Nỗ lực giảm nghèo ở xã nông thôn mới

24/01/2019 | 10:11 GMT+7

Hơn một năm sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tiếp tục bắt tay xây dựng và triển khai nâng chất tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí khó, nhất là tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo.

Xã Hỏa Tiến quan tâm hỗ trợ vốn để hộ nghèo có điều kiện phát triển mô hình sản xuất có hiệu quả.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hơn 41 triệu đồng/người/năm, so với tiêu chí nâng cao cần đạt là 44,4 triệu đồng. Với mục tiêu nâng cao thu nhập, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống người dân, xã Hỏa Tiến thường xuyên rà soát và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh vận động người dân tăng gia sản xuất, hỗ trợ nguồn vốn cũng như hướng dẫn kỹ thuật để họ thay đổi tập quán sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm hướng đến chất lượng… Kết quả là trong thời gian qua, nhiều hộ nghèo tại địa phương đã từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Số hộ nghèo của xã từ 142 vào năm 2017 giảm còn 34 hộ vào đầu năm 2019.

Anh Võ Văn Thum, ở ấp Thạnh Hòa 2, là một trong những hộ nghèo đã được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội 10 triệu đồng và vươn lên thoát nghèo. Vợ chồng anh Thum chủ yếu làm thuê, làm mướn kiếm sống, có 2 công đất trồng mía cũng thua lỗ vì giá cả bấp bênh. Có vốn, anh mạnh dạn xây bể xi măng, mua 300 con rắn ri cá, ri voi về nuôi. Đến nay, rắn trưởng thành và sắp đến mùa sinh sản, tháng 4 tới đây sẽ có lứa đầu tiên để bán. Anh Thum phấn khởi cho hay: “Ngày nào không đi làm mướn, tôi tranh thủ giăng lưới kiếm cá cho rắn ăn để giảm chi phí. Công sức đổ vào trong năm qua và tiền vốn đầu tư đã bắt đầu cho kết quả”.

Còn ông Lê Văn Nghĩa, ở ấp Thạnh Xuân, cũng là hộ sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có hiệu quả và chăm chỉ làm lụng để thoát nghèo. Trước đây, vợ chồng ông Nghĩa có 5.000m2 đất trồng khóm, có thời gian khóm xuống giá, thu nhập gia đình bấp bênh. Ông thuê bãi nuôi thêm lục bình nhưng với khả năng lúc đó chỉ có thể thuê hơn 2.000m2. Sau đó, chính quyền địa phương đã xem xét, hỗ trợ gia đình ông 10 triệu đồng từ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo và tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Có được đồng vốn, ông đã thuê thêm 4.000m2 bãi nuôi lục bình, mua cọc rào và dây chắc chắn hơn, sắm vỏ máy mới để đi cắt lục bình. Mỗi đợt ông bán khoảng 200kg lục bình khô với giá 12.000 đồng/kg, thu nhập hàng tháng từ lục bình khoảng 4-5 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước đây. Ông Nghĩa chia sẻ: “Lục bình trước đây là nghề phụ nhưng giờ trở thành nghề mang lại thu nhập chính của vợ chồng tôi. Nhờ chịu khó tích cóp, giờ không chỉ đủ ăn, đủ mặc, tôi còn sắm mới đồ đạc trong nhà. Mấy ngày trước tôi cũng thu hoạch được 1.000 trái khóm bán cho thương lái với giá 6.500 đồng/trái để có thêm tiền trang trải khi tết đến”.

Theo UBND xã Hỏa Tiến, ngoài tập trung công tác giảm nghèo, địa phương còn quan tâm phát triển thương hiệu khóm Cầu Đúc, tìm kiếm đầu ra cho loại nông sản chủ lực của xã, chọn lựa các doanh nghiệp có uy tín ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm để bà con yên tâm sản xuất. Hiện xã có 3 điểm thu mua khóm đảm bảo bền vững, trong đó Hợp tác xã Thạnh Thắng không chỉ thu mua mà còn phát triển thêm các sản phẩm từ khóm như nước màu, rượu, mứt khóm. Đối với diện tích 2,3ha đất vườn tạp thì vận động người dân chuyển đổi sang loại cây có hiệu quả hơn, cũng như khuyến khích những lao động nhàn rỗi tìm việc làm. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay xã tiếp tục triển khai sửa chữa, nâng cấp, mở rộng thêm 3 tuyến đường như: đường kênh Chống Mỹ; kênh Lầu; giặm vá, sửa chữa tuyến đường Kênh Năm để người dân đi lại thuận tiện và chuyên chở, mua bán hàng hóa dễ dàng.

Ông Dương Minh Truyền nhấn mạnh: “Đảng ủy, UBND xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình giảm nghèo bền vững thông qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như nguyên nhân khó khăn của từng hộ để tìm ra giải pháp phù hợp, gỡ khó từng bước một, không để xảy ra tình trạng tái nghèo. Theo kết quả tự đánh giá thì đến nay xã cơ bản đạt 5 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao. Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, thành phố, cộng với sự quyết tâm của Đảng bộ, Nhân dân xã Hỏa Tiến là cơ sở vững chắc để xã giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>