Nỗ lực thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao

03/12/2018 | 08:46 GMT+7

Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tiếp tục thực hiện để giữ vững danh hiệu hiện có và chuẩn bị sang năm 2019 thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Năm là một trong những hộ tiêu biểu trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thị xã, đến nay xã Đại Thành đã đạt 16/16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Mới đây, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã kiểm tra, công nhận tiêu chí tổ chức sản xuất đạt và các tiêu chí còn lại xã đang làm hồ sơ trình các sở, ngành tỉnh để công nhận. Trong việc thực hiện nâng chất nông thôn mới năm 2018, xã luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, thị xã đầu tư làm lộ giao thông nông thôn, hỗ trợ cây, con giống cho người dân, nhờ đó đời sống Nhân dân luôn có sự thay đổi. Theo đó, nhận thức của người dân ngày càng hiểu rõ việc nâng chất nông thôn mới là quyền lợi, nghĩa vụ của mình từ đó tích cực tham gia, chung tay cùng với xã xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể như hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đê bao thủy lợi, xây dựng lộ giao thông, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hợp  tác, xây dựng cảnh quan môi trường…

Phát triển kinh tế để xóa dần hộ nghèo là một trong những tiêu chí hàng năm đều đạt kết quả và đến nay tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,83% tương đương 57 hộ. Theo ông Dương Văn Giang, năm 2018, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 50 triệu đồng/người/năm. Đạt được kết quả này một phần nhờ được tỉnh, thị xã đầu tư cho sản xuất, bên cạnh đó cũng nhờ tính cần cù, năng động của từng hộ dân. Tính đến nay, trên địa bàn xã có 1.031 hộ sản xuất có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, trong đó có 650 hộ thu nhập từ 200-400 triệu đồng/năm, 280 hộ thu nhập từ 400-600 triệu đồng/năm, 75 hộ thu nhập từ 600 triệu đồng đến 1 tỉ đồng và có 26 hộ thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm. Trong đó, một số mô hình ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất theo chuỗi giá trị như mô hình cá da trơn của trại cá Phú Thuận theo chuẩn GlobalGAP với 21,6ha, Hợp tác xã nuôi thủy sản Đại Thắng nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP và các đoàn thể đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều mô hình được nhân rộng như Hội Nông dân với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo; Hội Phụ nữ tiết kiệm, tăng gia sản xuất, góp vốn xoay vòng để cất nhà. Năm 2019, xã phấn đấu tăng thu nhập đầu người phải cao hơn năm trước từ 5 triệu đồng/người/năm.

Gắn liền với phát triển kinh tế hộ, việc tạo môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những việc làm được xã Đại Thành vận động người dân thực hiện thường xuyên. Hiện nay, xã đã thực hiện được tuyến đường đẹp Tám Cơ - Hai Kiệt ở ấp Ba Ngàn - Ba Ngàn A và đang đề nghị về trên công nhận với chiều dài 3km. Ngoài ra, còn xây dựng được các mô hình cổng rào an ninh, câu lạc bộ chống trộm, tổ tự quản kiểu mẫu góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Mặc dù, trong điều kiện cũng còn nhiều khó khăn nhưng bằng nhiều giải pháp khác nhau, người dân trong xã tích cực ra sức giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới. Điển hình như người dân ở ấp Mang Cá, mỗi nhà đều chuẩn bị vật tư để thực hiện công trình thắp sáng đường quê. Ông Cao Văn Sơn, Bí thư Chi bộ ấp Mang Cá, cho biết: Ngày 30-11-2018, khu vực ấp Mang Cá ra mắt mô hình thắp sáng đường quê. Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ gắn một bóng đèn trước cổng nhà mình để thắp sáng vào ban đêm. Việc làm này không chỉ góp phần cho việc đi lại của người dân thuận lợi, mà còn cùng với xã thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Trước khi ra mắt công trình thắp sáng đường quê, gia đình bà Nguyễn Thị Năm, ở ấp Mang Cá đã đi đầu trong việc thực hiện mô hình này. Bà Năm bộc bạch: “Tôi thấy, đoạn đường mình bị sạt lở rất nguy hiểm, để giúp người dân đi lại dễ dàng vào buổi tối nên gia đình tôi đã treo bóng đèn trước cổng rào nhà mình lâu rồi và còn kéo dây, bắt thêm 2 bóng nữa trên một đoạn đường không thuộc đất của mình để thắp sáng cho người dân đi. Bây giờ, ấp Mang Cá ra mắt mô hình thắp sáng đường quê, tôi rất vui và ủng hộ cao”.

Công trình thắp sáng đường quê ở ấp Mang Cá là mô hình thứ hai trên địa bàn xã Đại Thành đã được thực hiện. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: Mô hình này được xã tiếp tục nhân rộng trên các ấp khác của xã trong năm tới và từ nay đến cuối năm xã tập trung vào cho 2 tiêu chí là môi trường và bảo hiểm y tế. Đối với tiêu chí môi trường, xã đang vận động Nhân dân dọn dẹp cảnh quan, tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi, làm cổng rào cây xanh, treo đèn ngoài ngõ. Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt tỷ lệ trên 90%. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân giữ vững 16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tập trung thực hiện các tiêu chí nhằm tạo bước đệm thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu theo quyết định của Chính phủ.

Bài, ảnh: T.XOÀN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>