Phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái

04/01/2018 | 10:34 GMT+7

Năm 2017, xa Đông Phú, huyện Châu Thành, rất phấn khởi với sản lượng sản xuất nông nghiệp rất khả quan. Hướng tới, xã sẽ chuyển diện tích trồng lúa còn lại để trồng cây ăn trái.

Ông Nguyễn Văn Lâm đang kiểm tra lại các trái xoài đã bao trái.

Ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho biết: Trong các chỉ tiêu nghị quyết đề ra năm 2017 xã Đông Phú đều hoàn thành, trong đó nổi bật là các chỉ tiêu về kinh tế có bước phát triển mạnh, đặc biệt là các mô hình sản xuất nông nghiệp. Mặc dù tình hình thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến khá phức tạp, nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của UBND xã, sự hỗ trợ các cấp, các ngành chuyên môn nên sản xuất nông nghiệp của xã Đông Phú đạt kế hoạch đề ra. Điều đáng ghi nhận là nông dân biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đặc biệt, từ những mô hình làm ăn có hiệu quả được nhân rộng đã giúp đời sống người dân trong xã ngày càng phát triển rõ rệt. Ông Trần Văn Tư, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, cho hay: “Phần lớn nông dân ở ấp Phú Hòa đều trồng xoài, do vùng đất ở đây thích nghi với cây trồng này. Mấy năm qua, nhờ cây xoài Đài Loan đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, đời sống ổn định và thu nhập cao. Riêng đối với gia đình tôi, trên diện tích 1ha trồng xoài một năm bán được từ 400-500 triệu đồng, nếu trừ chi phí vẫn còn lợi nhuận 70%. Nhờ có thu nhập khá nên cuộc sống của gia đình tôi cảm thấy thoải mái”. 

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Lâm, ở ấp Phú Hòa cũng cho xoài Đài Loan ra trái bán tết. Ông Lâm vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi trồng xoài Đài Loan trên diện tích 2.000m2, mỗi năm cho thu nhập từ vài chục đến 100 triệu đồng. Hy vọng dịp tết này, với số lượng xoài đang cho trái bán được giá cao để cả nhà ăn tết sung túc”.

Từ những mô hình hiệu quả, nhiều hộ dân ở địa phương tự mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao thu nhập cho gia đình. Năm 2017, diện tích trồng màu ở Đông Phú đã tăng thêm 124ha so với cùng kỳ, tổng diện tích trồng cây ăn trái tăng 15ha, trong đó trồng mới và cải tạo 6,6ha. Ông Nguyễn Hoang Anh, cán bộ xã Đông Phú, cho biết: Hàng năm, dựa theo quy hoạch nông nghiệp của huyện và chỉ đạo của UBND xã, bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện, trong đó tập trung phát triển 3 loại cây chủ lực là bưởi, xoài, chanh không hạt.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp còn khó là do một số kênh, mương nội đồng đang bị bồi lắng như kênh đập Ba Nhỏ, Mười Xù, thuộc ấp Phú Thọ và Phú Hòa. Trước khó khăn này, xã đã đề nghị về trên phân bổ vốn để thực hiện nạo vét phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo đó, để tiếp tục đưa kinh tế trên địa bàn phát triển, trong năm 2018, UBND xã Đông Phú sẽ thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch. Trong đó, vận động nông dân chuyển đổi 5ha trồng lúa còn lại sang trồng cây ăn trái hiệu quả cao. Đồng thời, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm chi phí sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm. Tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp, tạo mọi điều kiện cho kinh tế hộ phát triển, củng cố nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác, tổ hợp tác nông nghiệp... Ngoài ra, cũng ngay đầu năm 2018, xã tập trung vận động nhân dân làm lại đê bao xuống cấp, trồng cây xanh các tuyến khu tái định cư và tuyến ấp Phú Hòa về trung tâm huyện. Nạo vét kênh mương, nâng cấp các cống đập đang bị xuống cấp...

Trong năm 2017, toàn xã đã trồng rau màu các loại được 225,5ha, tăng 124ha so cùng kỳ, đạt 110% kế hoạch, trong đó thu hoạch được 214ha, năng suất bình quân 13 tấn/ha, với tổng sản lượng 2.782 tấn, đạt 107,08% so kế hoạch. Tổng diện tích trồng cây ăn trái được 794ha, tăng 15ha so cùng kỳ, đạt 105,8% kế hoạch với năng suất bình quân 17 tấn héc-ta, tổng sản lượng 7.349 tấn, đạt 131,21% kế hoạch.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>