Phú An với kỳ vọng nông thôn mới

22/03/2018 | 08:57 GMT+7

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Phú An, huyện Châu Thành đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đang được xã gấp rút hoàn thiện để quyết tâm về đích NTM đúng theo lộ trình đề ra.

Nhờ chuyển đổi mô hình cây trồng phù hợp mà gia đình bà Nguyễn Thị Tím, ở ấp Khánh Hội B, đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Về Phú An trong những ngày giữa tháng 3, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của một xã đang khoác lên mình bộ áo mới.

Dễ nhận thấy nhất là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia nay được bê tông hóa phẳng lỳ, sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình triển khai xây dựng NTM xã đã huy động cao nhất nguồn lực trong Nhân dân và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

So với 5 năm trước, thời điểm bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo kinh tế - xã hội của Phú An đã có nhiều thay đổi. Các tuyến đường liên huyện, liên xã, liên ấp được xây mới, mở rộng, nâng cấp không những giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Trạm y tế, trường học, nhà văn hóa cũng được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe của người dân. Hệ thống kênh, mương thủy lợi được nâng cấp, cứng hóa giúp giảm công lao động, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp…

Cùng với đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, Phú An còn chú trọng khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo nhu cầu của nền kinh tế thị trường, tổ chức họp dân vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái. Năm 2017, mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo xét theo tiêu chí đa chiều là 3,44%, tương ứng 35 hộ; nhiều hộ gia đình đã quan tâm chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm tăng thêm thu nhập.

Đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Tím, ở ấp Khánh Hội B, nông dân có tiếng làm kinh tế giỏi ở địa phương, bà Tím khoe: “Vừa rồi tôi mới thu hoạch được gần 500kg chanh không hạt với giá 22.000 đồng/kg. Trước đây, gia đình chỉ trồng nhãn tiêu thu nhập bấp bênh, từ ngày xã giới thiệu chuyển đổi mô hình cây trồng, gia đình quyết tâm trồng xen canh nhãn với chanh không hạt, đến nay hiệu quả kinh tế đạt khá cao với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm”.

Bên cạnh đó, với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau” trong đầu tư xây dựng, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của Phú An cũng đã triển khai thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay trong giai đoạn “nước rút” để cán đích NTM, địa phương vẫn còn 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và trường học vẫn chưa đạt chuẩn.

Bà Võ Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: “Hiện 2 tiêu chí này xã đang gấp rút hoàn thiện. Cụ thể, Trường Tiểu học Phú An đang được đầu tư xây dựng với kinh phí 15 tỉ đồng, còn nhà văn hóa xã đã xây dựng xong nền móng, dự kiến 2 công trình này sẽ hoàn thành cuối quý III/2018”.

Cùng với nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí trên, xã Phú An cũng đang tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững.

Bà Linh cho biết, nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM của Phú An là Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung, mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong xã đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này, tạo điều kiện cho xã cán đích NTM kịp tiến độ.

Với những nỗ lực từng ngày và sự đồng lòng của người dân, việc cán đích trở thành xã NTM thứ 3 của huyện Châu Thành vào cuối năm nay sẽ chẳng còn xa đối với Phú An.   

Qua 5 năm xây dựng NTM, đến nay gần 100% các tuyến đường liên ấp, liên xã ở Phú An đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; gần 29km đường điện phủ kín các địa bàn trong xã; đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,9 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó, nhiều mô hình trồng chanh không hạt, mãng cầu xiêm, cam sành, rau màu cho thu nhập ổn định từ 85-400 triệu đồng/năm đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã nâng lên rõ rệt.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>