Quan tâm nhiều đến tiêu chí có ảnh hưởng người dân

08/06/2017 | 10:16 GMT+7

Đó là lưu ý của ông Huỳnh Thành Hữu (ảnh), Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, cũng như việc thực hiện tới đây trên địa bàn tỉnh. Ông Hữu cho biết:

- Qua 6 năm xây dựng NTM, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, như: nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình ngày một nâng lên, từ đó luôn nhận được sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của bà con cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM; cơ sở hạ tầng nông thôn về giao thông, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… được đầu tư xây mới, sửa chữa ngày một khang trang; cảnh quan môi trường sạch đẹp; nước sạch ở nông thôn từng bước được cải thiện đáng kể; sản xuất không ngừng phát triển; chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ngày một đổi mới theo hướng tích cực.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh đạt 31 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo từ 22% (năm 2010) giảm xuống còn 6,23% vào cuối năm 2016, nhưng xét theo quy định mới là hộ nghèo đa chiều của năm 2017 thì tỉnh còn 12,76%. Hiện toàn tỉnh có 17/54 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm hơn 31%; có một đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2015 là thị xã Ngã Bảy.

Để đạt được những kết quả trên, theo ông vấn đề cốt lõi từ đâu ?

- Để có được những kết quả nổi bật trên là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những chủ trương, chính sách đặc thù của tỉnh và thường xuyên kiểm tra cơ sở nên kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho địa phương. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đều đưa ra lộ trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm nhằm có sự chỉ đạo tập trung, không dàn trải. Bên cạnh đó, có một nguyên nhân quan trọng nữa là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng NTM…

Mục tiêu mà Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đề ra trong năm 2017 này là gì, thưa ông ? 

- Theo kế hoạch trong năm 2017, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo cho 7 xã là Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A), Vĩnh Thuận Đông và Lương Tâm (huyện Long Mỹ), Phú An (huyện Châu Thành), Phương Bình (huyện Phụng Hiệp), Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh) để phấn đấu đến cuối năm nay sẽ công nhận 4-5 xã đạt chuẩn NTM.

Hiện các xã có kế hoạch về đích NTM trong năm nay gặp không ít khó khăn để đạt một số tiêu chí theo quy định mới. Vậy Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã có hướng tháo gỡ nào cho các địa phương, thưa ông ?

- Một trong những tiêu chí mà các địa phương cảm thấy nan giải theo quy định mới là tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều phải còn dưới 4% (trước đây là dưới 7% nhưng không theo hướng đa chiều). Về vấn đề này, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát đối tượng và tổ chức đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có giải pháp hỗ trợ, cũng như phân công đoàn thể kèm cặp hợp lý. Ngoài tỷ lệ hộ nghèo, chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85% cũng là một thách thức không nhỏ để đạt tiêu chí về y tế. Do đó, các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế mà tự nguyện đăng ký. Song song đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh ở một số nơi vẫn còn gặp những khó khăn. Thời gian qua, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, nhưng tỉnh cũng đã ưu tiên giải quyết tốt những nơi bà con có nhu cầu bức xúc nhất, nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch phục vụ cuộc sống hàng ngày cho người dân được tốt hơn.

Về nguồn vốn, đối với các xã nằm trong lộ trình xây dựng NTM năm 2017, hiện các công trình đã có kế hoạch đầu tư ngay từ đầu năm thì hầu hết Văn phòng điều phối xây dựng NTM đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh xem xét và đảm bảo cân đối các nguồn vốn để phân bổ cho các xã thực hiện công trình theo yêu cầu nhằm đạt tiêu chí. Do đó, các địa phương cứ yên tâm thực hiện các công trình theo danh mục đầu năm. Khả năng trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ phân bổ vốn về cho các địa phương. Còn nguyên nhân phân bổ nguồn vốn xây dựng NTM chậm đến thời điểm này là do nguồn vốn từ Trung ương chuyển về trễ. 

Ngoài những định hướng giúp tháo gỡ khó khăn trên, để đảm bảo đến cuối năm nay có từ 4-5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, ông có những lưu ý gì đối với các địa phương ?

- Các xã nên tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng từng tiêu chí ở địa phương mình, xem từng tiêu chí đã đạt ở mức độ nào để có kế hoạch củng cố, nâng chất kịp thời nhằm đảm bảo đến thời điểm xét công nhận tiêu chí sẽ đạt theo quy định. Khi UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn, các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình để hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là quan tâm đến những tiêu chí được xem là còn khó đối với địa phương mình, nhất là những tiêu chí có ảnh hưởng đến đời sống người dân, như: thu nhập, hộ nghèo, giao thông, trường học, cảnh quan môi trường… để khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM thì phải thật sự đúng với mục đích, ý nghĩa mà chương trình cũng như chủ trương của tỉnh muốn hướng đến.

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>