Phát triển mô hình kinh tế hiệu quả

08/06/2018 | 07:39 GMT+7

Năm qua, huyện Phụng Hiệp có 822 mô hình sản xuất có hiệu quả và các mô hình này đều đem về thu nhập ổn định cho nông dân. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân trong huyện.

Từ đầu năm đến nay, nhiều nông dân vùng trồng chuyên canh sầu riêng ở huyện Phụng Hiệp rất phấn khởi, bởi giá loại trái cây đặc sản này đang tăng mạnh. Theo ông Lê Văn Sáu, ở ấp Tân Thành, xã Tân Bình, thì 2ha sầu riêng Ri6, Mongthong đang cho trái đã mang về nguồn thu trên 2 tỉ đồng mỗi năm. Riêng năm nay, sầu riêng trúng mùa trúng giá nên tháng qua, ông đã thu hoạch 1ha sầu riêng được 23 tấn, bán với giá từ 45.000-60.000 đồng/kg, thu về trên 1 tỉ đồng. Dự định trong tháng tới, ông tiếp tục thu hoạch 1ha sầu riêng nữa với sản lượng ước tính chừng 30 tấn trái. Ông Sáu cho biết: “Mô hình sầu riêng rất hiệu quả nên mấy năm nay bà con trong khu vực cũng có nhu cầu chuyển đổi đất lúa, vườn kém hiệu quả sang trồng. Bản thân tôi cũng chuyển đổi từ 5.000m2 đất mía sang trồng sầu riêng. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi mở rộng lên 5ha”.

Nhờ bán sầu riêng mà gia đình bà Hoa cất nhà tường khang trang.

Còn bà Nguyễn Thị Hoa, chủ 5 công vườn sầu riêng (5.000m2), ở ấp Tân Thành, xã Tân Bình, cũng có thu nhập trên 350 triệu đồng mỗi năm. Vườn sầu riêng của bà trồng đủ loại như Mongthong, Ri6, bán với giá từ 45.000-50.000 đồng/kg. Mỗi trái cân nặng trung bình 3kg nên từ đầu năm đến nay, dù chỉ mới bước vào đầu vụ sầu riêng, nhưng bà đã bán và thu về được trên 100 triệu đồng. Và niềm vui lớn là nhờ sầu riêng mà năm nay gia đình bà cất được căn nhà tường kiên cố với số tiền trên nửa tỉ đồng.

Được biết, sầu riêng là mô hình hiệu quả nổi trội ở xã Tân Bình. Vì vậy, nhờ sự vận động chuyển đổi của ngành nông nghiệp địa phương, sự tích cực chủ động học hỏi của nông dân mà đến nay diện tích trồng sầu riêng của xã đã lên đến 20ha, trong đó diện tích cho trái gần 10ha. Sầu riêng đang được người tiêu dùng ưa chuộng, hút hàng, được thương lái đến tận vườn tranh nhau thu mua với giá từ 60.000-65.000 đồng/kg (đầu vụ), tăng gần 20.000 đồng/kg so với thời điểm giáp tết. Như vậy, theo nhẩm tính, với năng suất đạt 20 tấn mỗi héc-ta bình quân và thu hoạch đúng thời điểm thì sầu riêng Mongthong chuyên canh đạt giá trị từ 1,4-1,5 tỉ đồng/ha. Mô hình này đã và đang đem về nguồn thu nhập cao cho nông dân huyện Phụng Hiệp nên được nhiều nhà vườn làm theo và diện tích cũng đang nhân lên vượt trội.

Mới đây, Hợp tác xã Hậu Giang An Bình Yên, ở xã Phụng Hiệp, đầu tư gần 500 triệu đồng để trồng mới 3ha sầu riêng Mongthong. HTX vừa phối hợp với ngành khuyến nông đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm trồng sầu riêng của ông Lê Văn Sáu. Giám đốc HTX Hậu Giang An Bình Yên Phan Văn Tèo cho biết: “Sầu riêng Mongthong luôn có giá cao, vì vậy 11 thành viên của HTX đã quyết tâm trồng 600 cây/3ha đất mía kém hiệu quả. HTX đang tìm hiểu và học tập kinh nghiệm từ các lão nông đi trước. Ngoài ra, trong quá trình canh tác, HTX trồng xen thêm chuối táo quạ, mít Thái và rau màu để lấy ngắn nuôi dài”.

Không chỉ mô hình sầu riêng mới cho thu nhập tiền tỉ mà mô hình trồng mãng cầu xiêm cũng đem về nguồn kinh tế không kém. Đáng mừng là mãng cầu xiêm còn bền vững hơn vì đã được doanh nghiệp bao tiêu. Sản lượng bao tiêu ngày càng tăng cao với 250 tấn (năm 2017) lên 500 tấn (năm 2018). “Mãng cầu xiêm của nông dân chúng tôi còn được lãnh đạo huyện, nhà khoa học quan tâm đến xây dựng nhãn hiệu, hướng dẫn trồng theo chuẩn VietGAP. Vì vậy, bà con trong hợp tác xã rất phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Phải, Giám đốc HTX mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, bày tỏ.

Trên đây chỉ là 2 trong tổng số những mô hình nông nghiệp hiệu quả, đóng góp cao cho kinh tế địa phương. Có mô hình nổi trội cho lợi nhuận nhiều, cũng có mô hình cho lợi nhuận thấp nhưng cũng có thể giúp bà con cải thiện được cuộc sống và thoát nghèo... Có được kết quả này chính là nhờ Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các chương trình, dự án được xây dựng đúng theo định hướng của ngành nông nghiệp, hình thành được những vùng sản xuất chuyên canh, tập trung.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp Lê Công Lý cho biết: Huyện luôn quan tâm phát triển lĩnh vực mũi nhọn là kinh tế nông nghiệp. Đặc biệt, mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của huyện đã đóng góp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển theo hướng tập trung, hàng hóa lớn, tạo bước đột phá trên từng lĩnh vực cây trồng, vật nuôi chủ lực của huyện. Hướng tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo ngành nhân rộng các mô hình hiệu quả, kết hợp tập huấn, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào mô hình tại nông hộ làm tăng hiệu quả kinh tế cho gia đình. Song song đó, vận động nông dân sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn sinh học, vệ sinh môi trường…

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích