Quan tâm phát triển nông nghiệp

05/06/2018 | 08:17 GMT+7

Trong những năm qua, thị xã Long Mỹ đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ khoa học kỹ thuật để tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, xây dựng hệ thống đê bao khép kín tạo điều kiện hình thành các vùng chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Từ khi có trạm bơm điện, việc tiêu thoát nước phục vụ sản xuất của người dân ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú được dễ dàng hơn.

Những tháng đầu năm, tình hình sản xuất nông nghiệp ở thị xã phát triển khá ổn định. Việc triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch nông nghiệp đã làm cơ sở để phát triển các loại hình sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái từng vùng, theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời, địa phương cũng đã hướng dẫn bà con nông dân đưa nhiều loại giống lúa có tiềm năng cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện canh tác và thổ nhưỡng vào sản xuất đại trà. Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, diện tích xuống giống từ đầu năm đến nay là 17.100ha, đạt 74,61% kế hoạch; diện tích thu hoạch gần 10.000ha, năng suất trung bình đạt 7,58 tấn/ha, sản lượng 75.737 tấn, đạt 52,48% kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Thống, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Vài năm trở lại đây, với hướng đi đúng, sự đầu tư hỗ trợ kịp thời trong sản xuất nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là sản xuất nông nghiệp dần phát triển theo hướng hàng hóa với năng suất, sản lượng, chất lượng ngày càng tăng, từng bước nâng cao đời sống, thu nhập cho nông dân.

Với đất sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 80% diện tích đất tự nhiên của toàn thị xã điều này rất thuận lợi cho Long Mỹ phát triển nông nghiệp. Tận dụng lợi thế này, thị xã đã đầu tư mạnh vào nông nghiệp, lấy nông nghiệp làm mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Xác định lúa là một trong những cây trồng chủ lực, do đó để nâng cao hiệu quả, địa phương thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức nhiều mô hình trình diễn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác, ứng dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất cho người dân. Đến nay, hầu hết bà con đã biết ứng dụng các kỹ thuật cơ bản vào sản xuất lúa như sạ hàng, sạ thưa, sử dụng lúa giống chất lượng, cân đối phân thuốc. Đặc biệt, là hầu hết người dân đã ứng dụng cơ giới hóa trong các khâu gieo sạ và thu hoạch lúa, giúp giảm chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Lâm, ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: Thời gian qua, cũng nhờ địa phương tổ chức hàng loạt các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc lúa, cũng như việc thực hiện các mô hình về quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, quản lý sâu bệnh đã giúp cho bà con nâng cao được kỹ năng, kinh nghiệm trong việc trồng lúa. Hiện gia đình đã thay đổi tập quán cũ mà thay vào đó là áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Kinh nghiệm cho thấy, khi đồng loạt áp dụng đầy đủ các biện pháp từ chọn giống lúa thuần để sản xuất, sạ hàng và sạ thưa, bón phân cân đối, thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp đã giúp năng suất lúa của gia đình tăng lên, sâu bệnh giảm, chi phí cũng giảm theo. Theo tính toán, vụ Đông xuân vừa qua, với khoảng 2ha lúa với giống RVT, với giá bán 7.150 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đã cho lợi nhuận hơn 60 triệu đồng/ha”.

Bên cạnh hỗ trợ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, nhờ lồng ghép các chương trình, dự án mà hệ thống đê bao khép kín ở các địa phương trên địa bàn thị xã ngày càng hoàn thiện. Song song đó, thị xã Long Mỹ còn đầu tư hàng loạt trạm bơm điện nhằm giảm chi phí sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Đến nay, việc triển khai thực hiện đã cơ bản hoàn thành và phát huy hiệu quả tích cực. Kết quả của việc đầu tư này cũng đã góp phần đem lại lợi ích cho cộng đồng thông qua việc giảm chi phí sản xuất, người dân chủ động được nước tưới tiêu nên hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Lê Quang Trung, ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, vui mừng cho hay: “Hồi trước, tới mùa là mạnh ai nấy làm, bây giờ có trạm bơm điện thì việc bơm, tháo nước đồng loạt hơn, giảm chi phí sản xuất đáng kể cho nông dân. Song song đó, hệ thống dẫn nước tưới tiêu, đê bao trên địa bàn ấp cũng được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư hoàn chỉnh, giúp cho nông dân chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất, đồng thời năng suất, chất lượng cây trồng cũng ngày một tăng lên”.

Ông Nguyễn Văn Thống, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, khẳng định: Nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, do đó để bà con có thu nhập và ổn định cuộc sống, thời gian tới địa phương sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nội bộ và Nhân dân về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nông nghiệp toàn diện. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, ứng dụng và tiếp cận nhiều phương pháp canh tác. Song song đó, chú trọng chuyển sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang thâm canh, sản xuất hàng hóa quy mô tập trung gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>