Nỗ lực hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới

16/05/2018 | 08:43 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2018, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp tiếp tục nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Nhiều mô hình giúp người dân xã Bình Thành thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Đến nay, xã Bình Thành đã được các sở, ngành của tỉnh công nhận đạt 13/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, tập trung hoàn thiện tiêu chí về thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, trường học, thu nhập, hộ nghèo để phấn đấu đến cuối năm 2018 hoàn thành 19/19 tiêu chí. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, địa phương đề ra nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới đến từng xóm, ấp; tập trung phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả giúp cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ hộ dân thoát nghèo bền vững…

Xã Bình Thành có 5 ấp, diện tích tự nhiên trên 2.360ha, với 2.167 hộ, trên 9.400 khẩu. Thế mạnh của địa phương là chuyên sản xuất lúa, cây ăn trái, hoa màu. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như mô hình trồng dưa lưới, xoài Đài Loan, xoài Thái, bưởi da xanh; mô hình làm lúa, máy cắt; mô hình làm ruộng, dịch vụ kinh doanh; các mô hình chăn nuôi. Như gia đình bà Lâm Thị Sà Tha, ở ấp Thạnh Mỹ B, nhờ nuôi ba ba mà vươn lên thoát nghèo. Từ số vốn vay ban đầu, bà Sà Tha mạnh dạn đầu tư nuôi ba ba. Vừa chăn nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay gia đình bà đã có dư dả.

“Hồi đó tôi vay 2 lần là 15 triệu đồng, đây là số tiền lớn với gia đình tôi khi còn nghèo khó. Sau khi chăn nuôi có hiệu quả, tôi chắc mót dành dụm, sang thêm một công đất nữa để làm của. Qua nhiều năm tích góp từ chăn nuôi ba ba gia đình đã xây được ngôi nhà kiên cố và thoát khỏi cảnh nghèo khó”, bà Sà Tha phấn khởi cho biết.

Để hoàn thiện tiêu chí thủy lợi, năm 2018, Bình Thành tiếp tục được quan tâm đầu tư trạm bơm ở ấp Thạnh Mỹ B, Thạnh Mỹ C, Tân Quới Lộ hiện đã bàn giao và đưa vào sử dụng. Đối với trạm bơm ở ấp Thạnh Mỹ A đang được triển khai, đạt trên 40% tiến độ. Tổng diện tích khép kín cả 3 trạm bơm này khoảng 1.958ha, khi hoàn thành sẽ góp phần hỗ trợ quá trình sản xuất của người dân.

Về cơ sở vật chất văn hóa, trụ sở UBND xã cũng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; xây dựng mới trung tâm văn hóa xã và 3 nhà văn hóa ấp Thạnh Mỹ A, Thạnh Mỹ B và Tân Long B. Về cơ sở hạ tầng nông thôn (tiêu chí số 7), địa phương xin điều chỉnh không xây dựng chợ. Năm nay, xã tiếp tục hoàn thiện tiêu chí số 5 về trường học với 3 trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó, Trường THCS Bình Thành đã đạt chuẩn quốc gia, Trường Tiểu học Bình Thành được đầu tư xây dựng mới, hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Phấn khởi trước diện mạo quê hương thay đổi, bà Nguyễn Thị Thủy, ở ấp Thạnh Mỹ C, cho hay: “Tôi mới cất nhà ở đây vài năm nay, thấy đường sá khang trang, cây xanh đẹp mắt. Gần nhà có ngôi trường đang xây, giúp con cháu đi học thuận tiện, không phải đưa đón xa xôi nữa”.

Trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới thành công lớn nhất là sự tự nguyện hiến đất, tham gia đóng góp ngày công của người dân để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Ngoài ra, địa phương còn tập trung xây dựng cảnh quan đẹp cho tuyến đường ôtô về trung tâm xã.

Một trong những điểm nhấn của địa phương là được chọn thực hiện thí điểm xây dựng làng nông thôn mới ở ấp Tân Quới Lộ. Tổ chức nông thôn mới Hàn Quốc đã bàn giao công trình nhà văn hóa cộng đồng và các trang thiết bị với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng. Đặc biệt, hỗ trợ máy phục vụ nông nghiệp như: máy gặt đập liên hợp, máy cấy lúa, máy cày, máy xới để phục vụ cho trên 200ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc ấp Tân Quới Lộ; thành lập mới 1 hợp tác xã nông nghiệp. Hiện tại, thu nhập bình quân là 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 8,72%. Ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã phối hợp với các ngành điều tra khảo sát hộ nghèo, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người dân vay vốn phát triển kinh tế, thực hiện các mô hình thoát nghèo bền vững.

Ngoài các mô hình của bà con thoát nghèo những năm trước, xã đang xây dựng mô hình giảm nghèo, tập trung chăn nuôi và trồng rẫy dây, phát triển kinh tế vườn nhằm hoàn thiện tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Ông Phan Hữu Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, cho biết: Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã xác định đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân về tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp nhằm nâng chất tiêu chí 17. Đồng thời, vận động bà con tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Xã cũng đang phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện triển khai dự án giảm nghèo bền vững để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>