Quan tâm phát triển hạ tầng nông thôn

15/01/2019 | 08:48 GMT+7

Trong năm qua, công tác đầu tư, phát triển hạ tầng nông thôn luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, quan tâm thực hiện. Nhờ đó, diện mạo xã nông thôn mới ngày càng khang trang, chỉn chu hơn, chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng lên.

Người dân đóng góp công sức cùng làm đường ở ấp Xẻo Cao.

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, người dân ở Thạnh Xuân cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho năm mới. Xe tải lớn, nhỏ chở đầy vật liệu đến những ngôi nhà đang xây dựng hoàn thiện dọc tuyến đường chính về trung tâm xã. Từ sáng sớm, nhiều người dân đã ra vườn chăm sóc cây ăn trái, rau màu mà họ trồng để cung ứng dịp tết. Rẽ vào con đường về ấp Xẻo Cao, không khí bận rộn, tấp nập dần rõ hơn, bởi có một công trình mới đang ráo riết hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong dịp tết này. Còn vài ngày nữa thôi, tuyến đường Xẻo Cao, ở ấp Xẻo Cao sẽ hoàn thành 250m đầu tiên, chiều ngang 3,2m, bê tông kiên cố, thay thế cho con đường mòn trước đó. Đây cũng là mong ước từ lâu của 20 hộ dân sống ở đây, bởi con đường cũ trời mưa thì lầy lội, ngập hơn cả tấc nước, trời nắng thì bụi bặm, gồ ghề.

Kinh phí mua vật liệu là 160 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đóng góp, người dân tình nguyện hiến đất mở rộng đường. Các hộ cùng đóng góp tiền để mướn nhân công làm đường, ai có khả năng, có sức khỏe thì bắt tay cùng làm, cùng sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Hùng Lĩnh, ở ấp Xẻo Cao, chia sẻ: “Bà con phấn khởi lắm, tụi nhỏ đi học cũng đỡ lo lắng. Nhất là tết sắp tới, nhu cầu đi lại cũng nhiều hơn, thương lái vô thu mua trái cây, đồ rẫy hay người dân đi mua sắm đồ cũng thuận tiện rất nhiều”.

Không chỉ ở Xẻo Cao, mà nhiều tuyến đường ở các ấp Xẻo Cao A, So Đũa, So Đũa Lớn cũng hoàn thành. Các tuyến đường ngang 1,5-2m mở rộng thành 3,2m để lưu thông thuận lợi hơn, tỷ lệ đường ngõ xóm, đường dân sinh được cứng hóa đạt 100%.

Phát triển cơ sở hạ tầng gắn với quá trình nâng chất xã nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh Xuân đề ra và xây dựng giải pháp cụ thể. Xã tập trung đầu tư cho giao thông, bởi đây là tiền đề để phát triển kinh tế, ổn định đời sống của người dân. Từ đó, nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng mang lại lợi ích thiết thực. Không chỉ đường giao thông mà hệ thống đê bao khép kín, cống, bọng phục vụ bơm tưới chủ động cho người dân sản xuất nông nghiệp. Ông Trần Nguyên Thảo, ở ấp Láng Hầm C, cho hay đợt mưa lũ trong năm 2018 vừa qua nước dâng khá cao nhưng diện tích vườn cây ăn trái của gia đình ông vẫn an toàn và phát triển tốt nhờ nằm trong vùng đê bao. Ông và bà con trong ấp, những người chủ yếu làm kinh tế vườn cảm thấy yên tâm, không còn lo lắng mỗi khi lũ về.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa về hạ tầng nông thôn là xã đã có trên 10km đường có đèn chiếu sáng ở các ấp So Đũa, So Đũa Lớn, Xẻo Cao, Xẻo Cao A… Mỗi cột đèn cách nhau từ 30-35m, tùy theo khoảng cách nhà dân. Kinh phí lắp đặt sử dụng từ nguồn vốn xã hội hóa, tiền điện mỗi tháng người dân cùng nhau đóng góp. Mỗi tuyến đường có đèn được lắp công tắc chung ở vị trí thuận lợi. Người dân sống gần đó có thể phân công nhau bật, tắt đèn mỗi ngày, kiểm tra và kịp thời thay thế khi có bóng đèn bị hư hỏng. Không đợi ai bảo ai, cứ thấy chập choạng tối là người dân có ý thức tự giác đi bật đèn.

Ông Trương Văn Hải, ở ấp Xẻo Cao A, phấn khởi cho hay: “Kể từ khi có đèn chiếu sáng tôi thấy an toàn khi đi tập thể dục buổi sáng sớm hay đi lại vào ban đêm. Còn bà con cũng hay tới lui nhà hàng xóm, rủ nhau uống trà và trò chuyện phía trước sân rôm rả lắm”. Đây cũng là một giải pháp hay nhằm ngăn ngừa trộm cắp, tệ nạn, giữ gìn an ninh trong khu vực mà người dân mong đợi thực hiện ở nơi mình sống. Tuy nhiên, trước mắt xã ưu tiên thực hiện trước ở nhưng nơi có nhiều hộ nghèo, hộ còn khó khăn, hộ gia đình chính sách tại mỗi ấp.

Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: Để có được thành quả như hôm nay là nhờ sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, sự quyết tâm của chính quyền xã Thạnh Xuân và quan trọng nhất là sự đồng tình, ủng hộ hết lòng của người dân. Mỗi công trình, mỗi phần việc hoàn thành là một nỗ lực để làm đẹp thêm bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới xã tập trung và huy động mọi nguồn lực để tạo những dấu ấn đáng nhớ hơn nữa, nhất là trong năm 2019. 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>