Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

21/07/2017 | 06:39 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đang quyết tâm thực hiện, nâng chất các tiêu chí đạt được, xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới đúng theo dự kiến vào cuối năm 2017.

Cam xoàn và cam mật được người dân xã Phương Bình chọn trồng để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Trần Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, thông tin: Đến nay, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở địa phương đã đạt được những thành quả đáng kể. Theo đó, đến cuối năm 2016, xã đã được công nhận và tái công nhận 16/19 tiêu chí và đang thực hiện 3 tiêu chí còn lại là xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, nâng cao thu nhập và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Để hoàn thành 3 tiêu chí trên, ngay từ đầu năm 2017, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, rà soát và lập kế hoạch xem xét, tìm hướng thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương bằng nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ vốn, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả và kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho người dân.

Là một trong những hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh Nguyễn Văn Vinh, ở ấp Phương Quới C, bày tỏ: “Gia đình tôi rất vui vì được Nhà nước hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở và làm ăn. Bây giờ, tôi chỉ tập trung làm ăn để có tiền lo cho các con ăn học”.

Được biết, gia cảnh anh Vinh thuộc diện nghèo, sau khi lập gia đình riêng, anh được ba mẹ giúp đỡ ít vốn mua máy và vỏ lãi để thu mua phế liệu. Công việc này anh đã thực hiện hơn 8 năm nay, thu nhập khoảng 150.000-200.000 đồng/ngày. “Vào khoảng tháng 3-2017, tôi được chính quyền địa phương xem xét, tạo điều kiện vay vốn 25 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, tôi sẽ mua thêm vỏ lãi và máy để cho vợ cùng đi thu mua phế liệu nên thu nhập được khoảng 400.000 đồng/ngày, đời sống gia đình ổn định hơn trước”, anh Vinh vui vẻ cho hay.

Theo thống kê của UBND xã Phương Bình, đến nay tổng số hộ nghèo ở địa phương còn 476 hộ, chiếm tỷ lệ trên 12,8%. Đa phần đối tượng thuộc diện cận nghèo và nghèo là do người dân thiếu đất sản xuất và không có nhà ở. Trên cơ sở đó, thời gian gần đây, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ thì địa phương còn tăng cường hướng dẫn kỹ thuật để giúp người dân sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả hơn. Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, ở ấp Phương Lạc, chia sẻ: “Vào năm 2007, gia đình tôi đã chuyển 10 công đất lúa sang trồng cam mật thấy có hiệu quả nên gần đây lên liếp trồng thêm 10 công đất còn lại. Hiện mỗi năm gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 10 tấn trái, với giá 12.000-14.000 đồng/kg, lợi nhuận thu về trên 70 triệu đồng/năm”.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Sáu, ở cùng ấp Phương Lạc, cho biết: “Ngay từ khi xã bắt tay xây dựng NTM thì đời sống người dân ở đây phát triển lên rất nhiều. Ngoài làm vườn, người dân còn làm kinh tế bằng việc chăn nuôi heo và thủy sản. Riêng gia đình tôi thì làm mô hình kinh tế kết hợp lúa - cá, vì thế mỗi năm sau khi trừ đi phí sản xuất từ 8 công ruộng cũng có lợi nhuận hơn 50 triệu đồng”.

Ông Trần Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, thông tin thêm: xã luôn chủ động trong công tác xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh tập huấn, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, tới đây địa phương còn tranh thủ vận động, kêu gọi các đơn vị liên quan trong tỉnh hỗ trợ vốn, đào tạo nghề để giải quyết tốt nhu cầu lao động tại địa phương. Song song đó, thực hiện nâng chất các tiêu chí đã được công nhận để đảm bảo tất cả sẽ hoàn thành đúng theo dự kiến vào cuối năm nay.

Từ đầu năm đến nay, công tác hỗ trợ và xóa đói giảm nghèo ở địa phương đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Theo đó, chính quyền địa phương đã vận động, xây dựng 30 căn nhà tình thương (mỗi căn trị giá 25 triệu đồng) và tạo điều kiện cho 65 hộ dân vay vốn làm ăn, buôn bán nhỏ, với số tiền dao động từ 5-6 triệu đồng/hộ, ước tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỉ đồng. Từ đây đến cuối năm, địa phương tập trung giảm nghèo cho hơn 300 hộ, để kéo tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 4% theo kế hoạch đề ra.

 

Bài, ảnh: CHÍ CÔNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>