Nỗ lực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp

08/01/2019 | 07:37 GMT+7

Đây là mục tiêu mà huyện Long Mỹ tiếp tục thực hiện trong năm 2019 để giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân.

Sản phẩm trà, mứt mãng cầu của HTX trà được trưng bày, giới thiệu cho khách hàng tại văn phòng của HTX .

Theo UBND huyện Long Mỹ, trong 15 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2018, huyện đã thực hiện đạt 14 chỉ tiêu. Trong các chỉ tiêu đạt được thì sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn có nhiều thuận lợi, đạt được những kết quả đáng kể, trong đó năng suất lúa cao hơn cùng kỳ 0,38 tấn/ha và giá lúa tăng từ 600-1.000 đồng/kg. Kinh tế hợp tác luôn được sự quan tâm để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, toàn huyện có 19 hợp tác xã (HTX), 39 tổ hợp tác, 18 trang trại đang hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng bền vững, nâng cao giá trị hàng hóa để giúp tăng thu nhập cho người dân là mục tiêu huyện quyết tâm thực hiện trong năm mới. Ông Lâm Văn Việt, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ, cho biết: Hiện nay, cây trồng chủ lực của huyện vẫn là lúa. Do đó, huyện đang tập trung đầu tư phát triển cây lúa chất lượng cao và đến nay toàn huyện có 18.000ha lúa, trong đó trên 7.000ha có hợp đồng bao tiêu với các công ty. Ngoài ra, huyện đã thực hiện phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị trên cây mãng cầu xiêm, bên cạnh bán trái cho thị trường còn làm trà, mứt mãng cầu để nâng cao giá trị loại trái cây này. Đến nay, toàn huyện có 135ha trồng mãng cầu xiêm và trong năm 2019 sẽ phát triển thêm 10ha. Đây là loại cây ăn trái phù hợp với thổ nhưỡng, cho hương vị đậm đà, cho nên trong thời gian tới huyện sẽ vận động người dân trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng yêu cầu thị trường và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vận động người dân cải tạo lại vườn tạp, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng cho người dân để xóa dần diện tích vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả.

Thời gian qua, chuyển hướng trồng cây theo chuỗi giá trị đã giúp nhiều hộ nông dân ở huyện có thu nhập cao. Bà Lê Thị Thanh Cần, viên chức Khuyến nông xã Thuận Hòa, cho hay: Trong năm 2018, toàn xã phát triển mới được 3ha trồng cây mãng cầu xiêm. Hiện nay, trên địa bàn xã có 15 hộ dân tham gia trồng cây theo chuỗi giá trị hàng hóa với 8ha mãng cầu xiêm. Sang năm 2019, tiếp tục phát triển mới khoảng 3ha cây mãng cầu xiêm và hướng tới đây vận động người dân tham gia thực hiện theo chuỗi giá trị hàng hóa và trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP khoảng 50ha.

Bà Trần Thị Lượng, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Trà Mãng Cầu Thuận Hòa (HTX trà) ở ấp 2, xã Thuận Hòa, bộc bạch: “Bản thân thấy cây mãng cầu không chỉ trồng để bán trái mà trái có thể làm ra nhiều sản phẩm khác bán cho thu nhập cao hơn. Từ đó, chúng tôi đã mạnh dạn thành lập HTX trà mãng cầu, ngoài sản phẩm trà còn làm mứt mãng cầu bán để kiếm thêm thu nhập cho các thành viên. Chỉ tính riêng trà mãng cầu, so với bán trái, sau khi trừ chi phí trà cho lợi nhuận gần gấp đôi. Đến nay, HTX đã thu hút được 20 thành viên tham gia với 7ha trồng cây mãng cầu xiêm. Tuy nhiên, hiện nay đầu ra sản phẩm của HTX chưa được nhiều và HTX chưa đủ tiềm lực về tài chính nên rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành để mua máy sấy, máy xắt trà giúp cho HTX giảm chi phí, nhân công”.

Hầu hết các thành viên trong HTX trà đều là phụ nữ nên việc làm thêm sản phẩm mứt mãng cầu đã giúp kiếm thêm thu nhập. Bà Bạch Thị Kim Phụng, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, thành viên HTX trà, cho biết: “Khi vận động vào HTX tôi đã mạnh dạn tham gia. Từ khi vào HTX bản thân thấy rất phấn khởi, vì có thêm việc làm, kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình”.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong nông nghiệp thì khó khăn lớn nhất của huyện là đầu ra sản phẩm chưa được ổn định, chính điều này làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Ông Lâm Văn Việt, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ, cho rằng, để nông nghiệp ở huyện phát triển vững mạnh thì nhờ tỉnh, các viện, trường hỗ trợ hơn nữa về cây, con giống, kỹ thuật trồng, thiết bị làm ra sản phẩm chủ lực và tìm đầu ra sản phẩm.

Mục tiêu của huyện Long Mỹ trong năm 2019 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Quan tâm vấn đề lao động việc làm, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội. Để đạt mục tiêu này, trong năm 2019, huyện Long Mỹ đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, xây dựng kế hoạch sản xuất các vụ lúa trong năm 2019. Phát triển diện tích cây ăn quả, rau màu phù hợp thổ nhưỡng của huyện và theo nhu cầu thị trường, đồng thời tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình và chủ động dự báo, hướng dẫn phòng trừ kịp thời đối tượng sâu bệnh trên lúa và các cây trồng khác. Tiếp tục vận động người dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả; tăng cường vai trò, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp. Nhân rộng và xây dựng thêm nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Tiếp tục tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo Đề án 1000 của tỉnh và quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh của huyện như trên cây khóm, bưởi, mãng cầu, lúa - tôm, đậu bắp Nhật và xây dựng mô hình lúa chất lượng cao ở các xã…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>