Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

21/06/2018 | 10:21 GMT+7

Với quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) kịp ra mắt xã NTM vào cuối năm nay theo lộ trình đề ra, hiện không ít xã trong tỉnh nằm trong kế hoạch đang hướng đến mục tiêu này.

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại Trường Tiểu học Long Trị 1. 

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, đồng thời đưa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là đạt chỉ tiêu 50% số xã được công nhận xã NTM đến năm 2020 theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Trung ương đề ra cho các tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, ngay từ đầu năm 2018 này, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh tiến hành rà soát và đưa vào danh sách 4 xã có khả năng hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm nay để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư và tạo động lực cho các xã này ra sức phấn đấu nhằm đạt được sự kỳ vọng. Một trong 4 xã nằm trong danh sách này là Phương Bình, huyện Phụng Hiệp đã sớm đạt mục tiêu khi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và tổ chức lễ công bố xã NTM vào dịp 30-4 vừa qua.

Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, chia sẻ: Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm hỗ trợ nhiều mặt của các ngành, các cấp từ tỉnh đến huyện, đồng thời với quyết tâm cao độ trong hành động của các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân đã góp phần tạo ra bộ mặt NTM khang trang trên nhiều lĩnh vực cho quê hương Phương Bình như hôm nay. Từ niềm tự hào này, Phương Bình sẽ tiếp tục đưa ra kế hoạch, lộ trình để không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí đạt được nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM sau gần 8 năm nỗ lực phấn đấu với nhiều việc làm thiết thực để đạt được thành quả.

Bên cạnh Phương Bình, hiện 3 xã còn lại nằm trong danh sách về đích NTM trong năm nay cũng đang ra sức phấn đấu với nhiều công việc trọng tâm để hoàn thành những tiêu chí còn lại. Đơn cử như xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, hiện trên nhiều công trình giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… công nhân đang tất bật thi công để hoàn thành khối lượng và bàn giao công trình đúng hẹn. Theo đó, để được công nhận tiêu chí số 5 về trường học, hiện lãnh đạo xã Long Trị đang đôn đốc đơn vị thi công xây mới Trường Tiểu học Long Trị 1 và Trường Mẫu giáo Long Trị, dự kiến 2 công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong tháng 7 tới, với tổng kinh phí đầu tư gần 20 tỉ đồng. Tương tự, tại Trung tâm Văn hóa và Khu thể thao xã kết hợp với nhà văn hóa ấp 8 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới để xã Long Trị kịp tổ chức lễ ra mắt xã NTM vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, thông tin: “Chúng tôi thường xuyên đến các công trình đang thi công để đôn đốc đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ, mặt khác là kiểm tra công trình nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đưa vào sử dụng. Dù Long Trị đang nỗ lực về đích xã NTM trong năm nay nhưng quan điểm của địa phương là không chạy theo thành tích mà phải làm hiệu quả thực sự đối với mỗi tiêu chí khi được công nhận nhằm mang tính bền vững về sau”.

Ngoài 3 tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng nông thôn, hiện Long Trị còn 3 tiêu chí khác cũng đang phấn đấu thực hiện là hộ nghèo, môi trường và quốc phòng - an ninh. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn xã Long Trị còn 145 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,35%. Để giúp các hộ thoát nghèo hiệu quả, ngay từ đầu năm, lãnh đạo xã tiến hành họp đối thoại với các hộ nghèo nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiến hành phân loại từng nhóm đối tượng để có kế hoạch hỗ trợ hợp lý, phấn đấu đến cuối năm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 4% để đạt tiêu chí.

Riêng về tiêu chí môi trường, hiện các tuyến đường trên địa bàn xã đều được người dân dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, có 94% số hộ trong toàn xã có hàng rào cây xanh trước nhà và trên địa bàn xã không còn vườn tạp, vườn kém hiệu quả do được bà con cải tạo, chuyển đổi sang những cây trồng có giá trị kinh tế cao như: quýt đường, dâu Hạ Châu… Ngoài ra, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 99%, nước sạch theo quy chuẩn quốc gia chiếm gần 67%. Nhìn chung các hạng mục quy định trong tiêu chí môi trường hiện Long Trị cơ bản đạt được và đang làm tờ trình đề nghị ngành có liên quan xem xét công nhận.

Cùng với Long Trị, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A và xã Phú An, huyện Châu Thành cũng đang ra sức phấn đấu xây dựng NTM trong tư thế quyết tâm cao để đạt mục tiêu đề ra. Ông Huỳnh Trí Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho hay: Đến thời điểm này, 6 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, y tế và môi trường đang được địa phương thực hiện quyết liệt theo lộ trình đề ra, nỗ lực đến dịp 2-9 tới đây Trường Long A sẽ cán đích xã NTM. Nếu đạt được mục tiêu này sẽ là niềm phấn khởi lớn cho tập thể Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương sau nhiều năm phấn đấu thực hiện. 

Ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm, sau khi rà soát cụ thể từng xã, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đều xây dựng kế hoạch để tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh về những xã có khả năng hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, từ đó có định hướng chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời. Ngoài chọn các xã về đích NTM, Văn phòng điều phối NTM tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh tiến hành kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại các địa phương, qua đây nhằm đôn đốc, nhắc nhở, cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để giúp các xã xây dựng NTM được thuận lợi hơn, sớm hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đề ra. Song song đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh cũng mở nhiều lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ tỉnh đến ấp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ này hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ những việc làm có trọng tâm mà số xã được công nhận đạt chuẩn NTM hàng năm thường đạt theo kế hoạch. Tới đây, những công việc trên vẫn được Văn phòng điều phối NTM tỉnh thực hiện thường xuyên nhằm đưa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, cũng như đạt được số xã NTM đúng quy định hàng năm của tỉnh và Trung ương.

Tính đến nay, tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh là 23/54 xã, đạt 42,59%. Số tiêu chí bình quân toàn tỉnh là 14,5 tiêu chí/xã. Ngoài 3 xã còn lại có kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm nay thì Văn phòng điều phối NTM tỉnh còn bổ sung thêm 2 xã là Đông Phước A, huyện Châu Thành và Tân Hòa, huyện Châu Thành A, để các địa phương có kế hoạch chỉ đạo thực hiện và cố gắng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm nay để tạo đà công nhận vào đầu năm 2019. Phấn đấu đến cuối năm 2018, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh là 15,6 tiêu chí/xã.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích