Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

29/06/2018 | 10:01 GMT+7

Theo kế hoạch, trong năm 2018 này, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đang nỗ lực triển khai thực hiện những tiêu chí chưa đạt.

Xã Trường Long A đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường giao thông theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Trường Long A đã cụ thể hóa thành chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Trên cơ sở những văn bản chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và xây dựng lộ trình thực hiện theo từng tiêu chí cụ thể.

Ông Đỗ Văn Tính, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, cho biết: Để xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã xác định thực hiện các tiêu chí đều khó nhưng lại gắn liền với quyền lợi của người dân. Do đó, địa phương luôn chú trọng tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của Nhân dân về xây dựng NTM. Sau 7 năm thực hiện, đến nay đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của đông đảo người dân.

Tính đến nay, các tuyến đường ô tô về trung tâm xã đến đường huyện đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các tuyến đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ từ tỉnh, huyện, cũng như việc lồng ghép các chương trình, chiến dịch để làm mới các tuyến đường, cầu nông thôn đảm bảo kết cấu hạ tầng, phục vụ nhu cầu đi lại và trao đổi hàng hóa của người dân trong khu vực. Mà quan trọng là xã đã huy động được sự ủng hộ, cũng như đóng góp ngày công lao động để làm mới các tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Trường, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, bộc bạch: “Tranh thủ đắp lề hôm nay nữa là xong, giờ chỉ cần đợi nhà thầu tới bơm cát rồi xây đường. Khi chính quyền địa phương thông tin làm tuyến đường này, người dân chúng tôi ở đây mừng lắm. Khi có đường, việc đi lại của bà con hay con cháu ở đây sẽ đi học dễ dàng hơn. Không những thế, vận chuyển hàng hóa của hộ dân cũng nhiều thuận lợi”.

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao đời sống người dân, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội, vì thế thời gian qua công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân được chú trọng. Thông qua các hoạt động như tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, khuyến khích đưa các cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào nuôi trồng nên người dân ngày càng nâng cao kỹ thuật sản xuất theo hướng tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Song song đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, địa phương đã vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm đáng kể. Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 6,18%. Trong năm 2018 này, địa phương đã tiến hành rà soát, đối thoại với từng hộ nghèo, qua đó đã có 50 hộ tình nguyện đăng ký thoát nghèo. Với kế hoạch như trên thì tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm theo đúng quy định.

Là một trong những hộ tự nguyện đăng ký thoát nghèo trong năm nay, anh Phạm Thành Thật, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, cho hay: “Căn nhà được hỗ trợ xây dựng đối với gia đình tôi là cả một tài sản quý giá. Bởi quan trọng là an toàn không còn lo lắng cảnh mỗi khi mưa gió như trước đây. Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để phấn đấu thoát nghèo trong năm nay”.

Ông Đỗ Văn Tính, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A, cho biết thêm: Hiện xã đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Đối với các tiêu chí chưa đạt, đến nay xã đã thực hiện gần hoàn thành. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện các tiêu chí. Trên cơ sở đó, sẽ giao chỉ tiêu để làm cơ sở đánh giá thi đua cho Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội nhằm tuyên truyền vận động, hỗ trợ, giúp đỡ người dân trên mọi mặt để đến tháng 9 năm nay, xã sẽ cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>