Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

07/09/2017 | 09:15 GMT+7

Được chọn là một trong những địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy đã và đang huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Hơn 1km lộ nông thôn ở ấp Đông An 2A đã được sửa chữa kịp thời.

Một trong những tiêu chí được xã chú trọng để xây dựng NTM kiểu mẫu là tiêu chí tổ chức sản xuất (tiêu chí số 13) vì xã có diện tích trồng cây ăn trái chiếm đa số. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất, kinh doanh cây giống, làm ăn có hiệu quả là HTX Nông nghiệp Đông Bình, HTX Cây giống Tân Sinh Trưởng. Các HTX này góp phần tạo sinh kế cho người dân địa phương nhờ các dịch vụ ươm cây giống, vận chuyển, mua bán trái cây. Từ đó, tạo được chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản của địa phương, giúp người dân có thu nhập bền vững.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông thị xã tổ chức các lớp tập huấn về trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi để bà con áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng. Trong năm nay, xã được ngành khuyến nông tỉnh hỗ trợ xây dựng mô hình bao trái với quy mô 3.000 bao trái xoài và 500 bao trái bưởi. Mô hình được thực hiện tại hộ ông Đỗ Văn Ngoan, ở ấp Sơn Phú 2A. Trong đó, ông Ngoan được ngành khuyến nông tỉnh hỗ trợ 50% số bao trái, còn lại do ông tự đối ứng. Theo ông Ngoan, trồng xoài bao trái thì ông có nghe nói nhiều, nhưng chưa áp dụng, bởi ông không nắm kỹ thuật. Bây giờ, ông được cán bộ khuyến nông các cấp xuống hướng dẫn nên đã tự tin để làm theo kỹ thuật mới.

Mô hình bao trái của ông Ngoan không chỉ giúp ông tạo ra được sản phẩm ngon, đẹp, chất lượng và an toàn, mà đó cũng là một mô hình để xã thực hiện tiêu chí 13.3 (xã có ít nhất 1 mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả). Để từ đây đến năm 2020, xã Tân Thành kịp hoàn thành tiến độ, đảm bảo là xã NTM kiểu mẫu, chất lượng, ông Ngô Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: “Trong những tiêu chí xã NTM kiểu mẫu thì có nhiều tiêu chí cần có thời gian dài mới làm được. Nhất là muốn xây dựng mô hình hiệu quả thì phải mất vài năm mới có kết quả. Vì vậy, xã đã lập kế hoạch, xây dựng thêm 2 mô hình là chôm chôm và sầu riêng có ứng dụng khoa học công nghệ. Để từ kết quả mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn là mô hình kiểu mẫu cho các nơi khác làm theo. Hiện tại, kế hoạch đang trình UBND thị xã xem xét”.

Bên cạnh việc nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân, xã cũng luôn quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa hạ tầng giao thông nông thôn. Hàng năm, xã đều huy động mọi nguồn lực để sửa chữa, làm mới các tuyến lộ đã xuống cấp. Đầu năm 2017 đến nay, tất cả 6/6 ấp của xã đều thành lập được tổ vá đường để đảm bảo sửa chữa kịp thời khi lộ bị hư hỏng. Các tổ này có nhiệm vụ vận động kinh phí để giúp các tuyến đường nông thôn được liền lạc, đi lại an toàn. Năm nay, tổ vá đường của ấp Đông An 2A đã phát huy ý nghĩa khi tổ vận động được 20 triệu đồng sửa chữa hơn 1km lộ nông thôn bị sạt lở, giúp nhiều hộ dân khu vực lò than đi lại an toàn, thuận tiện. Để làm tuyến đường trên, xã đã vận động nhân dân mở đường làm lộ, phá vườn cây để dời lộ vào xa bờ sông, tránh bị sạt lở. Cùng với số tiền vận động trên mà con lộ đã nhanh chóng được sửa lại, người dân khu vực này đi lại dễ dàng, học sinh được an toàn khi đến trường. Ông Nguyễn Văn Tên, ở ấp Đông An 2A, cho biết: “Hồi mấy tháng trước, sạt lở con sông này đã “nuốt trọn” con lộ với 5m đất, không còn đường đi. Nhờ địa phương quan tâm kịp thời mà con lộ sớm được sửa sang, giúp người dân vơi bớt nỗi lo đi lại trong mùa mưa”.

Thời gian qua, xã Tân Thành đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Về những kế hoạch trong thời gian tới, ông Ngô Văn Khởi cho biết thêm: Để đạt các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu, xã rất cần sự quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt của chính quyền các cấp. Bởi nhiều tiêu chí cũng cần kinh phí để thực hiện để hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học công nghệ vào mô hình sản xuất. Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mô hình, hiến đất, xây dựng các tuyến đường giao thông, gìn giữ vệ sinh môi trường. Cùng với đó là tạo mọi điều kiện để bà con tiếp cận các nguồn vốn vay phục vụ phát triển mô hình, tạo thu nhập ổn định và bền vững cho người dân.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>