Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

20/03/2018 | 07:23 GMT+7

Những tháng đầu năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trường Long A, huyện Châu Thành A tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều công việc trọng tâm còn lại để đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra là sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) để tổ chức lễ ra mắt xã NTM vào cuối quý III tới đây.

Sau vụ lúa Đông xuân thắng lợi, hiện bà con trong mô hình cánh đồng mẫu ở ấp Trường Bình A tất bật chuẩn bị xuống giống vụ Hè thu.      

Trường Long A là xã thuần nông, nguồn thu nhập của người dân chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Trong đó, lúa là cây trồng chủ lực với diện tích 2.071ha trong tổng số khoảng 2.600ha đất sản xuất nông nghiệp của địa phương. Do đó, trong quá trình xây dựng NTM, Trường Long A đã tập trung nhiều giải pháp để phát triển cây trồng chủ lực này như: đầu tư cơ sở hạ tầng về thủy lợi nội đồng, đê bao, trạm bơm; phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh, huyện đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về quy trình canh tác lúa hiệu quả cho nông dân, khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng các giống lúa có phẩm chất gạo thấp mà chuyển sang giống lúa chất lượng cao, trong đó chủ lực là Jasmine 85 và OM 5451. Đặc biệt, địa phương đã xây dựng được 173ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu đang mang lại nhiều kết quả tích cực cho người dân khi mối liên kết 4 nhà chặt chẽ và hướng tới sẽ tiếp tục nhân rộng thêm 300ha.    

Ông Huỳnh Văn Hậu, ở ấp Trường Bình A, chia sẻ: “Nhiều năm nay, khi cánh đồng phía sau nhà được chọn làm mô hình cánh đồng mẫu thì việc sản xuất lúa của bà con vô cùng thuận lợi khi có trạm bơm khép kín nên không lo chuyện canh nước như trước. Ngoài ra, nông dân còn được tập huấn kỹ thuật sản xuất theo hướng giảm giá thành, đồng thời có công ty đến hợp đồng bao tiêu vào đầu vụ nên bà con rất an tâm về đầu ra của hạt lúa. Điển hình trong vụ lúa Đông xuân vừa qua, bà con nơi đây thu hoạch lúa (giống Jasmine 85) đạt năng suất từ 1,1-1,2 tấn/công (1.300m2), giá bán 5.300 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất cũng còn lợi nhuận gần 40 triệu đồng/ha. Đây được xem là vụ lúa mang lại nhiều niềm phấn khởi cho nông dân”.

Tranh thủ lúc nghỉ tay khi đang trục cho 5 công ruộng của gia đình chuẩn bị xuống giống vụ lúa Hè thu, anh Huỳnh Hoàng Anh, cũng đang sản xuất lúa trong mô hình cánh đồng mẫu ở ấp Trường Bình A, thông tin: “Giờ mọi khâu sản xuất lúa đều được làm bằng máy nên chi phí đã giảm xuống so với lúc còn làm tay. Chẳng hạn, giờ sạ lúa hay rải phân đã có máy phun nên một người cùng với chiếc máy có thể làm nhanh hơn so với 3 người làm bằng tay”.

Cùng với cây lúa, thời gian qua, Trường Long A còn tích cực vận động người dân cải tạo vườn tạp để phát triển diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn và hiện có tổng diện tích gần 400ha, trong đó tập trung vào hai loại cây chủ lực là cam xoàn và xoài cát Hòa Lộc. Bên cạnh đó, Trường Long A còn phát triển rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày ở những hộ có diện tích đất sản xuất nhỏ nhằm đa dạng sản phẩm. Đặc biệt là mô hình trồng cây thảo dược đinh lăng được nhiều hộ dân nhân rộng khoảng 4-5 năm nay và diện tích hiện tại là 6,7ha. Mặc dù bà con chưa thu hoạch loại cây này, nhưng theo nhận định của nông dân thì khi bán mỗi 1ha đinh lăng có thể cho nguồn thu nhập tiền tỉ.   

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Nhằm đạt mục tiêu chính của chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến là không ngừng nâng cao nguồn thu nhập để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày thêm phát triển. Thời gian qua, địa phương đã tập trung đầu tư, nhân rộng nhiều mô hình sản xuất có thế mạnh ở từng nơi, từ đó đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cuối năm 2017, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm, sang năm 2018 này xã phấn đấu đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Ngoài phát triển sản xuất, điểm nổi bật khác trong quá trình xây dựng NTM ở Trường Long A thời gian qua là hệ thống trường học đã được đầu tư khang trang khi có 5/6 trường đạt chuẩn quốc gia; hệ thống điện được phủ kín và phục vụ tốt cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, chợ Trường Hòa cũng được đầu tư khang trang; trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát; hệ thống thông tin và truyền thông được thông suốt; quốc phòng và an ninh được giữ vững...

Hiện tại, một số tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa hay môi trường… tuy chưa được công nhận, nhưng thời gian qua với sự quan tâm của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân trong việc tập trung triển khai nhiều công trình, từ đó đã dần tạo nên bộ mặt NTM cho Trường Long A. Điển hình như hệ thống giao thông trên địa bàn xã có 7/7km đường ôtô về trung tâm xã được nhựa hóa, 100% đường ngõ, xóm và trục chính nội đồng được cứng hóa theo quy định. Năm 2018 này, xã đang tích cực triển khai thêm 11,2km đường trục ấp, liên ấp để đạt tiêu chí giao thông. Về tiêu chí môi trường, qua công tác tuyên truyền vận động, người dân trên địa bàn rất ý thức trong việc cải tạo cảnh quan trước nhà bằng cách trồng hoa và hàng rào cây xanh, nhờ vậy mà 10/10 ấp của xã đều có cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết thêm: Hiện tại, Trường Long A đã đạt 13/19 tiêu chí NTM và địa phương đang ra sức phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại trong năm nay. Tuy số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, nhưng hiện có 3 tiêu chí gần hoàn thành là: hộ nghèo, y tế và môi trường; còn 3 tiêu chí khác là giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa nếu được phân bổ nguồn vốn sớm thì các công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Do đó, địa phương đề nghị các ngành có liên quan của tỉnh, huyện sớm xem xét giải quyết vấn đề về vốn thực hiện công trình cho xã. Mặc dù Trường Long A vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với việc đưa ra kế hoạch tập trung xây dựng NTM ngay từ đầu năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị, cộng với sự đồng lòng của người dân nên Trường Long A đang quyết tâm về đích NTM trong năm nay và dự kiến sẽ tổ chức lễ công nhận xã NTM Trường Long A vào dịp 2-9 tới…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích