Nước rút xây dựng nông thôn mới

21/02/2018 | 08:21 GMT+7

Theo kế hoạch vào dịp lễ 30-4 tới đây, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp sẽ ra mắt xã nông thôn mới thứ 3 của huyện và là xã thứ 23 của tỉnh. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phương Bình đang chạy nước rút thực hiện các công việc còn lại vào những ngày đầu năm mới để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Công nhân đang tích cực chỉnh trang cảnh quan trước trụ sở xã Phương Bình.

Khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Phương Bình đã xác định các tiêu chí xây dựng NTM đều là tiêu chí khó nhưng lại gắn liền với quyền lợi của người dân, nếu thực hiện tốt sẽ là động lực quan trọng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, sau khi tiếp thu chủ trương xây dựng NTM, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM và ban phát triển ở các ấp để tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và thực hiện việc lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM.

Trên cơ sở quy hoạch, đề án NTM đề ra, các tuyến đường làng, ngõ xóm dần được xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa ngày một khang trang, sạch, đẹp. Đặc biệt, xã đã chú trọng công tác quy hoạch các vùng sản xuất theo điều kiện, lợi thế của từng khu vực; đồng thời đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Trong đó, cây lúa và mía là 2 cây trồng chủ lực của địa phương, với diện tích hơn 500ha. Bên cạnh đó, Phương Bình còn vận động người dân cải tạo gần 40ha vườn tạp, đất trồng cây kém hiệu quả để chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao như: cam, quýt… đặc biệt là mô hình “2 lúa, 1 cá ruộng” rất có hiệu quả ở những vùng trũng, thấp không thể canh tác lúa vụ 3. Nhờ những việc làm trên, hiện mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, ở ấp Phương Quới, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương trong chuyển giao kỹ thuật, giống mà hơn 1ha mía của gia đình tôi đều đạt năng suất cao khi thu hoạch. Đặc biệt, hàng năm đều có công ty đến hợp đồng bao tiêu nên bà con an tâm về đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, khi được phổ biến chủ trương, cũng như biết được mục đích và ý nghĩa về xây dựng NTM thì người dân nơi đây rất đồng tình cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.   

Sau hơn 7 năm nỗ lực xây dựng NTM, về Phương Bình hôm nay không chỉ thấy sự thay đổi về điện, đường, trường học, trạm y tế… khi được đầu tư xây mới khang trang, đạt chuẩn theo quy định mà nhiều hộ dân đã xây dựng nhà tường kiên cố, nhà cao tầng; nhiều dịch vụ thương mại được mở ra; đồng thời người dân cũng đã ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường trước và sau nhà. Điều này được thể hiện khi Phương Bình đã xây dựng nhiều tuyến đường đẹp ở nông thôn với những loại cây như: chuỗi ngọc, huyết bò và nhiều loại hoa kiểng khác, nhất là dọc theo tuyến Tỉnh lộ 927.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết: Điểm nổi bật trong quá trình xây dựng NTM của xã là sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển các ấp, đặc biệt là sự đồng thuận cao của Nhân dân trong việc hưởng ứng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã. Theo đó, nhiều tổ chức, đơn vị, đoàn thể xã đã có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực như: thứ 3 và thứ 6 hàng tuần đều có cán bộ xã, ấp vận động người dân làm cảnh quan môi trường. Cái được nữa là nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân.

Đến thời điểm này, xã Phương Bình đã được các sở, ban, ngành của tỉnh công nhận đạt 15/19 tiêu chí NTM. Hiện tại, tuy xã còn 4 tiêu chí chưa đạt nhưng tất cả đều có nhiều tiểu mục đã hoàn thành, chỉ còn thiếu một đến hai tiểu mục nữa sẽ được công nhận. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đang cùng người dân tích cực thực hiện những công việc có liên quan để sớm đạt các tiêu chí và phấn đấu tổ chức lễ ra mắt xã NTM vào dịp 30-4 tới đây. Cụ thể, đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, sau khi nghỉ Tết Nguyên đán xong, địa phương tiếp tục phối hợp với các phòng, ban của huyện và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa ở các ấp, khu thể thao xã, cũng như làm việc cụ thể với các hộ bị ảnh hưởng khi xây dựng nhà văn hóa ấp Phương An và Phương Hòa nhằm sớm có mặt bằng cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, hoàn chỉnh việc sửa chữa trước, trong và sau trụ sở làm việc của xã.

Về tiêu chí hộ nghèo, cấp ủy và các ngành, đoàn thể xã, ấp tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ từng hộ nghèo, nhất là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn 335 triệu đồng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giúp đỡ cho hộ nghèo nhằm đảm bảo tỷ lệ hộ nghèo theo hướng đa chiều của xã còn dưới 4% khi được công nhận xã NTM. Song song đó, các đoàn thể xã cũng tiếp tục rà soát và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, với số lượng phấn đấu từ nay đến ngày 30-4 là hơn 2.000 người để đạt theo quy định của tiêu chí y tế là trên 85%. Đối với tiêu chí cuối cùng là môi trường sẽ chỉ đạo các đoàn tập trung xuống ấp vận động người dân phát quang bụi rậm, chỉnh trang cảnh quan trước nhà, đồng thời xây dựng và ra mắt tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu ở ấp Phương Quới và Phương Quới A vào đầu tháng 3 tới.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết thêm: Mọi công việc trong xây dựng NTM đã và đang được xã thực hiện có bài bản, làm căn cơ và đảm bảo chất lượng chứ không chạy theo thành tích. Với việc xây dựng kế hoạch, bước đi rõ ràng và sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phụng Hiệp, tin chắc Phương Bình sẽ về đích đúng hẹn.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>