Nước rút về đích ở Đại Thành

02/11/2018 | 08:16 GMT+7

Xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đang chạy nước rút về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm nay.

Bà Nguyễn Ngọc Hè rất vui mừng khi có nước sạch sử dụng.

Về Đại Thành những ngày này sẽ không khó để nhìn thấy các đoàn cán bộ địa phương (từ 3-5 người/đoàn) đi vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tận hộ gia đình. Đây là một trong những chỉ tiêu mà xã còn đạt thấp để xây dựng NTM nâng cao. Đến nhà người dân, các cán bộ tích cực vận động, giải thích để họ hiểu về lợi ích khi tham gia BHYT. Dù khá khó khăn nhưng do nắm được các mấu chốt cần thiết của hộ cần vận động như điều kiện sức khỏe, tuổi tác,… nên giúp cán bộ dễ dàng thuyết phục. Bà Nguyễn Ngọc Em, ở ấp Sơn Phú 1, lúc đầu từ chối không mua nhưng cuối cùng cũng đồng ý tham gia BHYT 6 tháng. Bà Em bộc bạch: “Tôi định không mua BHYT vì tốn kém, với lại bản thân đâu có bệnh gì. Tuy nhiên, được địa phương vận động, giải thích cũng như tạo điều kiện miễn giảm nên tôi sẵn sàng tham gia, vừa lợi cho bản thân lại góp phần cùng địa phương xây dựng NTM”.

 Tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Đại Thành hiện là 74,35%, tuy nhiên, theo bộ tiêu chí NTM nâng cao số lượng này cần đạt từ 90% trở lên. Do đó, xã đã tập trung mọi nguồn lực tiến hành kiểm tra thời gian thẻ, rà soát nhu cầu, vận động người dân tham gia; chỉ đạo các ấp điều tra, lập danh sách hộ bỏ xứ, người lao động ngoài tỉnh, tạo điều kiện cung cấp thẻ BHYT sớm cho người dân,... Ngoài ra, trạm y tế phải làm tốt hơn nữa công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, tạo được sự hài lòng và tin tưởng từ Nhân dân. Ông Dương Văn Hòa, ở ấp Sơn Phú 1, chia sẻ: “Gia đình tôi đều tham gia BHYT để đảm bảo sức khỏe. Khi mua theo hộ gia đình (có 7 người), chúng tôi sẽ được giảm nhiều tiền nên cũng thuận lợi hơn”. Theo kế hoạch, đến ngày 30-11 tới, địa phương sẽ đạt chỉ tiêu này.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia cũng là chỉ tiêu (thuộc tiêu chí môi trường) “gây khó” cho địa phương trong về đích NTM nâng cao. Tính đến nay, chỉ tiêu này xã chỉ đạt khoảng 77,97%, theo quy định là 100%. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã chưa được đầu tư hệ thống nước sạch. Riêng những nơi có nước sạch đi qua đều có 100% người dân sử dụng và nhận phản hồi tích cực. Bà Nguyễn Ngọc Hè, ở ấp Sơn Phú 1, nói: “Tôi lớn tuổi rồi nên có nước sạch sử dụng mừng lắm. Mỗi tháng chỉ tốn vài chục ngàn đồng nhưng an toàn cho sức khỏe do đảm bảo vệ sinh môi trường, không sợ trơn trợt khi xách nước dưới sông lên”.

Địa phương cho hay, ở những tuyến đường chưa đầu tư hệ thống nước sạch, các hộ dân được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hướng dẫn xây dựng bể chứa, phương pháp, quy trình lắng lọc (kinh phí khoảng 4 triệu đồng/hộ). Nếu không xây dựng được bể, người dân có thể mua 20 lu để chứa nước. Tuy nhiên, cả hai giải pháp đưa ra đều chưa nhận được sự đồng tình từ người dân khi chi phí đầu tư cao. Hiện, địa phương cũng đã có đề xuất về trên nhằm tìm ra biện pháp khả thi hơn, đặc biệt là giảm chi phí trong đầu tư nước sạch để vận động người dân tham gia.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt phải đối mặt, nhưng sự quan tâm của Thị ủy, UBND thị xã, các ban, ngành, đoàn thể; tập trung của cả hệ thống chính trị là niềm động lực to lớn để Đại Thành hướng về đích NTM nâng cao. Mới đây, địa phương đã tiến hành sơ kết công tác thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể thời gian tới. Địa phương cũng nhìn ra những mặt làm được và hạn chế trong quá trình thực hiện để khắc phục kịp thời. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, chia sẻ: “Chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân để họ hiểu và phối hợp cùng địa phương thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM. Dự kiến, Đại Thành sẽ được công nhận NTM nâng cao vào ngày 22-12 tới”.

Tính đến cuối tháng 10, xã Đại Thành đã hoàn thành 12/16 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, 4 tiêu chí chưa đạt gồm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều hiện còn 2,7% (80 hộ), tiêu chí mới dưới 2%; chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo (tiêu chí giáo dục và đào tạo) phải trên 65%, hiện đang chờ kết quả; tỷ lệ người dân tham gia BHYT (tiêu chí y tế) mới đạt 74,35%, chỉ tiêu giao trên 90%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia (tiêu chí môi trường) quy định 100%, hiện xã đạt 77,97%. Riêng các tiêu chí còn lại đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>