Nông thôn mới càng thêm mới

05/04/2018 | 07:29 GMT+7

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), hệ thống chính trị và người dân ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy tiếp tục chung tay nâng chất các tiêu chí, góp phần tạo thêm diện mạo mới cho quê hương.

Vào cuối năm 2013, xã Đại Thành vinh dự tổ chức lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM, đây là xã đầu tiên của tỉnh và vùng ĐBSCL đạt được danh hiệu này. Từ khi được công nhận xã NTM, Đảng bộ, chính quyền xã nhận định công tác nâng chất các tiêu chí để đạt mức độ cao hơn là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm nên 4 năm qua, địa phương đã triển khai nhiều công việc, giải pháp thiết thực. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đại Thành vẫn xác định việc phát huy các thế mạnh trong sản xuất của địa phương để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM. Do đó, với lợi thế là vườn cây ăn trái nên hàng năm, lãnh đạo xã luôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những loại cây cho hiệu quả kinh tế cao như: cam sành, bưởi, mãng cầu, măng cụt… Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh, Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy tổ chức nhiều lớp tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, qua đây tạo ý thức hăng say lao động để làm ra nhiều sản phẩm và mang về nguồn thu nhập cao cho nhiều nhà vườn.

Nhiều vựa thu mua trái cây gắn với vườn cây ăn trái đã giúp cho người dân xã Đại Thành có nguồn thu nhập cao trong những năm qua.

Cùng với phát triển vườn cây ăn trái, hiện Đại Thành còn xây dựng được mô hình nuôi cá da trơn theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại trại cá Phú Thuận, với quy mô 21,6ha và Hợp tác xã Đại Thắng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ khá giàu ngày một tăng, hộ nghèo giảm xuống qua từng năm. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 650 hộ sản xuất có nguồn thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm, 280 hộ có thu nhập từ 200-500 triệu đồng/năm, 75 hộ có thu nhập từ 500 triệu - 1 tỉ đồng/năm và 26 hộ có thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm. Nếu vào thời điểm công nhận xã NTM, toàn xã có 111 hộ nghèo thì nay còn 80 hộ, chiếm 2,7%, đặc biệt ấp Ba Ngàn hiện không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã từ gần 24 triệu đồng/người/năm vào năm 2013 nay tăng lên gần 38 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh phát triển sản xuất, các năm qua, Đại Thành còn không ngừng nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn, trong đó thường xuyên quan tâm đến 19km đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến thị xã đã được cứng hóa đạt theo quy định và luôn khang trang nhằm tạo điều kiện đi lại, vận chuyển các mặt hàng nông sản của người dân được thuận lợi. Ngoài ra, lãnh đạo xã, ấp và người dân còn quan tâm bảo quản, sử dụng có hiệu quả các công năng của trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng xã, hai khu thể thao liên ấp, 5 điểm truy cập internet, 8 nhà văn hóa ấp. Mặt khác, lãnh đạo địa phương cũng luôn nhắc nhở người dân quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường bằng việc vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau nhà. Đồng thời, trồng hàng rào cây xanh, hoa trước nhà để tạo không khí trong lành, đường quê thoáng mát.

Ông Phạm Văn Phước, ở ấp Cái Côn, chia sẻ: “Từ ngày xã được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay thì đời sống của người dân ngày càng phát triển về nhiều mặt. Nhất là cuộc sống được đầy đủ hơn do có nguồn thu nhập cao từ vườn cây ăn trái; dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng đầy đủ, tiện nghi hơn. Hơn nữa, đường sá được đầu tư khang trang nên việc mua bán trái cây cũng thuận lợi, nhiều người mở cả vựa thu gom trái cây cho bà con nên nhà vườn không bị ép giá. Còn con em có nhiều điểm vui chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe vào mỗi buổi chiều… nhờ vậy mà không khí vùng nông thôn Đại Thành giờ đây luôn nhộn nhịp”.

Còn ông Đỗ Minh Hòa, ở ấp Mang Cá, bộc bạch: “Bà con chòm xóm nơi đây giờ sống đoàn kết hơn so với trước khi xã công nhận NTM. Điều này được thể hiện khi không còn tình trạng say rượu nói lớn tiếng lẫn nhau hay tranh chấp đất đai. Hơn nữa, tình hình an ninh trật tự trong những năm qua rất ổn định, không nghe chuyện trộm chó hay mất trái cây như trước. Đúng là khi đã sống trong xã NTM, được cán bộ tuyên truyền nên ý thức của bà con cũng thay đổi nhiều hơn, đời sống vật chất và trình độ dân trí đang có bước phát triển”.

Từ thực tế trên cho thấy, sau hơn 4 năm công nhận xã NTM, bức tranh nông thôn mới Đại Thành luôn chuyển mình theo hướng tích cực từ đời sống vật chất, tinh thần và đến cả nhận thức của người dân. Hiện Đại Thành tiếp tục là mô hình sáng về NTM để nhiều địa phương khác trong tỉnh học tập làm theo và xã đang hướng đến đạt theo bộ tiêu chí NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành, sau đó là bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu của Trung ương.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết thêm: Ngay từ đầu năm 2018, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí liên quan đến các nội dung của tiêu chí NTM để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào 3 nội dung trọng tâm là tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển sản xuất để cuối năm đạt mức thu nhập bình quân đầu người 42 triệu đồng/năm. Vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85% và đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng Đại Thành quyết tâm đến cuối năm nay sẽ được tái công nhận xã NTM sau 5 năm công nhận...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>