Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

13/06/2017 | 08:19 GMT+7

Trong 4 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đăng ký thực hiện năm nay, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp đã đạt được 2 tiêu chí là điện và thủy lợi. Những tháng còn lại của năm, chính quyền và nhân dân xã đang đồng lòng, chung sức để đạt tiêu chí môi trường và trật tự xã hội theo hướng bền vững.

Người dân luôn chăm sóc cảnh quan môi trường sạch đẹp để đạt tiêu chí môi trường trong năm nay.

Chung tay thực hiện

Ông Phan Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết: Trong các tiêu chí thì tiêu chí môi trường là khá khó khăn, vì với hơn 2.000 hộ dân của xã thì cần sự gìn giữ vệ sinh chung của cả cộng đồng. Các ngành, hội, đoàn thể địa phương luôn vận động nhân dân xây dựng hàng rào, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm để cải thiện cảnh quan môi trường. Đặc biệt, trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô và trồng cây năm nay, toàn xã đã ra quân trồng được 1.000 cây hoàng yến, 700 cây sao để Bình Thành thêm xanh hơn.

Điều đáng phấn khởi là phần lớn người dân trong xã Bình Thành hiện nay đã nhận thấy tác dụng tích cực của việc gìn giữ vệ sinh môi trường. Cùng với chính quyền, người dân thường xuyên chăm chút cho cảnh quan trước và sau nhà thông qua việc cắt tỉa hàng rào, trồng hoa kiểng. Bà Nguyễn Thị Thanh, ở ấp Thạnh Mỹ B, cho biết: “Gìn giữ vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xung quanh nhà thoáng mát cũng là làm đẹp cho bộ mặt gia đình và còn giúp ích cho sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. Vì khi mùa mưa, cây mọc rậm rạp sẽ là chỗ trú ẩn của muỗi, côn trùng. Hàng tuần, tôi cùng chồng đều cắt tỉa, dọn dẹp để thông thoáng, phòng tránh muỗi đốt gây bệnh sốt xuất huyết cho con cháu trong gia đình”.

Bên cạnh đó, trong thực hiện tiêu chí 19 về trật tự xã hội, Bình Thành cũng rất cần sự chung tay, góp sức của người dân toàn xã. Vì vậy, ngay từ đầu năm, địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết giữ vững an ninh trật tự xã hội. Trong những buổi sinh hoạt tổ nhóm, họp chi bộ, các ngành, hội, đoàn thể đã tuyên truyền vận động đảng viên, người dân quan tâm giáo dục, quản lý con em. Nhà nhà cùng khuyên răn con cái và người thân không tham gia, tổ chức đá gà, đánh bài, cờ bạc, nhậu nhẹt bê tha đến mức gây mất trật tự xã hội. Hiện địa phương cũng xây dựng được 9 cổng rào an ninh tại 5 ấp của xã. Các cổng rào này do tập thể tổ tự quản quản lý và thường xuyên đề cao cảnh giác phòng chống tội phạm, gìn giữ an ninh cho xóm ấp.

Trợ lực từ các ngành

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện và cấp tỉnh cũng rất quan tâm hỗ trợ Bình Thành đạt xã nông thôn mới vào năm 2019. Cụ thể là thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô năm 2017, huyện Phụng Hiệp đã bỏ ra kinh phí hàng trăm triệu đồng để sửa chữa 5km đường ô tô về trung tâm xã Bình Thành nhằm tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện. Bà Võ Thị Ba, ở ấp Thạnh Mỹ C, cho biết: “Lúc trước, con đường chính ra chợ bị xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà gây nguy hiểm. Nhưng năm nay, Nhà nước sửa đường bằng phẳng, mấy cháu học sinh đi học cũng đỡ vất vả trong mùa mưa”.

Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại, chính quyền địa phương còn tranh thủ các nguồn hỗ trợ của tỉnh về cho xã. Mới đây, xã đã được Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ tỉnh hỗ trợ xây cầu tiêu tự hoại bằng vật liệu composite. Mô hình này hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ sống ven sông thay đổi tập quán, gìn giữ vệ sinh môi trường. Ông Trần Phước Thọ, cán bộ phụ trách nông thôn mới xã Bình Thành, cho biết: “Dự án đã hỗ trợ cho xã 5 cầu tiêu composite với kinh phí 5 triệu đồng. Mô hình này giúp các hộ không còn xả thải trực tiếp ra sông, tạo điều kiện để xã hoàn thành tiêu chí môi trường tới đây”.

Đồng hành cùng địa phương trong xây dựng tiêu chí môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ 50 thùng ủ phân compost cho phụ nữ xã. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Thành Phạm Thị Chín Em cho hay: “Kế hoạch này được Hội LHPNVN tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Hậu Giang nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên. Chương trình sẽ hỗ trợ thùng ủ xây dựng mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho 50 hội viên phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ về kinh tế”.

Với sự chung sức, chung lòng và hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành thì xã Bình Thành có đủ cơ sở xây dựng thành công 4 tiêu chí trong năm nay. Đó cũng là điểm tựa vững chắc giúp cho hành trình xây dựng nông thôn mới của xã tiếp tục vững tiến và về đích đúng hẹn.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>