Phát huy công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

10/10/2018 | 08:32 GMT+7

Thông qua công tác dân vận, các cấp hội, đoàn thể của huyện Long Mỹ đã phát huy được hiệu quả và đạt được những kết quả phấn khởi trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhờ làm tốt công tác dân vận mà hội viên và người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ ra sức gìn giữ, chung tay xây dựng NTM.

Xác định rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của công tác dân vận trong xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy và Khối vận cấp xã đã tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 54-KH/BDVHU về thực hiện công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2018. Kế hoạch xây dựng nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị. Thông qua đó, từng tổ chức hội, đoàn thể xây dựng mô hình, thực hiện những cách làm hiệu quả, thiết thực, tạo ý thức trách nhiệm và đạt kết quả cụ thể tại từng địa phương.

Qua phong trào, bước đầu ở một số đơn vị đã gặt hái được những kết quả quan trọng với nhiều mô hình sáng tạo như mô hình duy trì, nâng chất, nhân rộng Tổ đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa cùng nhau phát triển kinh tế gia đình ấp 5, xã Xà Phiên và nhân rộng tại ấp 4, xã Xà Phiên; mô hình “Dân vận khéo” Tuần lễ Tết vì người nghèo ở xã Lương Tâm; mô hình ấp Tự quản - Dân chủ (ấp 2, xã Thuận Hòa). Tiêu biểu còn có mô hình 6 không do Hội Cựu chiến binh huyện thực hiện. Ông Đặng Quốc Luyến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hội đã xây dựng và phát động phong trào 6 không để mỗi hội viên thực hiện, góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Các nội dung của 6 không như không tội phạm ma túy, mại dâm; không vi phạm an ninh trật tự xã hội; không vi phạm an toàn giao thông; không vi phạm môi trường; không bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 (đối với quân nhân mới gia nhập hội) đều được thực hiện tốt. Từ đó, mỗi hội viên cùng tuyên truyền với người thân, giúp gìn giữ xóm làng yên bình”.

Công tác dân vận còn hỗ trợ tích cực cho xã Thuận Hòa hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng xã NTM, phấn đấu đạt danh hiệu vào năm 2019. Theo kế hoạch trên, Ban Dân vận Huyện ủy và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện nhận chỉ đạo điểm về dân vận trong xây dựng nông thôn mới tại ấp 4, xã Thuận Hòa. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó trưởng Ban Dân vận huyện Long Mỹ, chia sẻ: Ban Dân vận huyện thường xuyên tuyên truyền bà con gìn giữ cảnh quan môi trường để thực hiện tiêu chí 17. Đơn vị đã phối hợp với cấp ủy đảng địa phương quán triệt để đảng viên cư trú nêu gương làm trước. Vào ngày 15 và 30 hàng tháng, thành viên của Ban Dân vận đến cùng bà con làm phong trào, dọn dẹp tạo vẻ mỹ quan thông suốt tuyến đường trong ấp. Còn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện thì chỉ đạo chi hội trưởng, hội viên góp sức với phong trào 5 không 3 sạch.

Cùng với đó, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ huyện phụ trách ấp 1, xã Thuận Hòa; Hội Cựu Chiến binh, Hội Người cao tuổi huyện phụ trách tuyên truyền, vận động ở ấp 5, xã Thuận Hòa… Tại địa phương, Khối vận xã Thuận Hòa cũng thể hiện trách nhiệm thông qua việc phân công phụ trách từng ấp cụ thể theo ngành dọc để tiện theo dõi, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đã đề ra. Ông Võ Hoài Anh, Phó Khối vận xã Thuận Hòa, cho biết: Nhờ có sự tiếp sức và hỗ trợ thường xuyên của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận nên việc thực hiện các tiêu chí xã NTM ở địa phương dễ dàng hơn. Qua các buổi ra quân, tuyên truyền, từng hội viên các hội, đảng viên, người dân tự giác ý thức thực hiện vệ sinh môi trường, gìn giữ an ninh trật tự. Nhờ vậy, đến nay xã Thuận Hòa đã đạt 12 tiêu chí, phấn đấu được công nhận thêm 2 tiêu chí trong năm nay và cố gắng về đích xã NTM vào năm tới”.

Xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành 19 tiêu chí mà phải tiến hành liên tục, lâu bền, từ đó giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thông suốt, thường xuyên thực hiện. Chính vì vậy, Hội Cựu chiến binh huyện còn phát động phong trào trồng cây tạo cảnh quan cho địa phương. Mới đây, hội đã xã hội hóa được 250 cây vú sữa Lò Rèn từ mạnh thường quân và giao cho các hội viên trồng và chăm sóc. Hội còn phát động phong trào trồng hoa dọc bên đường tại ấp 1, xã Vĩnh Viễn, giúp tạo cảnh quan cho địa phương, gìn giữ tiêu chí môi trường. Ông Võ Văn Khon, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện, ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Tôi nhận được gần 60 cây vú sữa của hội giao. Hàng ngày, vào mỗi buổi chiều tôi đều chăm tưới để cây phát triển, sớm xanh mát, làm đẹp đường quê mình”.

Có thể nói, công tác tuyên truyền vận động của hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở thời gian qua đã phát huy được sự “chung sức, chung lòng” của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM. Chính sự hỗ trợ tích cực của Nhân dân sẽ giúp huyện Long Mỹ tiếp tục nâng chất tiêu chí và sớm hoàn thành tiêu chí NTM đối với các xã theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>