Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

11/12/2017 | 10:01 GMT+7

Đến năm 2020, huyện Vị Thủy phấn đấu có trên 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để thực hiện thành công mục tiêu này, huyện đã xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể.

Nhà văn hóa, khu thể thao ấp 7, xã Vị Thắng, đưa vào sử dụng giúp các buổi sinh hoạt chất lượng hơn.

Nâng chất đối với xã đạt chuẩn

Đến thăm xã Vị Thắng vào những ngày cuối năm 2017, ấn tượng để lại chính là cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch và đẹp. Càng đi sâu vào các ấp lại thấy càng đẹp, từng con đường, ngõ xóm đều được người dân trồng hoa, cây kiểng được cắt tỉa gọn gàng. Ông Nguyễn Văn Tui, Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Vị Thắng, cho biết: “Đường sá được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, các thiết chế văn hóa ở ấp cũng được đầu tư mới, đời sống bà con ngày càng được nâng lên nhờ những mô hình làm ăn hiệu quả. Kinh tế gia đình ngày càng phát triển nên người dân luôn tự ý thức trong việc xây dựng đời sống văn hóa gia đình, chủ động cải tạo cảnh quan, làm mới hàng rào, cột cờ… Có được điều đó là nhờ có phong trào xây dựng xã NTM thời gian qua”.

Cuối năm 2016, xã Vị Thắng được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn xã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại mà phải nâng chuẩn, giữ vững chuẩn. Đầu năm 2017, xã đã tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí NTM và xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí với quyết tâm không để tiêu chí nào… rớt chuẩn, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động như: tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, trường học, bảo hiểm y tế…”.

Từ thời điểm về đích NTM đến nay, xã Vị Thắng tiếp tục củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng cầu cống, nạo vét kênh mương, làm mới lộ giao thông nông thôn… đã và đang xây dựng 15km đường tại ấp 11, ấp 9, ấp 10, ấp 12, được UBND huyện đầu tư xây dựng 8 cây cầu, 19 cống hở phục vụ tưới tiêu, ngăn mặn. Bên cạnh đó, xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung hoàn chỉnh cơ sở vật chất của 2 trường là Mẫu giáo Vị Thắng và THCS Vị Thắng để đạt 100% nội dung của tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học. Đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tháng 4 vừa qua, với việc đưa vào sử dụng 6/6 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn đã thêm điều kiện cho người dân có nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao… Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ấp 7, nhận định: “Kết quả đó phải kể đến người dân. Tôi thấy người dân mà đồng lòng việc gì cũng xong”.

Ngoài ra, để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã tập trung thực hiện có hiệu quả các mô hình giống cây, con mới như nuôi cá ruộng, trồng hoa màu trong mùa nước lũ, mời gọi các doanh nghiệp, công ty bao tiêu sản phẩm cho người dân… Đến nay, thu nhập bình quân trên đầu người của xã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Tập trung xây dựng xã nông thôn mới ở 2 xã điểm

Tính đến thời điểm này, huyện Vị Thủy có 3 xã đạt chuẩn xã NTM là xã Vị Thanh, xã Vị Thắng và xã Vị Thủy. Từ nay đến năm 2020 sẽ có 2 xã được tập trung xây dựng đạt chuẩn là Vị Trung và xã Vĩnh Thuận Tây. Ông Ngô Triều Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhận thức về xây dựng NTM của người dân có sự thay đổi đáng kể. Bà con đã thấy được sự cần thiết phải thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia là đưa cuộc sống của mỗi gia đình và xã hội tốt hơn. Không những vậy, trong quá trình triển khai, người dân còn thể hiện được vai trò chủ đạo trong xây dựng NTM, tự đóng góp ngày công, hiến đất, tiền để xây dựng quê hương càng thêm đổi mới”.

Theo kế hoạch, năm 2018 huyện sẽ xây dựng thành công xã nông thôn mới Vị Trung, đến năm 2020 sẽ là xã Vĩnh Thuận Tây. Để đạt mục tiêu này, huyện đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, chính sách trong xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, thông qua hội nghị, các buổi họp của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội diễn, cuộc thi tìm hiểu xây dựng NTM, tuyên truyền trực quan thông qua việc cấm nhiều pano, áp phích trên các tuyến đường chính ở nông thôn… Ông Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, chia sẻ: “Bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ địa phương sẽ chủ động, phát huy nội lực trong các giải pháp như giảm nghèo, mô hình làm ăn hiệu quả tăng thu nhập, nâng chất lượng giáo dục tại các trường học, nâng cao ý thức người dân trong việc cải tạo cảnh quan, môi trường, hàng rào, cột cờ… xã phấn đấu năm 2018 sẽ đạt chuẩn NTM”. Hiện tại, xã Vị Trung đã đạt 15/19 tiêu chí, năm 2018 sẽ tập trung vào thực hiện đạt 4 tiêu chí còn lại là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 10 về thu nhập.

Với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Vị Thủy đang kỳ vọng sẽ cán đích xây dựng nông thôn mới đạt chất lượng và đúng kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>