khi đang khoe năng suất lúa của mình với nhau. Với giọng nói sang sảng, ông Nguyễn Văn Vàng, nông dân ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, khoe: “Gia đình tôi vừa cắt xong 1,6ha lúa Đông xuân (giống OM 5451) cách nay ít ngày. Điều phấn khởi là chỉ còn thiếu 5kg nữa là lúa của tôi đạt năng suất 1 tấn/công. Dù năng suất lúa tương đương so với năm rồi nhưng tính ra là trúng rồi. Bởi qua thông tin trên báo chí tôi được biết, những hộ thu hoạch lúa trước đó ở những cánh đồng khác chỉ đạt năng suất 800-850 kg/công mà thôi”.

Cách ruộng ông Vàng không xa, ông Lê Văn Sum cũng vừa thu hoạch xong 6 công lúa của mình và đang chờ thương lái đến cân. Ông Sum cho biết: “Qua đếm bao thì 6 công lúa tôi thu hoạch được 121 bao. Tôi đã cân thử vài bao thì mỗi bao từ 54kg trở lên, như vậy tính ra mỗi công lúa đã cầm chắc năng suất 1 tấn. Việc lúa trúng mùa trong lúc này khiến tôi và bà con nơi đây rất phấn khởi”.

Năng suất và giá bán tăng đã giúp nông dân đạt được 30% lợi nhuận.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nay không riêng gì cánh đồng lúa đang thu hoạch trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông đạt năng suất cao như vụ Đông xuân mọi năm mà hơn 30.000ha lúa Đông xuân còn lại đang và chuẩn bị thu hoạch cũng đều đạt năng suất tương tự. Nguyên nhân là do những hộ gieo sạ sau gặp thời tiết khá thuận lợi cho cây lúa phát triển, nhất là trong giai đoạn đòng - trổ nên lúa trổ bông đúng ngày, bà con bón phân rước đòng đúng thời điểm, từ đó lúa cho năng suất tốt hơn từ 200-300 kg/công so với những hộ đã cắt cách nay khoảng 10 ngày trở về trước.

Ngoài năng suất lúa ở mức cao thì bà con nông dân thu hoạch lúa trong lúc này còn có niềm vui khác là giá lúa cũng tăng nhẹ từ 100-300 đồng/kg (tùy giống). Trong đó, giống lúa phổ biến là OM 5451 đang ở mức từ 4.800-4.900 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 2. Đang cân 8 công lúa của gia đình cho thương lái, ông Nguyễn Văn Pha, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, thông tin: “Hiện tôi bán lúa tươi cho thương lái với giá 4.850 đồng/kg (giống OM 5451), cộng với năng suất đạt hơn 1 tấn/công thì sau khi trừ chi phí sản xuất, vụ Đông xuân năm nay tôi ước đạt mức lợi nhuận gần 2 triệu đồng/công. Tuy mức lợi nhuận không bằng năm trước do giá bán giảm 1.000 đồng/kg nhưng gỡ gạc lại là năng suất lúa được cao nên mức lợi nhuận hiện tại cũng làm cho bà con nơi đây thấy vui trong mùa thu hoạch lúa”.

Theo tạm tính của Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT, giá thành sản xuất vụ lúa Đông xuân 2018-2019 tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL nằm ở mức từ 2.800-2.900 đồng/kg. Như vậy, với giá lúa mà thương lái đang thu mua cho nông dân thì đảm bảo bà con đạt mức lợi nhuận 30% sau khi trừ chi phí sản xuất. Một tín hiệu vui khác cho nông dân là giá lúa có thể tăng trong những ngày tới khi Việt Nam đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 400.000 tấn gạo cho Philippines theo hình thức truyền thống. Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành lúa gạo thì giá lúa trong vụ Đông xuân năm trước ở mức cao là do có sự đột biến, riêng giá lúa năm nay được cho là ở mức chuẩn và đảm bảo nguồn lợi nhuận 30% theo quy định. Mặt khác, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ lúa cho nông dân theo chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh, thời gian qua, Ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp, nhất là kêu gọi doanh nghiệp tăng cường mua lúa cho bà con theo hợp đồng đã ký kết, nhờ vậy mà không để xảy ra tình trạng lúa chín bị ùn ứ trong dân mà không có người mua.

Cũng theo ông Trần Chí Hùng, để vụ lúa Đông xuân đạt thắng lợi trên các mặt theo kế hoạch đề ra, nhất là những diện tích lúa chưa thu hoạch có khả năng cho năng suất cao, hiện Sở NN&PTNT tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp các địa phương tiếp tục theo dõi và khuyến cáo nông dân chăm sóc, thu hoạch lúa Đông xuân đạt hiệu quả. Trong đó, đặc biệt lưu ý tình hình hạn, mặn đang diễn ra gay gắt để có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động nông dân sau khi thu hoạch xong lúa Đông xuân không nên đốt đồng để gieo sạ ngay vụ lúa Hè thu mà cần phải vệ sinh đồng ruộng, cày vùi xử lý rơm rạ thật kỹ, đảm bảo thời gian cách ly ít nhất 20 ngày để rơm rạ có thời gian phân hủy, tạo nguồn dinh dưỡng cung cấp lại cho đất và giảm thiểu ngộ độc hữu cơ cho cây lúa về sau. Đối với những diện tích lúa Hè thu đã gieo sạ ở giai đoạn mạ cần cung cấp đủ lượng nước, tránh để ruộng bị khô hạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ phát sinh gây hại nặng. Khi có rầy trưởng thành di trú thì khuyến cáo bà con nên đưa nước vào ruộng và nước phải ngập thân cây lúa để giảm sự chích hút của rầy nâu truyền vi-rút gây bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá...

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 45.000ha trong tổng số gần 78.500ha lúa Đông xuân đã xuống giống, ước năng suất bình quân đạt 7,3 tấn/ha. Hiện tại, huyện Châu Thành A đã thu hoạch dứt điểm, hai địa phương còn diện tích lúa chưa thu hoạch nhiều là huyện Phụng Hiệp (đã thu hoạch hơn 7.500/20.136ha) và huyện Long Mỹ (đã thu hoạch hơn 7.800/17.758ha. 

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>