Niềm vui người trồng xoài cát Hòa Lộc

07/11/2017 | 09:02 GMT+7

Xoài cát Hòa Lộc nghịch vụ đang được mùa, được giá; nhà vườn hối hả thu hoạch trong niềm vui vì có nguồn lợi nhuận hấp dẫn là những gì đang diễn ra trong lúc này tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Nhà vườn ở xã Tân Hòa thu hoạch xoài cát Hòa Lộc trong niềm phấn khởi

vì có nguồn lợi nhuận cao.

Có mặt tại vườn xoài rộng hơn 2 công đang hái trái bán cho thương lái của gia đình anh Nguyễn Thanh Tú, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, mới cảm nhận được niềm phấn khởi của anh khi bao công sức đầu tư cho mùa xoài nghịch vụ năm nay được đền đáp xứng đáng. Anh Tú cho biết: “Với 25 gốc xoài cát Hòa Lộc, tôi đánh giá đợt này thu hoạch được hơn 1 tấn trái, với giá bán 42.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì gia đình có nguồn lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn cho người trồng xoài như tôi”.

Còn ông Đoàn Văn Phúc, ở cùng ấp 1A,  mặc dù có hơi tiếc nuối vì lỡ lấy tiền cọc của thương lái sớm nên giá xoài mà gia đình ông bán thấp hơn so với thời điểm này gần 10.000 đồng/kg, nhưng ông vẫn rất vui khi vừa thu hoạch xong 8 công xoài cát Hòa Lộc, năng suất gần 6 tấn, giá bán 35.000 đồng/kg, cho nguồn lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Ông  Phúc chia sẻ: “Được như vậy là mừng lắm rồi. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hầu hết nhà vườn nơi đây đều trúng mùa xoài nghịch vụ. Chính vì vậy mà mấy ngày qua, tôi đi bẻ xoài vần công (hái xoài hỗ trợ qua lại giữa các chủ vườn) cho những nhà vườn chung trong nhóm làm xoài thì ai cũng cười tươi vì lợi nhuận nhiều hơn năm trước”.

Theo các nhà vườn, xoài nghịch vụ thường có giá cao gần gấp đôi so với mùa thuận, dao động từ 35.000-50.000 đồng/kg nên hiện đa phần nông dân nơi đây đều xử lý cho xoài ra trái nghịch. Tuy nhiên, việc làm này cũng gặp nhiều may rủi, có năm xoài trúng mùa nhưng cũng có năm mất trắng. Điển hình như nhà vườn Trần Văn Quang, ở ấp 1A, khi năm rồi 5 công xoài của ông để trái nghịch vụ đúng ngay thời điểm mưa dầm nên ban đầu khi thấy xoài ra bông thì dự tính sẽ hái được khoảng 6 tấn trái, nhưng cuối cùng không được trái nào mà còn lỗ thêm gần 5 triệu đồng tiền mua thuốc xịt dưỡng bông. Thế nhưng, sang năm nay, tình hình thời tiết thuận lợi hơn nên vườn xoài của ông cũng trúng mùa như bao vườn lân cận. Ông Quang thông tin: “Tôi cũng vừa thu hoạch xong 5 công xoài, năng suất hơn 3 tấn trái, giá bán 40.000 đồng/kg, trừ chi phí cũng còn lợi nhuận gần 100 triệu đồng nên gia đình vui lắm vì bù đắp được vụ xoài thất bát của năm trước. Nếu xoài nghịch vụ năm nào cũng trúng mùa, được giá như thế này thì nhà vườn nơi đây sống khỏe”.

Năm nay, ngoài điều kiện thời tiết thuận lợi giúp cho xoài đậu trái nhiều thì theo nhà vườn trồng xoài ở ấp 1A, có một lý do khác không kém phần quan trọng là từ khi bà con tự liên kết lại thành nhóm (hiện có 22 thành viên) để hỗ trợ qua lại lẫn nhau từ lúc xử lý xoài ra bông đến khâu thu hoạch, nhất là chia sẻ kinh nghiệm trong giai đoạn trước trổ bông đến bao trái. Chính vì vậy, nếu một người trúng mùa là chắc chắn cả 21 thành viên còn lại đều có năng suất cao vì có chung cách xử lý và các kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc. Những ngày gần đây, đã có nhiều thành viên trong nhóm hái xoài xong, tùy theo diện tích đất nhiều hay ít mà kiếm được nguồn lợi nhuận cao hay thấp, trong đó hộ có mức lợi nhuận thấp nhất là gần 40 triệu đồng. 

Qua ghi nhận, hiện không riêng gì nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc ở xã Tân Hòa có được niềm vui khi hái xong xoài nghịch vụ mà hầu hết nhà vườn trồng xoài tại huyện Châu Thành A đều hưởng tâm trạng tương tự. Hiện tại, những vườn xoài nào đã thu hoạch xong trước đó thì bà con cũng đã vệ sinh vườn và xịt thuốc để chuẩn bị cho vụ xoài bán vào rằm tháng Giêng năm tới. “Mong sau vụ xoài kế tiếp, nhà vườn xứ này tiếp tục có được vụ xoài trúng mùa, được giá như thế này để người làm vườn khấm khá hơn”, anh Nguyễn Thanh Tú, ở ấp 1A, chia sẻ trong niềm phấn khởi.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>