Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

10/11/2017 | 08:20 GMT+7

Với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để nâng cao đời sống của người dân.

Xoài là một trong những cây chủ lực đem về nguồn lợi nhuận lớn cho người dân.

10 tháng đầu năm, xã Tân Hòa đã có những khởi đầu khá thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Ở cả 3 vụ, toàn xã đã xuống giống lúa được 3.890ha, năng suất bình quân đạt 6,55 tấn/ha, sản lượng đạt 25.481 tấn. Ngoài cây lúa, vườn cây ăn trái là thế mạnh được xã Tân Hòa chú trọng phát triển. Đến nay, diện tích vườn cây ăn trái được 430,24ha, năng suất 6,92 tấn/ha, sản lượng 2.790 tấn, đạt 130% kế hoạch.

Ông Phạm Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: Nhờ triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xã đã chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đúng hướng, trong đó một số hộ dân đã cải tạo vườn tạp sang những loại cây có giá trị kinh tế cao. Từ đó đã tạo điều kiện cho hộ dân đầu tư sản xuất, tăng thêm lợi nhuận và cải thiện đời sống.

Gia đình anh Bùi Văn Hổ, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, chuyên trồng xoài cát Hòa Lộc những ngày này cũng đang thu hoạch vụ nghịch. Anh Hổ phấn khởi cho biết: “Với 4 công đất trồng xoài, vụ này tôi thu hoạch được khoảng 5 tấn trái, với giá bán 46.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về khoảng 180 triệu đồng”.

Theo anh Hổ, cũng như các loại cây ăn trái khác, xoài là loại cây dễ trồng, nếu chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh tốt. So với cam thì xoài chịu ngập tốt hơn, nhưng lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết khi để trái. Chính điều này nên thời gian qua, địa phương thường xuyên hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật nên năng suất xoài của các nhà vườn luôn ổn định.

Việc “ăn nên làm ra” từ cây xoài cát Hòa Lộc, các hộ dân trong xã đã liên kết cùng nhau hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm, qua đó góp phần tăng năng suất, chất lượng cho loại cây trồng này. Anh Trần Văn Quang, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, cho biết: “Tôi cùng các hộ trồng xoài đã cùng nhau liên kết sản xuất từ nhiều năm qua. Ngoài sự hỗ trợ của địa phương, chúng tôi còn chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất để vừa tiết kiệm chi phí vừa xử lý đồng loạt giúp cây đạt năng suất cao hơn”.

Theo anh Quang, so với mấy năm trước, năm nay năng suất xoài đã tăng lên rất nhiều. Vừa rồi, với 5 công xoài, năng suất đạt khoảng 4,5 tấn, được anh bán với giá 40.000 đồng/kg đã cho lợi nhuận trên 150 triệu đồng. Bây giờ, vườn của anh đang tiến hành xử lý để bán vào vụ tết. Hiện, xoài đang ra hoa rất nhiều, nếu thời tiết thuận lợi thì năm nay sẽ trúng mùa.

Song song với phát triển sản xuất, ngay từ đầu năm 2017, xã còn chú trọng chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã được công nhận 3 tiêu chí là quy hoạch, điện, thông tin và truyền thông. Còn lại 10 tiêu chí xã đang làm tờ trình gửi về Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, tỉnh để được kiểm tra tái công nhận theo quy định.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã tiếp tục được giữ vững. Công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm triển khai tốt. Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm có chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống tinh thần, vật chất của gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn được nâng lên.

Ông Lê Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: Trong 18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đến nay xã đã đạt và vượt 13 chỉ tiêu, các chỉ tiêu còn lại cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ cuối năm công nhận. Vì thế, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vận động nhân dân tham gia thành lập mới các loại hình kinh tế hợp tác để phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp của địa phương. Với những giải pháp toàn diện, sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hòa quyết tâm giữ vững nhịp độ tăng trưởng và tiếp tục tạo ra bứt phá mới trong những tháng còn lại của năm, nhằm thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2017, góp phần tăng trưởng chung cho huyện nhà.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>