Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

28/05/2018 | 09:03 GMT+7

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đang nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới vào năm tới.

Tuyến lộ 3,5m được thực hiện từ phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Từ khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Đông Phước A gặp rất nhiều trở ngại. Đời sống kinh tế của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp với quy mô nhỏ lẻ; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế của người dân còn nhiều hạn chế… Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, Đông Phước A đã hoàn thành 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: Ngay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, xã đã xác định người dân có vai trò rất quan trọng, là chủ thể thực hiện và hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, xã đã tiến hành tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, người dân trong xã để mọi người hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình… Vì thế, đến nay xã đạt các tiêu chí sớm hơn so với yêu cầu đề ra.

Nhờ thực hiện xây dựng nông thôn mới mà diện mạo nông thôn ở xã có sự thay đổi tích cực, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ Nhân dân. Điển hình như chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rất lớn. Ngoài đóng góp tiền của, người dân còn tham gia bằng ngày công lao động, hiến đất làm đường bê tông nông thôn. Đặc biệt là khi nhiều tuyến đường hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Nguyễn Văn Tố, ở ấp Phước Hòa, bộc bạch: “Khi được vận động làm tuyến đường, chúng tôi ở đây mừng lắm. Vì thế, khi công trình đến đâu là tôi sẵn sàng đốn các cây trồng để đơn vị thi công được thuận lợi. Bây giờ tuyến đường rộng 3,5m, không chỉ xe máy mà cả ôtô cũng vào tận nơi nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con rất dễ dàng”.Không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, địa phương còn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các hộ dân. Nếu trong năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 8,9% thì đến nay giảm còn 5,81%. Theo kế hoạch, năm nay xã sẽ tiếp tục giảm thêm 22 hộ để đáp ứng theo chuẩn quy định. Nhằm làm được điều này, xã đã khảo sát, nắm tình hình, nhu cầu, đối thoại trực tiếp với người nghèo để xây dựng phương án giúp đỡ hiệu quả. Theo đó, tùy từng trường hợp mà hỗ trợ theo nhiều hình thức như: tiền mặt, phương tiện sản xuất, cây trồng, vật nuôi…

Là một trong những hộ đăng ký thoát nghèo trong năm nay, ông Lê Văn Sánh, ở ấp Phước Hòa, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng thuộc dạng hộ đủ ăn, đủ mặc. Tuy nhiên, do đứa con mắc bệnh ung thư nên bao nhiêu tiền gia đình cũng đem đi chạy chữa cho con. Sau khi con tôi mất, gia đình lâm vào cảnh nghèo khó. Mấy năm nay, có được ít tiền nên đã gom góp mua mít giống và chanh không hạt trồng trên diện tích hơn 3 công đất của gia đình. Bây giờ, nguồn thu nhập cũng đã ổn định hơn nên tôi quyết định đăng ký thoát nghèo trong năm 2018”.

Theo ông Sánh, do chỉ trồng được vài năm nên kinh nghiệm không nhiều. Vì vậy, thời gian tới rất cần sự hỗ trợ của địa phương trong việc hướng dẫn kỹ thuật, cũng như hỗ trợ thêm con giống để gia đình chăn nuôi kiếm thêm thu nhập. Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết thêm: Theo lộ trình, xã Đông Phước A là nhóm xã trở thành xã nông thôn mới thuộc giai đoạn từ năm 2021 trở về sau. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, UBND huyện Châu Thành đã đề xuất đưa Đông Phước A vào nhóm xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019. Để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để vận động, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, lồng ghép các nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án để phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra…

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>