Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đề ra

18/09/2017 | 07:27 GMT+7

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, huyện Châu Thành đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2017 có thêm một xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn lên 3 xã.

Hiện chưa được xây trường mới, Trường Tiểu học Phú An phải dạy ở nhiều điểm phụ khác nhau. Đây là khu C chỉ có 2 lớp học.

Trong những tháng đầu năm 2017, UBND huyện Châu Thành đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Nổi bật là tổ chức các hoạt động chào mừng ngày lễ, kỷ niệm đúng kế hoạch; quản lý thu, chi ngân sách chặt chẽ; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; chế độ chính sách của các đối tượng được giải quyết kịp thời, đúng quy định; vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng văn kiện, tổ chức luyện tập diễn tập khu vực phòng thủ huyện theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Nguyên nhân đạt được kết quả trên là trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện, các ngành, các cấp, địa phương đều quyết tâm thực hiện. Ngoài ra, sự đóng góp của người dân trong quá trình thực hiện đã giúp các chỉ tiêu sớm hoàn thành. Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế như tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai một số dự án còn chậm. Công tác quản lý trật tự xây dựng vi phạm quy hoạch, lấn chiếm hành lang lộ giới chưa được giải quyết dứt điểm. An toàn giao thông chưa được kiềm chế và kéo giảm; công tác tham mưu, phối hợp của một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc chưa tốt.

Theo lãnh đạo huyện Châu Thành, bên cạnh thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thì việc tập trung giữ vững các tiêu chí của 2 xã đạt chuẩn NTM và quyết tâm có thêm xã đạt NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Toàn huyện có 7 xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia NTM nên ngay từ đầu năm ban chỉ đạo huyện có nghị quyết củng cố xã Đông Thạnh và Đông Phú về NTM. Từ nay đến cuối năm, tập trung thực hiện đạt 19/19 tiêu chí ở xã Phú An, các xã còn lại phấn đấu đạt từ 12 - 16 tiêu chí. Để đạt mục tiêu đề ra, hiện nay huyện tăng cường công tác tuyên tuyền, vận động trong cán bộ đến tận quần chúng nhân dân. Theo đó, tập trung rà soát hộ nghèo của xã Phú An, tạo điều kiện cho hộ tiếp cận vốn vay, kiến thức đa dạng sinh kế để giảm tỷ lệ hộ nghèo theo đúng yêu cầu. Đồng thời, tập trung cho tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trường học đạt chuẩn và bảo hiểm y tế.

Để đảm bảo cho người dân vượt nghèo cũng như cho xã hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, ông Phan Vĩnh Trấn, cán bộ kỹ thuật xã Phú An, cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã thực hiện chuyển đổi cây trồng được 6,4ha và hiện xã không còn diện tích vườn tạp. Nhưng để tạo điều kiện cho hộ dân, đặc biệt hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện làm ăn thoát nghèo bền vững, ngành nông nghiệp huyện đã hỗ trợ cho người dân khoảng 5.000 cây trồng. Tới đây, tiếp tục hỗ trợ người dân trồng màu, giống cây trồng và kỹ thuật chăn nuôi gà, heo trên đệm lót sinh học. Đồng thời, xây dựng dự án từ sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT tỉnh để hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thành Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: Các tiêu chí thực hiện đạt, xã đang gửi về trên để được xét công nhận. Hiện còn 4 tiêu chí NTM xã đang thực hiện để cuối năm đạt là tiêu chí hộ nghèo còn 5,34%; tiêu chí người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt được 70%, hiện xã tập trung vận động để đến cuối tháng 10 hoàn thành tỷ lệ 85%. Khó nhất của xã là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và trường đạt chuẩn quốc gia. Đối với 2 tiêu chí này đang trong giai đoạn làm thủ tục thu hồi đất. Trong khi đó, chỉ còn mấy tháng là hết năm, vì vậy để hoàn thành việc xây dựng trong thời gian ngắn là rất khó, vì vậy cần sự hỗ trợ, tiếp sức từ cấp tỉnh, huyện.

Để các chỉ tiêu hoàn thành theo kế hoạch đề ra, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Từ nay đến cuối năm, huyện tiếp tục chỉ đạo phát triển vườn cây ăn trái, xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả, đảm bảo theo lộ trình kế hoạch, quy hoạch của ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố các tiêu chí xã NTM đã đạt, phấn đấu xã Phú An đạt các tiêu chí xã NTM trong năm nay. Triển khai đồng bộ các giải pháp thu thuế; tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo thi công các công trình xây dựng cơ bản đúng tiến độ. Quản lý sử dụng các nguồn vốn đúng danh mục, đúng quy định và tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, song song đó hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Tính đến nay, trong tổng số 14 chỉ tiêu đề ra, huyện Châu Thành có 3 chỉ tiêu đạt 100% là công tác tuyển quân; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, thu gom chất thải gắn ở đô thị và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, 5 chỉ tiêu đạt khá tốt là chỉ tiêu tổng mức đầu tư toàn xã hội; thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn; giải quyết việc làm; giá trị sản xuất; tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt từ 64% - 84% kế hoạch.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>