Nỗ lực nâng chất các tiêu chí

30/09/2019 | 08:18 GMT+7

Thành phố Vị Thanh có 4/4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 5/5 phường văn minh đô thị. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, các xã, phường tích cực duy trì và nỗ lực nâng chất tiêu chí NTM và văn minh đô thị để giữ vững danh hiệu.

Người dân tham gia xây dựng tuyến đường đẹp ở phường IV, thành phố Vị Thanh.

Từ khi được công nhận là phường văn minh đô thị vào năm 2016, phường IV, thành phố Vị Thanh, coi đó là thành công bước đầu, tiếp tục phấn đấu để mỗi năm đều giữ vững danh hiệu, tạo điểm nhấn và chiều sâu cho quá trình nâng chất các tiêu chí này. Ông Nguyễn Khoa Nam, Chủ tịch UBND phường IV, cho hay: Địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa. Thường xuyên khảo sát để kịp thời tu sửa, đáp ứng tốt vai trò là nơi sinh hoạt cho các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ của người dân. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể còn phát động trồng hoa và dọn dẹp cảnh quan thông thoáng các tuyến đường hàng tháng. Đây là việc làm nhằm duy trì ý thức của người dân trong việc tham gia phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhiều hộ đã có ý thức cao và tham gia nhiệt tình vào phong trào này, góp phần duy trì diện mạo khang trang cho phường nói riêng và thành phố nói chung.

Ông Nguyễn Hoàng, ở khu vực 5, phường IV, là một trong những người năng nổ tham gia phong trào, nhất là xây dựng tuyến đường đẹp tại khu vực. Không đợi các hội, đoàn thể ra quân và cung cấp cây trồng, ông Hoàng tự trồng và chăm sóc ở ven đường trước nhà mình, bởi theo ông đây là việc làm ý nghĩa, vì lợi ích chung và cần thực hiện thường xuyên chứ không cần nhắc nhở. Ông còn thu các vỏ xe cũ, qua sử dụng để xếp chồng lên nhau thay cho chậu trồng cây. Cách làm này vừa tạo được điểm nhấn, vừa tận dụng được vật dụng bỏ đi, tiết kiệm chi phí. Cũng ở cùng khu vực, ông Nguyễn Văn Trương thì tìm hiểu và mang nhiều loại cây về nhân giống để chuẩn bị cho đợt ra quân trồng cây sắp tới. Ông Trương chia sẻ: “Ở đây, nhiều chỗ đất ven đường còn khá ít, khô cằn, có nhà không còn khoảng trống để trồng vì đã tráng xi măng sát đường, do đó khó trồng cây liên tục thành một dãy. Trong đợt ra quân trồng cây sắp tới, địa phương cần chọn loại cây có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc và phù hợp với điều kiện từng nơi”.

Song song với hoạt động nâng chất phường văn minh đô thị, các xã NTM ở thành phố Vị Thanh cũng tập trung củng cố và nâng chất, hướng tới xã NTM nâng cao. Phấn đấu trong giai đoạn 2020-2022, thành phố có 4/4 xã được công nhận xã NTM nâng cao, xa hơn là 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với mục tiêu được công nhận là xã NTM nâng cao, xã Hỏa Tiến là một trong những địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và bám sát với kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí nâng cao giai đoạn 2018-2020.

Theo ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, ngay từ bước đầu, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo công tác vận động Nhân dân phát triển sản xuất để tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Thế mạnh của xã là đã phát triển đúng hướng các loại cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương. Trên địa bàn có 1 HTX nông nghiệp Thạnh Thắng đang hoạt động có hiệu quả, góp phần tiêu thụ khóm ổn định cho bà con. Ngoài ra, hiện nay xã khuyến khích người dân có trồng khóm kết hợp thả nuôi cá dưới mương để tăng thu nhập và nhiều hộ ở ấp Thạnh An và Thạnh Thắng đã thực hiện.

 Bên cạnh đó, hàng năm xã Hỏa Tiến đều vận động nguồn vốn xã hội hóa để nâng cấp và làm mới các tuyến đường, đảm bảo hạ tầng nông thôn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và trao đổi hàng hóa của người dân. Đường xã và trung tâm xã đến thành phố được bê tông hóa trên 12km, đối với đường ấp và liên ấp đạt 17,6km. Tuyến đường ven sông Cái Lớn có chiều dài 9,6km đang được mở rộng từ 3m lên 5,5m; đường ven sông Nước Đục dài 6km, mở rộng từ 2,5m lên 3,5m. Trong quá trình mở rộng, xã đã vận động người dân hiến đất và nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của đa số bà con sống hai bên đường. Không chỉ vậy, nhiều hộ còn hăng hái tham gia các đợt cải tạo cảnh quan, làm đường sá thông thoáng, sạch cỏ. Đó là điều đáng mừng và cũng là mặt thuận lợi khi người dân có ý thức trách nhiệm cao đối với cộng đồng và hiểu rõ vai trò quan trọng của mình trong quá trình đưa địa phương đến gần với danh hiệu xã NTM nâng cao.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>